Thứ 4, 08/05/2024 13:51:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 10:47, 14/10/2021 GMT+7

Người uy tín tiêu biểu ở vùng biên

Thứ 5, 14/10/2021 | 10:47:44 1,841 lượt xem
BPO - Nhiệt huyết, sâu sát, mẫu mực và hết lòng vì cộng đồng là những gì mà cấp ủy, chính quyền và người dân xã biên giới Lộc An (huyện Lộc Ninh) nói về đảng viên, người uy tín tiêu biểu Điểu Blô. Với vai trò và tầm ảnh hưởng của mình, những năm qua, ông đã tuyên truyền rất hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp bà con xóa bỏ một số tập tục lạc hậu, không vi phạm quy chế biên giới và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Là xã biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp... nên việc xây dựng vùng quê bình yên, an toàn và giúp người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần được ông Điểu Blô đặc biệt quan tâm. Ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức của các hộ DTTS trong xây dựng nếp sống mới, xóa bỏ tập tục lạc hậu, ông còn tích cực vận động bà con tăng gia sản xuất, chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Bởi theo ông, đây chính là “chìa khóa” để giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống vật chất cho bà con.

Ông Điểu BLô trực tiếp phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 tại gia đình ông Điểu Ngen

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với vai trò là già làng, người có uy tín, ông Điểu Blô đã dành phần lớn thời gian đi tuyên truyền người dân các biện pháp, quy định phòng, chống dịch. “Tôi nhắc nhở bà con chấp hành tốt biện pháp 5K, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, vận động bà con không qua lại biên giới và cố gắng lao động sản xuất” - ông Điểu Blô chia sẻ.

Là đảng viên với hơn 30 năm làm việc trong ngành công an, bản thân ông được học hỏi và tích lũy rất nhiều điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, trực tiếp trao đổi và nói bằng tiếng đồng bào chính là cách tiếp cận và tuyên truyền hiệu quả nhất về phòng, chống dịch trong vùng đồng bào DTTS hiện nay. Ông Điểu Ngen ở ấp 1, xã Lộc An cho biết: “Gia đình tôi có 2 đứa con, đứa ở tỉnh Bình Dương, đứa ở TX. Bình Long. Kể từ khi bùng phát dịch, tôi đã liên lạc với các con không cho về nhà, không được đi tới lui, lúc nào Nhà nước thấy ổn mới cho về. Riêng gia đình tôi đảm bảo 100% không đi lại vì thấy không có lợi ích gì. Là người rất mẫu mực, hàng chục năm nay, ông luôn nhắc nhở và dìu dắt con cháu trong sóc cố gắng làm ăn, xây dựng gia đình êm ấm”.

“Ở sóc này, ông Blô là người rất tốt. Hàng chục năm làm công an xã, ông ấy học hỏi và biết được rất nhiều điều tốt đẹp để truyền đạt lại cho con cháu. Covid-19 rất nguy hiểm nên cách vài ngày là ông lại đến nhà chúng tôi nhắc nhở phòng dịch. Nhờ đó, tôi cũng nhắc nhở con cháu phải đeo khẩu trang thường xuyên, hạn chế ra ngoài, trừ khi đi làm” - bà Thị Ny ở ấp 1, xã Lộc An nói.

Đứng chân trên địa bàn xã, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, những năm qua, Đồn biên phòng Lộc An (Bộ đội biên phòng Bình Phước) thường xuyên phối hợp cùng chính quyền địa phương, nhất là với già làng, người có uy tín tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống người dân trên địa bàn thông qua các mô hình giúp dân, như: Hỗ trợ dê giống, hũ gạo tình thương, nâng bước em đến trường... Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị vận động các nhà hảo tâm tặng quà động viên người dân; tuyên truyền các hộ dân chấp hành tốt quy định không vượt biên trái phép và phòng chống dịch. Thiếu tá Đinh Văn Sinh, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Lộc An chia sẻ: “Ông Điểu Blô là già làng, người có uy tín tuyên truyền rất hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như quy chế biên giới và phòng, chống dịch Covid-19”.

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, ông Điểu Blô còn là gương sáng trong sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, ông sở hữu 14 ha đất sản xuất, trong đó 11 ha cao su đang khai thác và hơn 3 ha cây ăn trái với mức thu nhập trên 600 triệu đồng/năm, sau khi trừ các khoản chi phí. Với những đóng góp của mình, ông vinh dự nhận được kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện trong các phong trào xây dựng ở địa phương.

Xã Lộc An có 7/9 ấp đông đồng bào DTTS sinh sống. Mỗi ấp, sóc đều có già làng, người có uy tín đảm nhận vai trò “trấn giữ” và là đầu tàu gương mẫu trong sinh hoạt, đời sống và là “kênh” quan trọng để chuyển tải mọi chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào. Ông Điểu Sơn, Chủ tịch UBND xã Lộc An nói: “Không chỉ có ông Điểu Blô mà các già làng, người có uy tín có vai trò rất quan trọng trong cộng đồng DTTS của xã. Họ thường là người gương mẫu đi đầu trong mọi vấn đề đời sống của đồng bào DTTS”.

Điểu Vĩnh - Thổ Thanh

  • Từ khóa
131269

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu