Thứ 5, 09/05/2024 20:59:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:47, 22/05/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Đoàn kết, xây dựng Đảng vững mạnh

Cẩm Liên
Thứ 2, 22/05/2023 | 09:47:37 1,231 lượt xem
BPO - Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng. Với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, việc thực hiện Chỉ thị số 05 từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, thúc đẩy việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Từ đó, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Năm 2023, với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh trong sạch vững mạnh”, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Bình Phước đang trở thành việc làm thường xuyên ở mỗi tổ chức đảng, đảng viên, phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Mỗi cá nhân tự học, sáng tạo và nêu gương

Chúng tôi có mặt tại xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập những ngày đầu tháng 5. Ông Nguyễn Văn Tiến, chủ vườn sầu riêng hơn 400 cây đang vào kỳ thu hoạch đon đả đón tiếp: “Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bù Gia Mập Nguyễn Tấn Lực thân thuộc với nông dân chúng tôi như anh em. Ông Lực không chỉ hướng dẫn chúng tôi lấy thông tin nông nghiệp từ mạng xã hội mà còn đến vườn “cầm tay chỉ việc”. Vườn sầu riêng của tôi tươi tốt, năng suất hơn 1 tạ/cây là kết quả sự nắm bắt, hỗ trợ kịp thời của các cấp hội nông dân sau khi chúng tôi vượt qua “chuỗi đắng” của hồ tiêu. Tôi luôn cảm ơn các cấp chính quyền, hội nông dân, cá nhân Chủ tịch Hội Nông dân huyện đã đồng hành, hỗ trợ”.

5 năm làm Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bù Gia Mập, Bí thư Chi bộ Hội Nông dân huyện Nguyễn Tấn Lực chọn cách mỗi tuần đi cơ sở 2 ngày để nắm bắt thông tin, tư tưởng, nguyện vọng của hội viên trên địa bàn nhằm kịp thời hỗ trợ, tham mưu các chính sách, chủ trương dành cho nông dân. Ông đã phối hợp duy trì 9 nhóm zalo hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; chỉ đạo Huyện hội phối hợp, hỗ trợ nông dân nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng website, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho cán bộ, hội viên nông dân. Đồng thời, phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khảo sát, đánh giá cấp mã vùng trồng cho 3 hợp tác xã. Tiếp tục hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; tham mưu đề xuất lãnh đạo triển khai các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn sát thực tiễn.

Với ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bù Gia Mập, việc thường xuyên đi cơ sở hỗ trợ nông dân là đang học và làm theo gương Bác

Ông Lực cho biết, huyện Bù Gia Mập hiện có hơn 7.100 hội viên nông dân, trong đó 2.981 hội viên người dân tộc thiểu số, 266 đảng viên. Năm 2022, Hội Nông dân huyện đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; đề nghị tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 cá nhân nông dân; đề nghị Hội Nông dân tỉnh công nhận 148 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; bình chọn 3 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.

Một điển hình khác trong sáng tạo, nêu gương Bác là thầy Đỗ Thái Thanh, Tổ trưởng Tổ Tin học Trường THPT chuyên Bình Long (TX. Bình Long). Đảm nhận dạy đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, Olympic, học sinh giỏi quốc gia, khu vực, thầy Thanh đã “tiếp lửa”, truyền đam mê nhiệt huyết cho nhiều thế hệ học sinh yêu thích môn Tin học. Em Trần Văn Tấn Khôi, lớp 11T9 là một trong những “viên ngọc sáng” của đội tuyển Tin học Trường THPT chuyên Bình Long cho biết: “Từ nhỏ em đã yêu thích máy tính, nhưng bén duyên với các giải thưởng của môn Tin học cấp tỉnh, quốc gia là khi em được thầy Thanh “nhìn trúng” rồi bồi dưỡng, đào tạo. Thầy đã dìu dắt em từ những kiến thức cơ bản, hướng dẫn cách tìm tài liệu, cách làm bài trên mạng để cọ xát với những người giỏi hơn. Do đó, năm lớp 10 em đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, lớp 11 đoạt giải nhất Tin học cấp tỉnh và thi vượt rào trước 1 năm học sinh giỏi cấp quốc gia, đạt giải khuyến khích”.

Không ngừng sáng tạo, thầy Đỗ Thái Thanh đã hướng dẫn, đào tạo nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực, quốc tế. Trong ảnh: Thầy Thanh (thứ 2 từ phải sang) đón niềm vui với học sinh đoạt huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế

10 năm công tác ở Trường THPT chuyên Bình Long, thầy Thanh đã hướng dẫn, đào tạo, tiếp sức nhiều thế hệ học sinh giỏi cấp tỉnh, với hơn 27 giải quốc gia. Đặc biệt, tấm huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2022 của em Lê Hữu Nghĩa, có sự dìu dắt quan trọng của thầy Đỗ Thái Thanh không chỉ đem vinh quang về riêng cho trường mà còn là niềm tự hào của ngành giáo dục tỉnh Bình Phước.

Thầy Thanh chia sẻ: Đội tuyển Tin học Trường THPT chuyên Bình Long đạt thành tích cao là do thời gian qua, chúng tôi được nhà trường tạo môi trường phát triển tốt nhất. Thầy cô giáo làm việc ở đây luôn quan niệm, mỗi thầy cô giống như một người nông dân chăm sóc học sinh như chăm sóc cây trồng. Cây phát triển tốt là do chăm tốt và học sinh cũng như thế.

Phát huy sức mạnh tập thể

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Gia Mập cho biết: Sau 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện biên giới Bù Gia Mập đã có nhiều hoạt động nổi bật. Đó là cách cán bộ, đảng viên Đảng bộ Công an huyện trực tiếp vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân, cơ sở tôn giáo trong và ngoài huyện trao tặng hơn 1.600 phần quà cho hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ hoàn cảnh khó khăn; các già làng, người có uy tín trên địa bàn huyện. Đảng ủy xã Bình Thắng linh hoạt, sáng tạo vận động và hỗ trợ người dân trong đợt dịch Covid-19 hoành hành. Phần lớn đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số ở Chi bộ thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập đã phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và được ghi nhận là đơn vị điển hình học và làm theo Bác. Phát huy truyền thống tương thân tương ái, từng đảng viên Chi bộ thôn Bù Dốt đóng góp 20 ngàn đồng/tháng để hỗ trợ 10 hộ dân khó khăn trong thôn. Chi bộ còn vận động các tầng lớp nhân dân trong thôn hỗ trợ, giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi, người nghèo không nơi nương tựa. Nhân dân trong thôn chung tay đóng góp hơn 100 triệu đồng xây lắp các công trình thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe; lắp đặt 53 trụ đèn năng lượng mặt trời; mở rộng các tuyến đường bê tông nông thôn trên địa bàn rộng đẹp, khang trang hơn...

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Gia Mập Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm: Đổi mới công tác tuyên truyền và vận dụng việc học chuyên đề vào thực tiễn, nhiều tổ chức đảng trên địa bàn đã phát huy hiệu quả vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên trong học tập và làm theo Bác. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế để thực hiện Chỉ thị số 05 như xây dựng chuyên đề cụ thể cho từng quý đưa vào sinh hoạt chi bộ gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII). Năm 2022, huyện có 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen về thực hiện Chỉ thị số 05; UBND huyện tặng giấy khen 3 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2023, huyện đã đề nghị khen thưởng cấp tỉnh đối với 1 tập thể, 1 cá nhân và trao giấy khen cấp huyện cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023), Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định tặng bằng khen cho 10 tập thể, 18 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.


  • Từ khóa
168330

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu