Thứ 5, 09/05/2024 17:49:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 04:36, 03/10/2022 GMT+7

“Vua” sáng kiến English Edition

Vũ Thuyên - Anh Đức
Thứ 2, 03/10/2022 | 04:36:44 1,522 lượt xem
BPO - Là nhân viên bảo trì, bảo dưỡng và sau này là cán bộ quản lý phụ trách kỹ thuật, ở cương vị nào anh Vũ Văn Thành, Phó giám đốc Nhà máy chế biến mủ cao su Trung đoàn 717, Binh đoàn 16 cũng luôn trăn trở làm sao để nhà máy hoạt động hiệu quả nhất. Chính vì vậy giai đoạn 2017-2022, anh đã có 5 sáng kiến, hiến kế ứng dụng vào thực tiễn, làm giảm thời gian, sức lao động và giảm chi phí sản xuất cho đơn vị.

Ngoài được mệnh danh là “vua” sáng kiến, anh Thành còn là gương điển hình trong học và làm theo Bác, làm kinh tế giỏi với mô hình sản xuất nông nghiệp tổng hợp thu lợi hàng trăm triệu đồng/năm.

Nhiều sáng kiến, hiến kế ứng dụng thực tiễn

Là người trực tiếp vận hành, bảo trì hệ thống dây chuyền chế biến mủ cao su nên anh Thành hiểu rõ nhất những hạn chế, bất cập trong quy trình sản xuất cũng như hao tổn sức lao động, chi phí, thời gian. Vì thế, anh ngày đêm mày mò, nghiên cứu với mong muốn tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất làm lợi cho nhà máy và nâng cao hiệu quả công việc của người lao động.

Trước đây, hệ thống dây chuyền phần lớn sử dụng bằng bạc đạn (còn gọi là vòng bi) do thường xuyên tiếp xúc với nước, a-xít nên rất nhanh bị hư hỏng, tốn kém chi phí mua mới để thay thế. Qua tìm tòi, nghiên cứu anh cải tiến, thay thế bạc đạn bằng phíp (còn gọi là gối đỡ), làm bằng nhựa cứng nên không bị nước, a-xít bào mòn. Một cặp bạc đạn có giá 300 ngàn đồng, mỗi năm thay khoảng 60 cặp với chi phí 18 triệu đồng. Ngoài giảm chi phí, từ khi thay thế phíp đã hạn chế được thời gian do phải ngừng dây chuyền sản xuất và giảm được công sức lao động.

Anh Vũ Văn Thành (bìa phải) giới thiệu về những sáng kiến, hiến kế của mình trong thời gian qua đã giúp nhà máy giảm thời gian, sức lao động và giảm chi phí sản xuất

Hệ thống dây chuyền tách nước trong mủ cốm trước đây khi mủ bơm lên sàn rung thì phải có cả nước mới tách được mủ. Tuy nhiên, khi mủ vào hộc vẫn còn nước, mặt khác khi tách nước thì mủ cốm bị nén chắc nên thời gian sấy mủ lâu hơn và mủ không chín đều. Từ thực trạng đó, anh Thành đã thay thế, cải tiến bằng cách tạo thêm sàng lọc nước ra khỏi mủ, qua đó giúp mủ chín đều hơn, tơi xốp, đẹp hơn, thời gian sấy nhanh hơn. Giải pháp này đã giảm thời gian sấy 30 giây/thùng mủ cốm so với khi chưa tách được nước; đặc biệt đã giảm 0,5 lít dầu/tấn mủ cốm, tương đương khoảng 2.500 lít dầu/năm.

Nhà máy có bể ngâm suốt để vệ sinh thùng đựng mủ. Thế nhưng trước đây, bể được xây bằng cát, gạch, xi măng nên vừa tốn nguyên liệu vừa tốn công sức, thời gian. Anh Thành đã nghiên cứu, thay thế bể xi măng bằng thùng inox. Giải pháp này giúp giảm chi phí mua hóa chất, nước và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hay như giải pháp “đưa băng tải vào phục vụ bốc xếp phân và mủ thành phẩm” lên xe. Trước đây, công việc này thực hiện thủ công, sức lao động của con người thì nay được sử dụng bằng băng tải. Giải pháp đưa vào ứng dụng giúp công việc thực hiện trôi chảy hơn, tiết kiệm thời gian và sức lao động.

Anh Thành đã có nhiều sáng kiến giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, giá thành sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động của công nhân trực tiếp đứng máy. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - quốc phòng, an ninh của trung đoàn nói chung và nhà máy nói riêng. Đây là tấm gương sáng để các cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn đơn vị học tập và noi theo.

Thượng tá NGUYỄN XUÂN NGHIỄM, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 717, Binh đoàn 16

Hiện các sáng kiến, hiến kế của anh Thành đã và đang được đơn vị áp dụng hiệu quả trong nhiều năm qua, được lãnh đạo nhà máy, chỉ huy Trung đoàn 717 và người lao động ghi nhận, đánh giá cao.

Giỏi làm kinh tế

Từ miền Trung vào sinh sống, lập nghiệp, ngoài thu nhập từ lương, tranh thủ thời gian rảnh, vợ chồng anh Thành tăng gia sản xuất thêm để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Để có vốn đầu tư làm kinh tế, lúc đầu vợ chồng anh tiết kiệm khoản nhỏ từ lương, vay mượn thêm gia đình 80 triệu đồng mua 40 con dê giống về nuôi nhân đàn. Nhờ biết cách chăm sóc nên đàn dê phát triển tốt, sinh trưởng nhanh, gây thêm được nhiều dê giống, dê thương phẩm và đã cho nguồn thu nhập khá. Có chút ít vốn lại có duyên với phát triển kinh tế hộ gia đình, vợ chồng anh Thành tiếp tục vay ngân hàng mua thêm 3 sào tiêu với trị giá gần 1 tỷ đồng để chăm sóc. Vốn là người đam mê sáng kiến nên để giảm sức lao động cũng như chi phí đầu tư sản xuất, anh Thành đã tìm tòi, nghiên cứu lắp hệ thống tưới nước tự động phun sương bằng ống nhựa cho vườn tiêu. Sau thời gian áp dụng đã cho hiệu quả rõ rệt, ngoài giảm sức lao động, chi phí nhân công thì vườn cây được cung cấp đủ nước, không bị xói mòn và phát triển xanh tốt, ra hoa, đậu trái cao, mang lại thu nhập cho gia đình từ 120-140 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Ngoài ra, gia đình anh Thành còn tận dụng lá keo, lá cây cẩm, trồng thêm cỏ quanh vườn để làm thức ăn chăn nuôi dê, bò, sau đó tận dụng phân dê, bò bón cây tiêu. Sau 5 năm cố gắng, tiết kiệm từ tiền lương và thu nhập phát triển kinh tế, năm 2020 gia đình anh đã hoàn được nợ ngân hàng. Từ nguồn vốn, thu nhập có được, vợ chồng anh Thành tiếp tục vay mượn mua thêm 2 ha cao su đang cho thu hoạch, trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Để giảm chi phí đầu tư, thuê nhân công, sau khi làm xong việc của đơn vị, anh chị thường tranh thủ thời gian chăm sóc vườn cây, đàn vật nuôi. Vốn siêng năng, luôn biết đổi mới, sáng tạo trong lao động, sản xuất đã đem lại thu nhập tăng thêm cho gia đình hơn 300 triệu đồng/năm.

Với những sáng kiến, hiến kế, đóng góp hăng say, tích cực cho đơn vị, trong 3 năm liên tục (2019, 2020, 2021), Phó giám đốc Nhà máy chế biến mủ cao su Trung đoàn 717 Vũ Văn Thành vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen năm 2021.

Thượng tá Nguyễn Xuân Nghiễm, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 717 cho biết: Những năm qua, đơn vị có nhiều cán bộ, đảng viên tiêu biểu, mẫu mực trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, điển hình là Phó giám đốc Nhà máy chế biến mủ cao su Vũ Văn Thành. Qua đó góp phần cùng đơn vị xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

  • Từ khóa
152001

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu