Thứ 4, 08/05/2024 16:14:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 14:14, 18/05/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 132 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Học Bác từ những điều giản dị

Minh Hiền
Thứ 4, 18/05/2022 | 14:14:18 3,474 lượt xem
BPO - Những ngày này, khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc đều hướng đến kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm ý nghĩa. Tại xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã cũng đã có những phần việc phù hợp như ra quân trồng hoa, làm đẹp cảnh quan môi trường tại một số tuyến đường trên địa bàn; trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ khó khăn. Các hoạt động này nhằm góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường, giảm nghèo trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu.

THAY “ÁO MỚI” CHO NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG

Giữa cái nắng oi bức vào thời điểm giao mùa, lễ ra quân xây dựng tuyến đường hoa của Hội LHPN xã Thuận Phú tại ấp Bù Xăng vẫn thu hút đông phụ nữ tham gia. Rất nhiều loài hoa với đủ màu sắc đã được tập kết tại đây. Với tinh thần vì cộng đồng dân cư, từ cán bộ hội đến hội viên, tất cả đều tập trung vào việc. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, gần 1km đường tổ ở ấp Bù Xăng đã được thay “áo mới” với đa dạng loài hoa. Chị Lê Thị Chuyên, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Bù Xăng, cho biết: Phong trào làm sạch đẹp môi trường, nối dài những tuyến đường hoa được người dân trong ấp hưởng ứng rất tích cực. Đến nay, những tuyến đường hoa nở đẹp quanh năm, ai cũng phấn khởi.

Hội LHPN xã Thuận Phú ra quân xây dựng tuyến đường hoa tại ấp Bù Xăng 

Thuận Phú là một trong 2 xã được huyện Đồng Phú chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. Để góp phần thực hiện hiệu quả những tiêu chí nông thôn mới nâng cao, Hội LHPN xã đã vận động chị em tiếp tục xây dựng “Tuyến đường hoa phụ nữ". Trong đó, phụ nữ xã đã góp công, góp tiền mua, trồng và chăm sóc các loại hoa trên những tuyến đường giao thông nông thôn của xã.

Ngoài các tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc, nhiều người dân chủ động trồng hoa ở đoạn đường trước nhà mình. Đến nay, toàn xã xây dựng được 15 tuyến đường hoa với chiều dài khoảng 8km. Việc này đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Trước đây, những khoảng đất trống hai bên đường ở các ấp trong xã thường là nơi để rác thải gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan thì nay được thay thế bằng các loại hoa nhiều màu sắc. Hiện không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi hay chăn thả gia súc, gia cầm ven đường như trước.

TRAO CƠ HỘI THOÁT NGHÈO

Điểm nhấn trong học tập và làm theo Bác mà phụ nữ Thuận Phú thực hiện trong thời gian qua là vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, đặc biệt là hoạt động trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ khó khăn. Đây được xem là cách làm hay, sáng tạo, phù hợp thực tiễn, đúng với tinh thần “trao cần câu chứ không trao con cá” của hội đề ra.

Từ khi được Hội LHPN xã Thuận Phú hỗ trợ phương tiện sinh kế, cuộc sống của mẹ con chị Trần Thị Huệ (SN1972) ở ấp Thuận Phú 1 có nhiều thay đổi tích cực. Chị Huệ vốn không được lanh lợi, lại là mẹ đơn thân nuôi 2 con ăn học, và mẹ già năm nay hơn 80 tuổi. Hằng ngày, chị đi bán vé số nhưng việc đi lại gặp nhiều khó khăn vì không có xe máy. Biết được hoàn cảnh của chị, năm 2020, Hội LHPN xã đã trao phương tiện sinh kế cho chị là 1 xe máy trị giá 12 triệu đồng. Đây là số tiền thu được từ phong trào "Nuôi heo đất" ở các chi, tổ hội phụ nữ trên địa bàn. Chị Huệ cho biết: “Có xe máy, tôi chủ động và bán được nhiều vé số hơn. Hiện trung bình mỗi ngày tôi bán hơn 100 tờ vé số”.

Ngoài ra, từ năm 2021 đến nay, Hội LHPN xã đã vận động hội viên giúp nhau bằng các hình thức cho vay không lấy lãi, hỗ trợ cây - con giống, ngày công lao động… trị giá gần 440 triệu đồng. 8/8 chi hội xây dựng quỹ tiết kiệm với tổng hơn 971 triệu đồng, giúp 668 lượt chị vay. Hội còn phối hợp các đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế; phối hợp mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt... Qua đó góp phần giúp hội viên cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn xã còn 4 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Với phương châm "Học và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, giản dị nhất", những việc làm thiết thực của cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Thuận Phú đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của xã; đồng thời, qua đó ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời kỳ mới.

  • Từ khóa
142582

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu