Thứ 5, 09/05/2024 15:41:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 12:27, 14/09/2022 GMT+7

Trưởng thôn gương mẫu, tận tụy với công việc

Hùng Vương
Thứ 4, 14/09/2022 | 12:27:13 2,675 lượt xem
BPO - Về thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện biên giới Bù Đốp, khi hỏi về Trưởng thôn Điểu Cần, thì ai cũng biết. Bởi anh không chỉ phát triển kinh tế gia đình khá mà còn gương mẫu, nhiệt tình với công việc, được người dân tin yêu, quý mến.

Anh Điểu Cần năm nay 38 tuổi, người dân tộc S’tiêng. Năm 2019, được bầu làm Trưởng thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, từ đó anh không ngừng phấn đấu, tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Anh cũng vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu, hướng đến cuộc sống văn minh. Qua đó, anh đã góp phần không nhỏ trong việc giúp bà con nơi đây ngày một nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Sau giờ làm kinh tế gia đình, anh Điểu Cần lại bắt đầu công việc trưởng thôn của mình là nhập dữ liệu báo cáo về tình hình hoạt động của thôn

Anh Điểu Cần chia sẻ: Có nhiều lần tôi cùng chính quyền địa phương đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy làm trưởng thôn mới gần 4 năm nhưng sinh ra và lớn lên tại thôn Thiện Cư này, nên tôi rất am hiểu phong tục tập quán cũng như tập tục canh tác của người S’tiêng. Trước đây, người S’tiêng nghèo khổ, kinh tế chật vật lắm. Đường sá đi lại khó khăn, lầy lội vào mùa mưa, đa số bà con sống dựa vào tự nhiên. Nay thì khác, các con đường trong thôn được nhựa hóa, bê tông hóa rất thuận tiện trong việc giao thương buôn bán. Bà con cũng lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi và trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của thôn, có của ăn của để, con cái được đi học đầy đủ.

Với suy nghĩ “Trưởng thôn thì phải tốt, làm những việc có ích, có lợi cho bà con. Muốn dân hiểu, dân tin, dân làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu đi đầu các phong trào ở địa phương cũng như trong phát triển kinh tế gia đình”, để làm gương, anh đã đầu tư trồng 600 nọc tiêu, nuôi 20 con dê và mở 1 tiệm tạp hóa nhỏ. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng khá. Anh Điểu Cần cho biết: Khi mới lập gia đình năm 2004, vợ chồng nghèo khổ lắm, được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo và nước sạch, tôi đã mua 1 con bò và 1 con trâu. Sau vài năm tăng đàn, tôi bán và xây căn nhà cấp 4, số tiền còn lại đầu tư trồng tiêu, nuôi dê. Từ đó đến nay, gia đình không còn nghèo nữa. Năm nay, con gái đầu vào đại học, con gái thứ hai vào lớp 10, tôi càng yên tâm công tác xã hội.

Bên cạnh gương mẫu phát triển kinh tế để bà con làm theo, anh Cần còn thường xuyên quan tâm đến các phong tục tập quán của người S’tiêng, như: ma chay, cưới hỏi, các lễ hội truyền thống như mừng lúa mới, các điệu múa, cồng chiêng… Riêng việc ma chay, cưới hỏi qua tuyên truyền, nay bà con phần nào đã nhận thức tốt, thực hiện các nghi lễ đơn giản hơn tùy điều kiện kinh tế của từng gia đình.

Phó chủ tịch UBND xã Thiện Hưng Phạm Hùng Phong nhận xét: Với vai trò Trưởng thôn Thiện Cư, anh Điểu Cần luôn nhiệt tình, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của thôn cũng như của xã. Không chỉ biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, anh Cần còn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con ở thôn cùng làm để vươn lên thoát nghèo. Trong công tác giáo dục, anh Cần là người đi đầu cho các con ăn học cũng như vận động bà con đưa trẻ đến trường đầy đủ.

Anh Điểu Cần xứng đáng là gương trưởng thôn điển hình, nhiệt huyết với công việc, góp phần đẩy lùi cái nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể là ở thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng. Ghi nhận sự đóng góp ấy, anh đã được UBND tỉnh, UBND huyện Bù Đốp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

  • Từ khóa
150733

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu