Thứ 5, 09/05/2024 19:30:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 08:00, 29/09/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG THÀNH LẬP THỊ XÃ CHƠN THÀNH (1-10-2022)

Lan tỏa thực hành tiết kiệm theo gương Bác

Lê Na
Thứ 5, 29/09/2022 | 08:00:00 2,155 lượt xem
BPO - Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nội dung tiết kiệm luôn được nhấn mạnh. Bởi tiết kiệm chính là đạo đức cách mạng, là phẩm chất của mỗi con người trong thời đại mới.

Làm theo lời Bác, cuối năm 2017, Huyện ủy Chơn Thành triển khai mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác”. Theo đó, mỗi đảng viên tiết kiệm ít nhất 500 đồng/ngày gây quỹ hỗ trợ đảng viên khó khăn có nguồn lực vươn lên trong cuộc sống. Tính từ quý 4/2017 đến nay, tổng số quỹ mô hình thu được gần 1,9 tỷ đồng.

Không để đảng viên có mức sống dưới trung bình

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Ban Thường vụ Huyện ủy Chơn Thành đã ban hành Kế hoạch số 62-KH/HU ngày 26-9-2017 về thực hiện mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác”. Từ đó đến nay, mô hình đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ của đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Trong đó, nhiều tổ chức hội, đoàn thể, xã là điểm sáng, tiêu biểu trong việc thực hiện mô hình.

Nhiều tập thể, cá nhân được Huyện ủy Chơn Thành tuyên dương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bà Mạc Thị Thanh Bình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện cho biết: “Trên cơ sở kế hoạch của Huyện ủy, hội đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội thực hiện. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn trong việc nắm bắt tình hình, từ đó tăng cường tuyên truyền để hội viên phụ nữ hiểu và đồng thuận, hưởng ứng. Đến nay, Huyện hội đã nhân rộng mô hình trong toàn thể hội viên chứ không giới hạn ở hội viên là đảng viên. Mô hình không chỉ hình thành thói quen tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái mà còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ. Huyện hội có 8.534 hội viên thì 100% chị em đăng ký, tham gia mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác”. Nhiều chị còn tiết kiệm từ một ngàn đến vài ngàn đồng mỗi ngày”.

 “Với tôi, học Bác là học cả đời. Những năm qua, tôi đã hưởng ứng, thực hiện nhiều mô hình học tập và làm theo Bác do Hội LHPN huyện phát động, như: “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”… Khi Huyện ủy triển khai “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác”, tôi thấy đây là mô hình hay, có ý nghĩa. Mình tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày, từ đó góp phần giúp các đảng viên khó khăn trong huyện vươn lên ổn định đời sống”.

Bà NGUYỄN THỊ KỲ, Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Minh Long


Còn tại xã Minh Thành, việc triển khai mô hình được thực hiện đến từng chi bộ và đảng viên trong toàn xã. Đảng bộ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để đảng viên hiểu được ý nghĩa thiết thực của mô hình, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong đảng viên toàn xã. Ông Trần Trung Thành, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Thành cho biết: “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác” là sáng kiến hay, có ý nghĩa thiết thực nên đảng viên toàn xã tích cực hưởng ứng, tham gia. Nhiều đảng viên khó khăn về kinh tế, nhà ở đã được hỗ trợ từ nguồn quỹ của mô hình này, từ đó góp phần hoàn thành mục tiêu “không để đảng viên có mức sống dưới trung bình”.

Tính nhân văn cao cả

Thực tế cho thấy, mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác” đã được đảng viên, nhân dân Chơn Thành đánh giá cao vì mang tính nhân văn, phù hợp thực tiễn cuộc sống. Nhờ sự san sẻ của đảng viên toàn huyện, nhiều đối tượng chính sách, đảng viên đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Kỳ, hội viên phụ nữ, Bí thư chi bộ ấp 1, xã Minh Long, huyện Chơn Thành nộp tiền tiết kiệm của đảng viên theo mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác”

Theo thống kê của Huyện ủy Chơn Thành, từ cuối năm 2017 đến nay, có 210 lượt đảng viên được hỗ trợ nguồn vốn từ mô hình. Là một trong những đảng viên được thụ hưởng, anh Phan Văn Đạt, đảng viên Chi bộ ấp 2, xã Minh Thành cho biết: Cuối năm 2019, dịch tả heo châu Phi diễn ra tại Bình Phước. Nhiều hộ chăn nuôi heo bị thiệt hại nặng do dịch bệnh, trong đó có gia đình tôi. Toàn bộ đàn heo phải tiêu hủy do dịch bệnh đã đoạt kế sinh nhai của gia đình. Chưa có hướng phục hồi kinh tế sau dịch tả heo thì khó lại chồng khó vì dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên cả nước. Cụt vốn, lấy gì để chi tiêu hằng ngày là bài toán khó với gia đình. Tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm của mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác”. Tôi dùng số tiền đó đi thu mua mủ cao su về bán kiếm tiền chênh lệch. Sau đó, chuyển qua thuê khoán vườn cao su của người dân để khai thác. Tích tiểu thành đại, sau 2 năm, kinh tế gia đình tôi đã ổn định. Dự tính, cuối năm nay tôi sẽ trả lại số tiền đã vay”.

Ông Nguyễn Xuân Hợp (ngồi giữa) - đảng viên 45 năm tuổi Đảng ở ấp 6, xã Minh Long trò chuyện với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chơn Thành bên căn nhà mới sửa

Do tuổi cao, sức khỏe yếu, gia đình ông Nguyễn Xuân Hợp, đảng viên 45 năm tuổi Đảng ở ấp 6, xã Minh Long thuộc diện khó khăn về nhà ở được hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn quỹ mô hình để sửa nhà. Càng ý nghĩa hơn khi căn nhà mới sửa, khang trang được hoàn công, bàn giao sử dụng đúng ngày Quốc khánh 2-9 vừa qua. Rưng rưng nước mắt, ông Hợp chia sẻ: “Tôi năm nay tuổi đã cao, những năm tháng cuối cuộc đời, có căn nhà khang trang để ở, tôi rất mừng. Cảm ơn Đảng và các đồng chí đã tặng tôi món quà quý giá này”.

Toàn huyện hiện có hơn 2.400 đảng viên. Mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đảng viên trong toàn Đảng bộ. Chúng tôi đã hỗ trợ nhiều đảng viên khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đang điều trị bệnh nặng; hỗ trợ đảng viên khó khăn về nhà ở sửa, xây nhà mới; hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh cho đảng viên khó khăn về nguồn vốn… và hỗ trợ đảng viên cao tuổi Đảng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bà ĐỖ THỊ THÙY TRANG, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chơn Thành


Có thể khẳng định mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác” tại huyện Chơn Thành có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần tuyên truyền và đưa Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực tiễn; đồng thời tạo sự chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động của mỗi đảng viên, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” của dân tộc.

  • Từ khóa
151811

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu