Thứ 6, 10/05/2024 01:16:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 05:00, 12/04/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Học Bác để làm việc tốt hơn

Thanh Nga
Thứ 4, 12/04/2023 | 05:00:00 1,508 lượt xem
BPO - “Ngay từ đầu năm, chúng tôi cho mỗi cán bộ, nhân viên trong Khoa Khám bệnh ký cam kết phù hợp với chuyên môn của mình về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cuối năm, bên cạnh kiểm điểm, ai làm tốt nhiệm vụ sẽ có phần quà nhỏ để khích lệ tinh thần. Vì thế, việc học và làm theo Bác được mọi người hưởng ứng nhiệt tình, hiệu quả. Sự thay đổi không chỉ với bản thân mỗi người mà còn là sự hài lòng, tin yêu của người bệnh” - Trưởng Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước Lương Thị Lệ Thủy chia sẻ về việc học Bác để làm tốt hơn nhiệm vụ cứu người của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nơi đây.

Cam kết và hành động

Năm 2022, bác sĩ Lương Thị Lệ Thủy là 1 trong 18 cá nhân điển hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là vinh dự với cá nhân chị mà còn là niềm vui chung của mỗi cán bộ, nhân viên TTYT huyện Bù Đăng. Để việc học và làm theo Bác ngày càng lan tỏa, chị đã có những triển khai kịp thời đến nhân viên trong khoa, đặc biệt là bản cam kết học và làm theo Bác ngay từ đầu năm. Bản cam kết không đăng ký chung chung mà phải có hoạt động gắn với công việc chuyên môn, nhiệm vụ của mỗi người và đã tạo ra những thay đổi tích cực. “Từ khi ký vào bản cam kết, mỗi người đều có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ, công việc của mình. Bác sĩ thì làm tròn trách nhiệm khám, tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân; điều dưỡng, nhân viên thì thay đổi thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Thư khen ngợi từ các bệnh nhân dành cho khoa mỗi ngày nhiều hơn. Đó là sự đánh giá khách quan nhất mà mọi người dành cho chúng tôi” - chị Thủy dẫn chứng.

Cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng tận tình tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sau khi ký bản cam kết, mỗi người trong Khoa Khám bệnh, TTYT huyện Bù Đăng đã học cụ thể ngay từ chính công việc của mình, phấn đấu để trở thành những bông hoa ngát hương trong ngàn hoa dâng Bác. Với tính chất công việc, thông thường các bác sĩ không có nhiều thời gian để tư vấn thêm sức khỏe cho người bệnh, nhưng với các y, bác sĩ của khoa thì ngược lại. Sắp xếp thời gian khoa học, sự thấu hiểu người bệnh, mỗi ngày dù vẫn 24 giờ nhưng họ chăm sóc được nhiều bệnh nhân hơn so với trước. “Với một số người mắc các bệnh đặc thù, thường khi khám bác sĩ sẽ không có nhiều thời gian để tư vấn sâu. Nhưng giờ đây, thực hiện các nội dung trong bản cam kết học và làm theo Bác, tôi đã công khai số điện thoại cá nhân, bất cứ thời điểm nào, nếu bệnh nhân cần, tôi sẵn sàng tư vấn để họ được chăm sóc sức khỏe tốt nhất” - bác sĩ Lê Viết Vũ cho biết.

Hiện nay, Khoa Khám bệnh của TTYT huyện Bù Đăng tiếp nhận từ 400-450 lượt người đến khám, chữa bệnh mỗi ngày. Chất lượng khám, chữa bệnh cũng được nâng lên. Ngoài các bệnh thông thường, ở đây điều trị một số bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, xương khớp… Sự hài lòng của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu đã phần nào cho thấy sự thay đổi của khoa nói riêng và TTYT huyện Bù Đăng nói chung.

“Chuyển mình” cùng y tế cơ sở

Thực tế cho thấy, mỗi ngày y tế tuyến trên đang chịu nhiều áp lực và sự quá tải từ người bệnh, trong khi y tế cơ sở đã và đang thay đổi hằng ngày. Điều dưỡng Vũ Thị Ngọc nhìn nhận: Mỗi người bệnh đến đây đều có những bệnh lý riêng, chúng tôi với nhiệm vụ của mình phải giúp đỡ họ. Khi họ điều trị ở đây thuyên giảm và quay lại tái khám, đó chính là niềm vui trong công việc của chúng tôi.

Mỗi cá nhân thay đổi thì kéo theo một tập thể thay đổi. Năm 2022, TTYT huyện Bù Đăng đã có bước “chuyển mình”. Các chỉ tiêu liên quan đến công tác khám, chữa bệnh đều tăng so với cùng kỳ hoặc năm trước. Cụ thể, năm 2022, công tác khám, chữa bệnh đạt 105,1%; điều trị nội trú đạt 59%; công suất giường bệnh đạt 61,3%... tất cả đều đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, trung tâm cũng làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch; dân số - kế hoạch hóa gia đình…

Học Bác mang lại cho chúng tôi 3 thay đổi tích cực, rõ rệt, đó là: thời gian làm việc, thái độ và quy tắc ứng xử. Mỗi bệnh nhân đến đây, chúng tôi coi họ như khách hàng, quan tâm để họ hài lòng với chất lượng y tế của đơn vị. Khi đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, đồng nghĩa sẽ giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên một cách hiệu quả nhất. 

Trưởng Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng LƯƠNG THỊ LỆ THỦY


Lời dạy của Bác với ngành y tế “lương y phải như từ mẫu” luôn được xem là kim chỉ nam để mỗi y, bác sĩ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện. Những sự ghi nhận qua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” không chỉ là điều thiêng liêng với mỗi cá nhân mà còn là niềm động viên, khích lệ để tất cả mọi người cùng làm và noi theo, đặc biệt với những người theo nghề y - nghề cứu người trong xã hội.

  • Từ khóa
165339

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu