Thứ 4, 08/05/2024 18:39:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 16:03, 29/09/2021 GMT+7

Người kỹ sư đam mê sáng tạo

Thứ 4, 29/09/2021 | 16:03:06 2,565 lượt xem
BPO - Là người giàu óc sáng tạo lại không ngừng nỗ lực học hỏi, anh Nguyễn Trần Trí Linh, Giám đốc Điện lực Đồng Phú đã có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty. Đồng thời, anh luôn đặt tiêu chí an toàn khi sử dụng và thao tác trong công việc, giảm thời gian cắt điện lên hàng đầu, từ đó góp phần tiết kiệm sức lao động và nhân công cho đơn vị, đảm bảo ổn định điện năng cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Những sáng tạo từ thực tiễn

Tốt nghiệp ra trường năm 1999, anh Nguyễn Trần Trí Linh rời quê hương Tiền Giang đến Bình Phước xin việc và được nhận vào làm tại Điện lực Bình Phước. Những năm qua, anh Linh đã cùng anh em công nhân tìm hiểu, nghiên cứu đưa ra 4 sáng kiến kỹ thuật, các giải pháp nhằm nâng cao năng suất lao động được UBND tỉnh công nhận. Qua đó đã làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng, đồng thời giúp công nhân lao động tiết giảm thời gian, sức lao động. Trong số những sáng kiến ấy phải kể đến dụng cụ thay rắc trụ dừng và trụ góc hạ áp. 

Anh Nguyễn Trần Trí Linh (ngoài cùng bên phải) cùng đại diện Công đoàn Công ty Điện lực Bình Phước trao tiền ủng hộ chốt phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Lập, huyện Đồng Phú

Theo anh Linh, từ thực tế ở Công ty Điện lực Bình Phước quá trình thay rắc trụ dừng và trụ góc hạ áp từ 1 pha 2 dây lên 1 pha 3 dây và từ 1 pha 3 dây lên 3 pha 4 dây rất khó khăn và cần nhiều thời gian, công sức. Trước khó khăn đó, anh đã cùng các cộng sự nghiên cứu chế tạo “Dụng cụ thay rắc trụ dừng và trụ góc hạ áp”. Dụng cụ này có thể sử dụng 2 kẹp cóc + 1 tăng đơ cho 1P-2D để thay rắc 2 sứ lên rắc 3 sứ, sử dụng 3 kẹp cóc + 1 tăng đơ cho 1P-3D để thay rắc 3 sứ lên rắc 4 sứ. Ngoài ra dụng cụ này còn rất thích hợp trong việc sử dụng để tách lưới và lắp giá cách khoảng hạ áp. Sáng kiến có ưu điểm giá thành thấp, an toàn khi sử dụng và thao tác, giảm thời gian cắt điện, hiệu quả làm lợi cao, chi phí đầu tư thấp, tiết kiệm sức lao động, nhân công…

Anh Linh cho biết: “Về giá trị làm lợi trong một năm, để tăng công suất 1 trạm biến áp (TBA) 1P-3D lên 3P-4D mất 8 giờ để hoàn tất. Nhưng nếu sử dụng sáng kiến này thì chỉ mất 4,5 giờ để hoàn thành. Bên cạnh đó, sáng kiến đã giúp Công ty Điện lực Bình Phước giảm thời gian cắt điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Giá thành thấp, hiệu quả kinh tế cao, giảm thời gian, thao tác an toàn, dễ dàng nên sáng kiến của các anh đã được áp dụng đại trà tại Công ty Điện lực Bình Phước và Tổng công ty Điện lực miền Nam”.

Hằng chục năm qua, anh Nguyễn Trần Trí Linh đã đem hết tâm huyết và trí tuệ của mình để lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành điện nói chung và Công ty điện lực Bình Phước nói riêng. Bên cạnh đó, anh luôn có ý thức xây dựng tổ chức, nội bộ cơ quan đoàn kết, chấp hành tốt nội quy kỷ luật lao động, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, luôn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.

Ông LÊ TẤN QUANGPhó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước 


Kế đến là sáng kiến chế tạo “Máy quấn dây thu hồi và tăng dây lấy độ võng sử dụng motor thủy lực”. Theo anh Linh, từ thực tế hằng năm các điện lực thực hiện công tác đầu tư, sửa chữa lưới điện rất nhiều, trong đó công tác thu hồi dây cũ mất rất nhiều thời gian, công sức. “Trước đây, với cách làm truyền thống, công nhân phải tự thay dây bằng tay, tháo dây cũ và kéo dây mới lên trụ. Trong một ngày, nhóm công nhân thay được khoảng 2km đường dây, sau đó phải quấn bằng tay rất khó khăn, vất vả, phải huy động nhiều người. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu, sáng tạo “Máy quấn dây thu hồi và tăng dây lấy độ võng sử dụng motor thủy lực” - anh Linh chia sẻ.

 Sáng kiến này chỉ cần 1 người điều khiển cần gạt làm cho motor quay là có thể vận hành xuyên suốt trong quá trình quấn dây, đồng thời kéo dây mới để thay thế. Không cần nhiều công nhân mà vẫn thực hiện được 2 nhiệm vụ thu hồi dây cũ và kéo dây mới. Đồng thời, thi công 1 ngày hơn 6km đường dây trung hoặc hạ thế với tất cả tiết diện dây.

Đam mê sáng tạo, anh Linh còn không ngừng trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài tấm bằng kỹ sư điện, sau thời gian làm việc, học tập, anh Linh đã lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Tích cực phòng, chống Covid-19

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, là người đứng đầu đơn vị, anh Linh đã cùng các đồng nghiệp tích cực tham gia công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện Đồng Phú. Anh đã vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị đóng góp kinh phí, hỗ trợ máy tính bảng, 12 bóng điện năng lượng mặt trời tặng chốt kiểm soát giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Tân Lập và khu cách ly tập trung xã Tân Hòa. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tiến hành kéo điện miễn phí đến các chốt phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện.

Kỹ sư Nguyễn Trần Trí Linh, Giám đốc điện lực Đồng Phú đã có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty


Bằng nguồn kinh phí tri ân khách hàng, anh Linh đã tổ chức trao tặng 30 phần quà (mỗi phần 500 ngàn đồng) cho các hộ dân thuộc 2 xã Tân Lập, Tân Lợi gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, anh Linh đã vận động đoàn viên thanh niên trong đơn vị thi công miễn phí 5 công trình thắp sáng đường quê, mỗi công trình trị giá 15 triệu đồng (do Công ty Điện lực Bình Phước triển khai) cho các xã Tân Lập, Tân Lợi và Tân Tiến.

Với kết quả đạt được, những năm qua, Điện lực Đồng Phú đã được nhiều cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Đáng chú ý là 4 lần được khen thưởng xuất sắc toàn diện đứng đầu khối 11 đơn vị điện lực huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; được Tỉnh ủy tặng bằng khen 5 năm liền, giai đoạn 2015-2019. Riêng anh Nguyễn Trần Trí Linh liên tục  5 năm (2015-2019) được Tổng công ty Điện lực miền Nam tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Nhiều năm liền anh được Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương tặng bằng khen. Đặc biệt, anh được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua giai đoạn 2017-2019 do có thành tích xuất sắc trong công tác.          

Bùi Liêm

  • Từ khóa
130555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu