Thứ 6, 10/05/2024 01:50:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 13:51, 19/02/2023 GMT+7

Người cựu chiến binh nghĩa tình

Hiền Lương
Chủ nhật, 19/02/2023 | 13:51:05 877 lượt xem
BPO - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính. Nhiều người may mắn trở về với gia đình, được cống hiến cho xã hội nhưng vẫn còn biết bao người nằm lại chiến trường, nhất là hàng ngàn liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại chiến trường Campuchia chưa được quy tập về nước. Đối với Đại tá Lê Hoàng Yến, hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh, người đã có nhiều năm làm công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia về nước, thì mỗi chuyến đi tìm hài cốt đồng đội luôn là kỷ niệm không thể quên.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc       

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hải Dương, năm 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Lê Hoàng Yến lên đường nhập ngũ và đi B sau 2 tháng huấn luyện. Cuối năm 1973, ông cùng đồng đội hành quân tới Lộc Ninh, khi ấy vùng đất này vừa giải phóng. Ở Lộc Ninh ít ngày, ông cùng đồng đội lên đường sang Campuchia, tham gia Sư đoàn 5 giúp nước bạn giải phóng. Tháng 9-1974, ông trở về Việt Nam tham gia chiến đấu ở đồng bằng sông Cửu Long, sau đó được lệnh rút về sẵn sàng cho chiến dịch lớn hơn. Ông Yến kể: Gần tết năm 1974, chúng tôi bắt đầu đánh chiếm khu vực Tân An, thị xã Tân An và đánh chiếm một phần ngã ba Thanh Bình, tiến đến cầu Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đến tháng 3-1975, đơn vị tôi nhận lệnh chuẩn bị tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tháng 4-1975, chúng tôi bắt đầu đánh chiếm quận 8, khu vực Tổng nha cảnh sát rồi vào giải phóng Sài Gòn. Đến 10 giờ ngày 30-4-1975, địch bỏ chạy hết; 10 giờ 30 phút cùng ngày, chúng tôi được thông báo bằng loa rằng các quân đoàn phía Bắc, phía Đông đã vào thành phố rồi, chúng tôi vui mừng ôm nhau vừa hô vừa khóc. Vui sướng không gì kể hết được!.

Ông Lê Hoàng Yến kể về những kỷ niệm trong hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn Campuchia; về những tấm huân, huy chương, kỷ niệm chương mà ông nhận được trong 36 năm quân ngũ

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, năm 1979, ông Yến tiếp tục nhận lệnh sang làm nhiệm vụ quốc tế cao cả bên đất bạn Campuchia. Đến tháng 11-1989, đơn vị ông được lệnh rút quân tình nguyện Việt Nam về nước. Đây cũng là một trong những đội hình rút cuối cùng của Mặt trận 479.

Ngày ông cùng đồng đội rút quân về nước, người dân Campuchia đứng dọc hai bên đường vẫy chào, mang theo trái cây, bánh đưa lên xe cho bộ đội. Đó là tình cảm của người dân Campuchia đối với bộ đội Việt Nam, họ luôn trân trọng tình cảm người lính Cụ Hồ đã chiến đấu hy sinh để giải phóng dân tộc Campuchia khỏi nạn diệt chủng.

Ông Yến nhớ lại: Tôi may mắn hơn nhiều đồng đội khi được lành lặn trở về quê hương. Điều cảm động nhất mà đến bây giờ tôi vẫn nhớ, đó là trên đường rút quân về nước, có một cụ bà người Campuchia bế một đứa cháu đi bộ hơn 20km, từ chân núi Hồng xách 2 đòn bánh gạo nếp gói với bột cây thốt nốt và 5 trái dừa đến Biển Hồ gửi cho đơn vị chúng tôi đi dọc đường uống đỡ khát, ăn đỡ đói. Rồi cụ ôm chúng tôi và khóc. Hình ảnh này rất đỗi tự hào, bởi đồng chí, đồng đội mình đã làm tốt công tác dân vận nên bà con mới quý mến như vậy.

Đưa đồng đội về đất mẹ

Sau khi từ Campuchia về nước, ông Yến tiếp tục làm nhiệm vụ xây dựng công trình phòng thủ biên giới Việt Nam, rồi đi học. Cuối năm 2003, ông nhận nhiệm vụ mới, làm Đội trưởng Đội K72, tiếp tục qua Campuchia tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn về nước. Với ông, đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là dịp được tìm kiếm hài cốt những đồng đội không may mắn của mình về với quê hương, điều lâu nay ông luôn mong mỏi, day dứt.

Cẩn thận ghi chép thông tin, tọa độ và cất giữ các di vật của đồng đội, cán bộ, chiến sĩ Đội K72 luôn mong sớm tìm được hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam để đưa về với người thân, dòng tộc, quê hương. “Trong thời gian làm nhiệm vụ trên đất bạn, tôi đã cùng đồng đội tìm kiếm, cất bốc hơn 2.000 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn” - ông Yến cho biết.

9 năm tìm kiếm, cất bốc hài cốt của đồng đội trên đất bạn Campuchia, Đại tá Lê Hoàng Yến vẫn day dứt bởi chiến trường mênh mông quá nên còn nhiều đồng đội, bạn bè của ông vẫn chưa tìm thấy. Ông Yến nghẹn ngào: “Có dịp trở lại Campuchia, thấy nước bạn phát triển tôi cũng mừng. Song điều trăn trở với tôi là hàng ngàn mộ của các chiến sĩ Việt Nam trên đất bạn vẫn chưa tìm thấy”. 

Sau khi về hưu, ông Yến được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh tính đến nay cũng 9 năm. Ông luôn mong: “Các cựu chiến binh phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, cống hiến sức mình xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp”. 

Ghi nhận những công lao, đóng góp và nỗ lực của ông, Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cùng các cấp, ngành, địa phương và nước bạn Campuchia đã trao tặng ông nhiều huân, huy chương cao quý và bằng khen, giấy khen. Ông là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu học tập, noi theo.

  • Từ khóa
161514

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu