Thứ 5, 09/05/2024 11:44:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 16:40, 06/04/2023 GMT+7

Chi bộ nông thôn mạnh từ học và làm theo Bác

Thanh Nga
Thứ 5, 06/04/2023 | 16:40:50 893 lượt xem
BPO - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, mỗi đảng viên Chi bộ ấp An Sơn, xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã không ngừng học tập, tu dưỡng và đạt nhiều kết quả tự hào.

Năm 2022, Chi bộ ấp An Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bà Trần Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ ấp An Sơn là 1 trong 25 bí thư chi bộ tiêu biểu năm 2022 được Huyện ủy Hớn Quản tuyên dương. 

PHÁT HUY VAI TRÒ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN

Nhắc tới ấp An Sơn, người ta ấn tượng nhiều thứ, nhưng nổi bật đó là các tổ nghề nghiệp như tổ hợp tác nuôi dê, tổ hợp tác nuôi gà, trồng dưa lưới hữu cơ… Đây là những loại vật nuôi, cây trồng được người dân trong ấp lựa chọn, vừa thể hiện sự nhạy bén với nhu cầu của thị trường vừa mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Gia đình anh Trần Thanh Hải ở tổ 4, ấp An Sơn hiện nuôi 150 con dê. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu khoảng 100 triệu đồng. Anh Hải chia sẻ: Ban đầu, tôi nuôi khoảng 50 con dê. Sau đó, tham gia hội thảo do tổ hợp tác nuôi dê tổ chức, rồi được hội nông dân hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng, tôi mở rộng quy mô. Tận dụng lá keo, cỏ sẵn trong vườn làm thức ăn cho dê, tôi thấy đây là mô hình phù hợp với gia đình.

Các mô hình kinh tế của nhân dân trong ấp An Sơn khá đa dạng. Thu nhập ổn định, người dân cùng chung sức, đồng lòng đóng góp, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Gắn bó nhiều năm với cây điều, gà rồi heo, 2 năm gần đây, ông Trương Công Lộc ở tổ 11, ấp An Sơn đã làm quen và mở rộng diện tích trồng dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc. Chăm chỉ đi hội thảo, tập huấn, 3 sào dưa đã mang lại thu nhập khá ổn định cho gia đình ông. “Mỗi sào dưa lưới, bình quân thu về 50 triệu đồng/đợt. Có thể nói đây là loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định cho nông dân trong ấp vào thời điểm này” - ông Lộc tự tin khẳng định.

An Sơn là một trong những chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ xã Thanh An. Đảng bộ xác định đây sẽ là mô hình nhân rộng để các chi bộ khác cùng học tập và làm theo. Qua đó, góp phần đem lại những thay đổi tích cực cho quê hương Thanh An, đặc biệt trong giai đoạn xã đang gấp rút về đích chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh An NGUYỄN VIẾT ĐỢI

Kinh tế ổn định, người dân lại tích cực tự nguyện đóng góp cùng Chi bộ, Ban điều hành ấp trong thực hiện các chương trình xây dựng hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn. Năm 2007 trở về trước, An Sơn chỉ toàn đường đất đỏ thì hiện nay, toàn ấp đã có 10km đường bê tông, mỗi tuyến đường đều gắn với sự quản lý của các chi hội.

Có được kết quả đó, vai trò điều hành, lãnh đạo của những người đứng đầu trong ấp rất quan trọng. Chi bộ ấp An Sơn tuy có 9 đảng viên nhưng mỗi đảng viên đều được phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể. “Đảng viên đi trước” hay “đứng mũi chịu sào” đều là phương châm mà mỗi đảng viên trong chi bộ nằm lòng. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Bí thư Chi bộ ấp An Sơn nêu kinh nghiệm: Chi bộ đề ra nghị quyết và phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Để đánh giá đảng viên có hoàn thành nhiệm vụ hay không, chi bộ có kế hoạch kiểm tra, giám sát xem mức độ hoàn thành để tuyên dương hoặc kiểm điểm kịp thời. Nhờ vậy, các phong trào, mô hình được triển khai rất nhanh và hiệu quả.

GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU

Nghỉ hưu sau nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, từ năm 2017 đến nay, bà Trần Thị Tuyết được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ ấp An Sơn. Phát huy tính gương mẫu của người đảng viên, bà luôn tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động, đặc biệt là phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng trong năm 2022, bà cùng Ban điều hành ấp đã vận động nhân dân được hơn 500 triệu đồng làm trên 1km đường bê tông xi măng; hơn 70 triệu đồng sửa nhà văn hóa ấp; các hoạt động văn hóa, chính sách an sinh xã hội tiếp tục triển khai hiệu quả… 

Bà Trần Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ ấp An Sơn điều hành cuộc họp chi bộ định kỳ tháng 2 tại nhà văn hóa ấp 

“Ấp An Sơn có sự đổi thay như hôm nay, đó là kết quả của việc thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự đoàn kết tốt từ chi bộ, hệ thống chính trị đến các tầng lớp nhân dân. Chi bộ ấp An Sơn luôn lấy đó làm mục tiêu, là giá trị cốt lõi mà mỗi đảng viên phải noi theo và làm cho bằng được” - bà Tuyết nhấn mạnh.

Tuyến đường bê tông dài khoảng 600m ở tổ 4, ấp An Sơn được trang trí cờ, hoa, pa-nô, áp phích tuyên truyền. Cán bộ và nhân dân ấp An Sơn lấy đây là tuyến đường kiểu mẫu để nhân rộng ở các tuyến đường tiếp theo  

Trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, 3 nhiệm kỳ đảm nhận vai trò bí thư chi bộ có thể nói khá thành công với người đảng viên này. Những kinh nghiệm đã có, sự tín nhiệm của nhân dân trong ấp là chất xúc tác, động lực để bà Tuyết vượt qua hạn chế của tuổi tác, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của chi bộ, góp phần cùng nhân dân đưa ấp An Sơn thay đổi hơn nữa.

  • Từ khóa
164902

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu