Thứ 5, 09/05/2024 11:54:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 04:24, 30/03/2023 GMT+7

Nhân lên việc làm hay, hành động đẹp

Hồng Phương
Thứ 5, 30/03/2023 | 04:24:28 2,622 lượt xem
BPO - Hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt” của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, thời gian qua, các liên đội trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, như: Không xả rác, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, trả lại của rơi cho người bị mất, vào lớp thuộc bài - ra lớp hiểu bài, chung tay bảo vệ môi trường...

Những năm qua, công tác giáo dục “Nói lời hay - làm việc tốt” trong đội viên, nhi đồng được các liên đội trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh, với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, hướng mỗi đội viên, nhi đồng trong tỉnh phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành một bông hoa “Nghìn việc tốt” và hình thành lối sống đẹp.

CÙNG NÓI LỜI HAY

Giáo dục lời ăn, tiếng nói cho học sinh không chỉ là trách nhiệm của các giáo viên đứng lớp, của gia đình mà còn là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đội. Vì vậy, trong tiết sinh hoạt dưới cờ, những hoạt động ngoại khóa, các liên đội trong tỉnh thường xuyên lồng ghép nội dung giáo dục về cách ứng xử, hành vi, lời nói đến học sinh. 

Các em thiếu nhi huyện Đồng Phú tích cực tham gia hoạt động ngày Chủ nhật xanh

Thầy Đào Tấn Phát, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đa Kia (huyện Bù Gia Mập) cho biết: “Trong các hoạt động của trường, liên đội luôn định hướng học sinh chủ động thực hiện những việc đơn giản để nói lời hay và xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường. Hiện nhiều nội dung ở trường đã thành nền nếp, thói quen tốt cho học sinh. Các em luôn cùng phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Giúp đỡ khi bạn cần là hành động đẹp được lan tỏa rộng rãi trong thiếu nhi Bình Phước

“Khi gặp người lớn phải chào hỏi lễ phép, không nói tục, chửi bậy, những điều này chúng em thường xuyên được các thầy cô nhắc nhở. Nghe nhiều thành ra ghi nhớ nên những điều đó dần hình thành thói quen cho chúng em” - em Trần Phước Long, lớp 4A1, Trường tiểu học Đa Kia B, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập cho biết.

THI ĐUA LÀM VIỆC TỐT

Tại Bình Phước, phong trào “Nghìn việc tốt” được các liên đội trong tỉnh cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực theo tiêu chí “Làm nghìn việc tốt/Cùng trừ việc xấu/Cộng nhân yêu thương/Chia niềm thông cảm”. Thông qua các phong trào đã xuất hiện nhiều gương sáng, “Dũng sĩ nghìn việc tốt”, tiêu biểu là các em: Nguyễn Minh Phúc ở thị xã Bình Long nhặt được 50 triệu đồng; Nguyễn Thị Yến Nhi ở huyện Bù Đốp nhặt được 4 chỉ vàng và sợi dây chuyền vàng trị giá 20 triệu đồng; em Thái Đình Nhân ở huyện Bù Gia Mập nhặt được 50 triệu đồng... Khi nhặt được của rơi, các em đã nhanh chóng tìm cách trả lại người đánh mất. Những việc làm đầy tử tế của các em đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và UBND cấp huyện tuyên dương, khen thưởng.

Những năm qua, các phong trào “Thiếu nhi Bình Phước thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”; các công trình, phần việc măng non, như “Vườn hoa cho em”, “Một phút sạch trường”… được thiếu nhi hưởng ứng sôi nổi. Toàn tỉnh có 100% thiếu nhi đăng ký thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và đã có 130.735 em đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ (từ năm 2017-2022). Thiếu nhi, đội viên còn tích cực tham gia hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thắp nến tri ân”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”… bằng những việc làm cụ thể, như thăm hỏi, giúp đỡ gia đình chính sách, các đợt quyên góp, ủng hộ bạn nghèo vượt khó...


Tham gia tích cực phong trào “Nghìn việc tốt” cũng là cách thiết thực nhất để học sinh rèn luyện bản thân và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Nhờ đó, trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4, rất nhiều thiếu nhi Bình Phước đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và người dân hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch bằng những hành động nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Em Đặng Hữu Duy Khanh, lớp 8A6, Trường THCS Đa Kia cho rằng: “Làm được nhiều việc tốt sẽ giúp rèn luyện đạo đức, lối sống, thói quen. Như vậy, sau này chúng em mới trở thành người có ích cho quê hương, đất nước”. 

NHÂN LÊN “NGHÌN VIỆC TỐT”

Cô Nguyễn Thị Tạo, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập cho rằng: Khi các em đã biết nói lời hay, làm việc tốt thì phải tuyên dương kịp thời. Việc thường xuyên nêu gương là cách hữu hiệu nhất để tạo không khí thi đua sôi nổi, học hỏi lẫn nhau trong học sinh.

Vườn hoa nghìn việc tốt của Trường Phổ thông DTNT THCS Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh mỗi ngày nở thêm nhiều bông hoa làm việc tốt.

“Để lan tỏa phong trào “Nghìn việc tốt” đến học sinh toàn trường, ngoài tuyên dương trước cờ, liên đội trao giấy khen và ghi tên những tấm gương “Nói lời hay - làm việc tốt” trên bảng vàng của trường. Bằng những cách khen thưởng như vậy đã tạo được sự phấn khởi và động lực để các em thực hiện tốt phong trào “Nói lời hay - làm việc tốt”” - thầy Lê Tiến Sửu, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Đa Kia B chia sẻ.

“Em rất thích phong trào “Nghìn việc tốt”. Em và các bạn luôn tích cực làm việc tốt mỗi ngày. Khi thấy bạn bè xung quanh làm được nhiều việc tốt, được tuyên dương thì em càng phấn đấu để đem lại niềm vui cho nhiều người, để được tuyên dương như bạn”.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi, lớp 5/6, Trường tiểu học Thuận Phú (huyện Đồng Phú)

Nhân thêm những việc làm hay, hành động đẹp cũng là cách làm của Liên đội Trường tiểu học Thuận Phú (huyện Đồng Phú), đưa phong trào đến từng đội viên, nhi đồng và nhân rộng “vườn hoa nghìn việc tốt” trong thời gian vừa qua. Cô Trần Trương Khánh Linh, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Thuận Phú phấn khởi cho biết: Năm nào Liên đội trường cũng triển khai phong trào “Nghìn việc tốt” đến học sinh và đã trở thành thói quen để các em thực hiện hằng tuần. Năm học 2022-2023, trong thi đua có thêm tiêu chí “nói lời hay - làm việc tốt”, việc triển khai được đẩy mạnh, phần thưởng cho các em cũng giá trị hơn, các em được tuyên dương nhiều hơn. Vì vậy, các em rất phấn khởi, tích cực thi đua cùng nhau làm việc tốt. Từ đó, những “bông hoa nghìn việc tốt” của trường ngày càng nhiều thêm.

Tuyên dương việc làm tốt là cách để lan tỏa phong trào “Nghìn việc tốt” mà Liên đội Trường tiểu học Thuận Phú thường xuyên thực hiện

Nhân thêm những việc làm hay, hành động đẹp chính là làm phong phú, ý nghĩa hơn phong trào “Nghìn việc tốt”. Cùng với thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bình Phước tự hào khi đã góp vào thành tích chung của 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, góp sức làm đẹp thêm “vườn hoa nghìn việc tốt” và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả đất nước ta là một rừng hoa đẹp”.

  • Từ khóa
164349

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu