Thứ 5, 09/05/2024 13:53:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 07:33, 07/08/2022 GMT+7

Vợ chồng cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

Thùy Trang
Chủ nhật, 07/08/2022 | 07:33:28 1,927 lượt xem
BPO - Với tinh thần “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, vợ chồng ông Hứa Văn Lương và bà Nguyễn Thị Lanh, hiện là hội viên cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp luôn cần mẫn lao động để phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, nhiều năm qua, ông bà không ngừng lan tỏa “nghĩa tình đồng đội” giúp những hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

VƯỢT KHÓ LÀM GIÀU

Tham gia TNXP từ năm 1978 tại tỉnh Quảng Ninh, chàng trai Hứa Văn Lương và cô gái Nguyễn Thị Lanh khi ấy gặp gỡ rồi nên duyên vợ chồng vào tháng 8-1979. Cuối năm 1981, vợ chồng trẻ cùng nhau xuất ngũ và làm việc tại một nông trường lâm nghiệp ở tỉnh Quảng Ninh... Đến năm 1992, nhận thấy đất đai ở Bình Phước màu mỡ, khí hậu ôn hòa, thích hợp trồng các loại cây cao su, tiêu, điều và chăn thả vật nuôi, vợ chồng ông Lương quyết định vào huyện Bù Đốp lập nghiệp.

Vợ chồng cựu TNXP Hứa Văn Lương - Nguyễn Thị Lanh luôn cần mẫn lao động để phát triển kinh tế gia đình và không ngừng lan tỏa “nghĩa tình đồng đội” giúp những hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo

Thời gian đầu vào Bù Đốp, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần vượt khó, ý chí được tôi luyện trong thanh niên xung phong, ông bà luôn cố gắng học hỏi và tìm các giải pháp để tiếp cận, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Ban đầu, vợ chồng ông Lương khai hoang được 5 ha đất, trồng ít cây điều, sau đó nuôi thêm gà, vịt và trồng 200 nọc tiêu.

Có thời gian hồ tiêu của gia đình bị dịch bệnh chết nhiều nhưng ông bà không nản lòng mà tiếp tục tìm giống mới và trồng lại gần 2.000 nọc tiêu, tập trung chăm sóc nâng cao sản lượng. Kết quả, hồ tiêu đã vượt qua dịch bệnh, cho sản lượng ổn định và mang lại nguồn thu nhập giúp ông bà trang trải cuộc sống trong 10 năm.                                        

Chăm chỉ lao động, vợ chồng ông bà tích góp mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Hiện nay, gia đình ông Lương có hơn 6 ha đất canh tác, trong đó 3 ha cao su, 1,5 ha tiêu, 1 ha điều, 0,5 ha ao hồ và 2 sào trồng các loại cây ăn trái, cây ngắn ngày như: chôm chôm, bơ, bưởi, bắp… Ngoài ra, gia đình còn nuôi 50 con ngan, 120 con gà thả vườn, 12 con dê sinh sản… Thu nhập hằng năm hơn 500 triệu đồng. Kinh tế ổn định, ông bà có điều kiện nuôi dạy các con tốt hơn. Hiện 4 người con của ông bà đã trưởng thành, lập gia đình và có công việc ổn định. 

NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI

Hiện tuổi đã cao nhưng vợ chồng ông Lương vẫn không ngừng lao động, thường xuyên hỗ trợ hội viên khó khăn. Cách làm kinh tế của gia đình đã được nhân rộng đến hội viên cựu TNXP trong huyện; trong đó, hộ ông Phạm Xuân Trường, hội viên cựu TNXP thị trấn Thanh Bình và hộ bà Nguyễn Thị Minh, hội viên cựu TNXP xã Tân Tiến đã áp dụng thành công, mang lại hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, gia đình ông Lương còn giúp đỡ cây - con giống cho 4 hội viên và 7 hộ dân trong xã (khi thu hoạch mới trả tiền gốc), giúp họ vươn lên thoát nghèo và phát triển kinh tế.

Vợ chồng ông Lương là những hội viên tiêu biểu, được hội cựu TNXP tỉnh và huyện Bù Đốp khen tặng vì đạt thành tích tiêu biểu trong phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi”. Ông bà luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, nuôi dạy con trưởng thành; thường xuyên động viên bà con lối xóm lao động, sản xuất. Vợ chồng ông bà vẫn luôn giữ vững tinh thần, phẩm chất TNXP cùng nhau vượt khó làm kinh tế, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Ông PHẠM XUÂN TRƯỜNG, Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Bù Đốp


Không chỉ cần mẫn trong lao động, sản xuất, với vai trò Chi hội trưởng người cao tuổi và Chi hội trưởng phụ nữ thôn 4, xã Thiện Hưng, bà Lanh luôn đồng hành với ông Lương tích cực tham gia các phong trào trên địa bàn, đặc biệt là các hoạt động giúp đỡ, động viên đồng đội cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, với nguồn vốn cho vay 70 triệu đồng không tính lãi. Hằng năm, vợ chồng ông bà đóng góp hơn 10 triệu đồng cho các quỹ của địa phương, hội, đoàn thể phát động... Trong đợt cao điểm của dịch Covid-19, ông bà đã ủng hộ hơn 1 tạ rau, củ, quả cho TP. Hồ Chí Minh và trực tiếp tham gia lực lượng phòng, chống dịch tại xã Thiện Hưng.

  • Từ khóa
148007

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu