Thứ 5, 09/05/2024 07:02:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 16:16, 29/09/2021 GMT+7

Hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch của MTTQ các cấp

Thứ 4, 29/09/2021 | 16:16:28 2,003 lượt xem
BPO - Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và diễn biến phức tạp tại Bình Phước, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vào cuộc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, của bộ, ngành và các cấp trong tỉnh… Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch; đồng thời ngăn ngừa thành công dịch lây lan diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Anh Đồng Phú Dương, Trưởng ban công tác mặt trận ấp Tân Phước, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp chia sẻ: Khi dịch Covid-19 bùng phát và có nguy cơ lây lan trên địa bàn xã Tân Tiến, với sự hướng dẫn của MTTQ cấp trên và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, Ban công tác mặt trận ấp đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, bằng nhiều biện pháp thích hợp, như: thành lập và kết nối nhóm Zalo, Facebook… Đồng thời, phân công thành viên trong Ban công tác mặt trận ấp chủ trì cập nhật thường xuyên thông tin về phòng, chống dịch để kịp thời tuyên truyền đến các gia đình, người dân trong ấp.

 Bên cạnh đó, Ban công tác mặt trận ấp Tân Phước còn dùng loa di động để tuyên truyền Chỉ thị 15, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; đến từng hộ dân hướng dẫn cài ứng dụng Bluezone, thực hiện khai báo y tế... Kết hợp nhiều biện pháp tuyên truyền, các thành viên còn tổ chức cho hội viên, đoàn viên ở khu dân cư dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà cửa… phong quang, sạch sẽ.

Bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại hội nghị tập huấn cho lực lượng xung kích phòng, chống dịch của tỉnh

Bà Cao Thị Hồng Mận, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bù Đốp cho biết: Để góp phần vào công tác phòng, chống dịch hiệu quả ở địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thường xuyên hướng dẫn MTTQ cấp xã phối hợp tổ chức thành viên tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, để người dân dễ thấy, dễ nghe, dễ hiểu. Tiêu biểu là MTTQ các cấp ở huyện đã chủ động đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện in tờ rơi, tờ gấp về khuyến cáo 5K; pa-nô, áp-phích và các nội dung khuyến cáo về cách ly y tế tại nhà, tại cộng đồng… Từ đó, mặt trận và các tổ chức thành viên ở cơ sở, nhất là ban công tác mặt trận, tổ covid cộng đồng ở khu dân cư trực tiếp tuyên truyền trong nhân dân. 

Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch đặc biệt thành công chính là thông qua mạng Zalo, Facebook của MTTQ các cấp trong tỉnh được kết nối đến khu dân cư. Theo đó, các thông tin về dịch bệnh trong nước, trong tỉnh và các biện pháp phòng, chống dịch… được chuyển tải rất kịp thời đến người dân. Nhờ các biện pháp tuyên truyền đa dạng mà người dân trong huyện nâng cao nhận thức và đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, giãn cách xã hội trong thời gian dịch bùng phát ở địa phương. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân trong huyện đã và đang dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Từ tháng 3-2021 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đăng phát 1.109 tin, bài và hình ảnh về hoạt động phòng, chống dịch lên các trang website, Facebook. Riêng trang Zalo “Mặt trận phòng, chống dịch” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên cập nhật diễn biến dịch Covid-19 trong nước và trong tỉnh, các văn bản mới của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch để kịp thời thông tin đến người dân nắm, hiểu và đồng hành với Đảng, chính quyền địa phương ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉn

Bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 có dấu hiệu lây lan trong cả nước, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch. Từ đó góp phần kiểm soát, khống chế dịch không để lây lan trong cộng đồng, bảo đảm sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở các tỉnh, thành phố phía Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến Bình Phước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động thành lập nhóm trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo… “Mặt trận phòng, chống dịch”, kết nối với 111 xã, phường, thị trấn và 844 khu dân cư của 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trên cơ sở nền tảng mạng xã hội đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn cập nhật các thông tin, kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch cung cấp kịp thời đến người dân. 

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 5-8-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thành lập các “Tổ xung kích phòng, chống dịch” thu hút 4.857 cán bộ, công chức, viên chức tham gia; MTTQ các huyện, thị xã, thành phố cũng đã thành lập các “tổ tình nguyện” (tổ tuyên truyền, tổ hậu cần, tổ hỗ trợ y tế) thu hút 10.923 người tham gia. Đến nay, thành viên các “tổ xung kích”, “tổ tình nguyện” đã được tập huấn kỹ năng phòng, chống dịch và sẵn sàng nhận nhiệm vụ của ban chỉ đạo các cấp trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp.

Đức Thuận

  • Từ khóa
130561

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu