Thứ 5, 09/05/2024 10:52:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 13:51, 21/12/2022 GMT+7

Chất lính giữa thời bình

Văn Đoàn
Thứ 4, 21/12/2022 | 13:51:40 582 lượt xem
BPO - Dù ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào, tinh thần tự lực, tự cường của người lính Cụ Hồ vẫn luôn được các cựu chiến binh (CCB) gìn giữ và phát huy. Trên tinh thần đó, thời gian qua, hội viên Hội CCB thị xã Bình Long đã không ngừng phấn đấu, phát huy nội lực vươn lên trong cuộc sống và cống hiến cho xã hội.

Không ngừng lao động, sản xuất

Ở tuổi 70, nhiều người chọn nghỉ ngơi hưởng thụ cuộc sống an nhàn, thế nhưng thương binh, CCB Vũ Xuân Hường ở ấp Sở Nhì, phường Hưng Chiến vẫn hăng say lao động. Hằng ngày, ông miệt mài chăm sóc 3 ha vườn với đủ loại cây ăn trái, mỗi năm mang lại nguồn thu hơn 250 triệu đồng.

Để có được thành quả đó là cả quá trình gian nan. Ông Hường kể, khi mới đến Bình Phước, gia đình ông chỉ mua được 1 ha đất để trồng điều. Tận dụng đất trống khi cây điều còn nhỏ, ông trồng xen hoa màu và làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi 3 người con ăn học. Mỗi khi trái gió trở trời, cơn đau do vết thương chiến tranh để lại trên cơ thể lại tái phát, thế nhưng với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông không hề nao núng mà luôn nỗ lực vươn lên.

Cựu chiến binh ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương trao tiền hỗ trợ gia đình hoàn cảnh khó khăn xây nhà

Năm tháng qua đi, kinh tế dần ổn định, ông tích cóp mua thêm đất để canh tác, từ 1 ha dần tăng lên 2 ha, 5 ha và nay là 10 ha. Hiện ông đã chia cho các con và chỉ giữ lại 3 ha canh tác vì với ông, lao động trở thành một thói quen mang lại niềm vui trong cuộc sống. “Bộ đội mà, còn sức thì còn làm. Nếu không lao động là tôi không chịu được. Không chỉ riêng tôi, hầu hết anh em CCB ở đây ai cũng vậy” - ông Hường chia sẻ.

CCB Nguyễn Văn Sáng cũng ở ấp Sở Nhì năm nay 66 tuổi, nhưng vợ chồng ông vẫn thức khuya, dậy sớm chăm sóc và khai thác 2 ha cao su. Năm 2017, ông còn mở rộng nuôi gà thả vườn với quy mô hơn 3.000 con. Từ thu hoạch mủ cao su và nuôi gà đem lại cho gia đình khoảng 400 triệu đồng/năm.

Dù kinh tế khá giả, các con đã có gia đình riêng nhưng ông Sáng vẫn không ngừng lao động. Bên cạnh đó, ông còn là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Sở Nhì. Ông Sáng tự hào chia sẻ: “Nêu gương truyền thống bộ đội Cụ Hồ, sau chiến tranh, hòa bình lập lại thì phải phát triển kinh tế, cố gắng làm và nuôi dạy các con nên người. Là CCB, tôi luôn xác định còn sức khỏe thì còn lao động, trước hết là phục vụ cuộc sống, sau đó thì đóng góp phần nào cho xã hội”.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, nhất là với đồng đội cũ, thời gian qua, CCB thị xã Bình Long luôn phát huy nội lực, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Để có nguồn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp xây dựng Quỹ đồng đội, hỗ trợ cây - con giống, hội viên khá giúp hội viên khó khăn… Từ đó đời sống hội viên đã được nâng chất, cải thiện đáng kể.

Ngoài nguồn vốn huy động từ hội viên, các cấp hội còn phối hợp triển khai giải ngân vốn vay thông qua kênh ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính riêng năm 2022 đã giải ngân gần 5,3 tỷ đồng cho 293 hội viên vay phát triển sản xuất. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đời sống hội viên CCB không ngừng được cải thiện, nâng cao. Hiện toàn thị xã Bình Long có 1.437 hộ là hội viên hội CCB, trong đó số hộ kinh tế khá, giàu chiếm 52,47%; trung bình 47,32% và chỉ còn 4 hộ không có khả năng thoát nghèo.

Nhiều hoạt động hướng về cộng đồng

Hội CCB TX. Bình Long có 1.547 hội viên. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết ở địa phương, thời gian qua, việc nêu gương Bác được các cấp hội triển khai sâu rộng. Trong đó có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng như: xây dựng nông thôn mới, quỹ đồng đội, xây dựng địa chỉ nhân đạo, giảm nghèo bền vững… Trong năm 2022, hội viên các cấp đã đóng góp 429 ngày công, hiến 3.150m2 đất làm đường giao thông nông thôn; vận động xây mới, sửa chữa 3 căn nhà tình thương trị giá hơn 330 triệu đồng; vận động hỗ trợ thường xuyên 43 địa chỉ nhân đạo; vận động đóng góp quỹ nhân đạo, quỹ vì người nghèo, bảo vệ dân phòng… với hơn 280 triệu đồng.

Thời gian qua, các cơ sở hội trên địa bàn thị xã thực hiện rất tốt và hiệu quả việc giúp nhau phát triển kinh tế, nhất là xây dựng Quỹ đồng đội. Đến nay, các hội viên đã đóng góp quỹ hơn 4,86 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp hội đã giải ngân cho 288 hội viên vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất thấp, trong đó có 10 hộ vay không tính lãi. Bên cạnh đó, rất nhiều hội viên có điều kiện đã hỗ trợ vốn cho hội viên khó khăn không tính lãi, cây - con giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật... cùng nhau phát triển kinh tế.

Ông NGUYỄN HỮU TRUNG, Phó Chủ tịch Hội CCB TX. Bình Long 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được các cấp hội chú trọng quan tâm. Hiện nay, 6/6 xã, phường có câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” với 34 CCB tham gia. Phó Chủ tịch Hội CCB TX. Bình Long Nguyễn Hữu Trung cho biết: “Ngoài bám sát thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các cấp hội luôn quan tâm triển khai nhiều chương trình, hoạt động hướng về cơ sở, giáo dục thế hệ trẻ và thu hút đông hội viên tham gia. Đây là những việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa, thể hiện chất lính giữa thời bình, luôn can trường, mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh”.

  • Từ khóa
157385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu