Thứ 5, 09/05/2024 17:38:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 04:45, 23/11/2022 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Những cánh chim không mỏi

Ngọc Huyền - Đặng Hùng
Thứ 4, 23/11/2022 | 04:45:33 2,227 lượt xem
BPO - Cán bộ chữ thập đỏ (CTĐ) thường được ví như những người xây cầu kết nối yêu thương. Càng nhiều “cây cầu” được xây nên, càng nhiều tấm lòng vàng san sẻ yêu thương và từ đó nhiều trường hợp khó khăn có cơ hội vươn lên, lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống tươi sáng phía trước. Với những người làm công tác CTĐ thì đó là điều hạnh phúc nhất, bởi với họ “hạnh phúc chính là sự cho đi”! Họ như những cánh chim không mỏi, mải miết mang yêu thương đến mọi người.

Vận động, kết nối hàng tỷ đồng

“Để duy trì tốt mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, chúng tôi thường xuyên liên hệ, thăm hỏi họ. Dùng sự chân thành để đối đãi chân thành sẽ nhận được nhiều hơn những gì mong đợi và cũng từ đó những mảnh đời khó khăn sẽ được giúp đỡ nhiều hơn” - bà Trần Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội CTĐ xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú chia sẻ.

Từ khi phụ trách công tác CTĐ, bà Hòa tâm niệm: “Phát triển nguồn lực là một trong những việc làm có ý nghĩa quyết định, là điều kiện tiên quyết đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ”. Bởi vậy hằng năm, bà tham mưu Đảng ủy, UBND xã mở rộng các nguồn vận động, kết nối tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Mặt khác, phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan rà soát kỹ đối tượng cần hỗ trợ nhằm giúp sức kịp thời, hiệu quả.

Bà Trần Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội CTĐ xã Đồng Tiến tặng quà hộ khó khăn

Đại đức Thích Tâm Đăng, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đồng Phú, trụ trì chùa Vạn Quang cho biết, nhà chùa thường xuyên phối hợp với UBND xã Đồng Tiến, Hội CTĐ xã thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo. Mỗi năm, chùa tổ chức từ 5-7 lần phát quà cho bà con khó khăn của xã vào các dịp lễ, tết, rằm, năm học mới; tổ chức lễ hội ẩm thực chay, đêm văn nghệ gây quỹ hỗ trợ người nghèo… đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi, nhất là sự hỗ trợ nhiệt tình của bà Trần Thị Hòa.

Bà Trần Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú (áo đỏ bên phải) tặng quà cho hộ khó khăn tại chùa Vạn Quang

Với sự dẫn dắt của nữ Chủ tịch Hội CTĐ này, năm 2022, công tác hội và phong trào CTĐ của xã Đồng Tiến đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, thực hiện cuộc vận động Tết vì người nghèo xuân Nhâm Dần, toàn xã vận động được 1.258 phần quà, trị giá 466,7 triệu đồng; 1.881 phần quà, trị giá 682,7 triệu đồng trong cứu trợ xã hội; vận động trao tặng 11 xe đạp, 30 suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó; trao 2 nhà CTĐ, với tổng kinh phí hỗ trợ 140 triệu đồng…

Hội CTĐ xã còn phối hợp với Kho K882 đóng quân trên địa bàn tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hơn 400 lượt người, với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng; vận động hiến máu tình nguyện được 148/115 đơn vị máu, đạt 128,6%. Không chỉ duy trì nguồn vốn xoay vòng trị giá 391 triệu đồng giúp 44 hội viên vay vốn, các hội viên CTĐ còn giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ cây - con giống, vật tư nông nghiệp…

Chia nhóm để trợ giúp hiệu quả

Ở ấp Phú Long, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long, bà con yêu mến Chi hội trưởng Chi hội CTĐ Lê Thị Thanh Vân bởi tinh thần, trách nhiệm và cách làm việc khoa học của bà. 

Toàn ấp Phú Long hiện còn 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, 18 người khuyết tật, ngoài ra còn có trẻ mồ côi, người già neo đơn và nạn nhân chất độc da cam cần thường xuyên hỗ trợ. Bà Vân đã chủ động chia thành từng nhóm đối tượng để có phương án hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

Bà Lê Thị Thanh Vân (bìa phải), Chi hội trưởng Chi hội CTĐ ấp Phú Long, xã Thanh Phú thăm hỏi, động viên một trường hợp khó khăn trong ấp

“Tôi chia làm 2 nhóm đối tượng để trợ giúp. Một nhóm là những người già neo đơn, trẻ mồ côi, khuyết tật, sức khỏe yếu không lao động được… cần trợ giúp bằng hiện vật thì tôi kết nối mạnh thường quân để hỗ trợ quà trực tiếp. Còn nhóm đối tượng có sức lao động nhưng thiếu vốn làm ăn, thiếu sinh kế, tôi liên hệ, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn, cây - con giống... để họ có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh” - bà Vân chia sẻ.

Chi hội Chữ thập đỏ ấp Phú Long, xã Thanh Phú tổng kết công tác hội năm 2022 và tặng quà cho hộ nghèo

Bằng những hình thức giúp đỡ thiết thực, năm 2022, Chi hội CTĐ ấp Phú Long vận động được 16 hội viên giúp đỡ 16 người khác phát triển kinh tế, quy ra tiền trị giá 85 triệu đồng. Người dân tham mưu đề xuất hội cấp trên xây 1 căn nhà tình thương; vận động 190 phần quà tết Nguyên đán Nhâm Dần, trị giá 76 triệu đồng…

Bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Bình Long đánh giá, thời gian qua, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ ấp Phú Long Lê Thị Thanh Vân đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội CTĐ, công tác an sinh xã hội tại ấp, kết nối mạnh thường quân giúp đỡ các đối tượng có hiệu quả. Qua đó tạo dựng được niềm tin đối với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân và những hoàn cảnh khó khăn, kết nối nhiều người dân tham gia, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Cho đi là hạnh phúc

Ông Nguyễn Văn Thảo ở ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh trước đây là cán bộ quân y biên phòng. “Gần 10 năm gắn bó với công tác CTĐ, ông Thảo đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực, giúp đỡ các trường hợp khó khăn trên địa bàn ấp. Không những thế, người Chi hội trưởng Hội CTĐ này còn gieo duyên lành thiện nguyện, vận động, kết nối được nhiều mạnh thường quân chung tay thực hiện những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện sắp xếp quần áo cũ ở gian hàng miễn phí phục vụ người nghèo

Gian hàng miễn phí phục vụ người nghèo thành lập mấy năm nay là một trong những điều tâm đắc của ông Thảo. Đó là gian hàng quần áo cũ do mạnh thường quân trong và ngoài xã gom góp, ủng hộ để giúp đỡ bà con khó khăn, với phương châm “tiếp nhận lòng hảo tâm” để “ai thiếu đến nhận”. Ngoài quần áo cũ, đôi khi gian hàng còn có tã, bỉm, sữa và những nhu yếu phẩm khác.

Bà con lựa quần áo tại gian hàng miễn phí phục vụ người nghèo ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh

Cùng với gian hàng miễn phí, ông Thảo tích cực vận động các nguồn lực để chăm lo đối tượng hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, ông và Chi hội CTĐ ấp Vườn Bưởi đã vận động, tặng hơn 300 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, học sinh vượt khó học tốt; tiếp nhận và trao tặng sữa bột cho học sinh hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đột xuất 10 trường hợp; tổ chức nuôi heo đất và duy trì hũ gạo tình thương…

Ông Nguyễn Văn Thảo, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh cùng các tình nguyện viên sắp sếp quần áo cũ ở gian hàng miễn phí phục vụ người nghèo

Vốn là cán bộ quân y, trở về cuộc sống đời thường, ông Thảo chủ động đảm nhiệm vai trò chốt trưởng chốt sơ cấp cứu ấp Vườn Bưởi. Điểm chốt đặt tại nhà ông, thời gian qua đã sơ, cấp cứu kịp thời cho 68 trường hợp bị tai nạn giao thông và tai nạn lao động.

Chốt sơ cấp cứu ấp Vườn Bưởi đã sơ cấp cứu kịp thời cho nhiều bà con trong ấp

Bà Trần Thị Thanh Phượng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lộc Ninh chia sẻ: Phát triển mạng lưới hội viên, tình nguyện viên CTĐ sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hoạt động từ thiện - nhân đạo. Là người đứng đầu chi hội, ông Thảo rất chú trọng công tác phát triển hội viên, củng cố lực lượng nòng cốt hoạt động có hiệu quả. 95 hội viên chính thức và gần 20 tình nguyện viên CTĐ của chi hội đều nêu cao tinh thần “chữ thập đỏ: vì mọi người, ở mọi nơi”. Ngoài ra, ông Thảo còn duy trì mô hình hỗ trợ dê giống do hội viên tự đóng góp, từ 7 con dê giống ban đầu nay đã tăng lên 13 con, giúp hộ hội viên khó khăn có sinh kế ổn định cuộc sống.

  • Từ khóa
155598

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu