Thứ 5, 09/05/2024 00:25:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 08:22, 13/07/2021 GMT+7

Hơn 30 năm tận tâm cứu người

Bùi Liêm
Thứ 3, 13/07/2021 | 08:22:15 2,383 lượt xem
BPO - Sinh ra trên mảnh đất Phước Long anh dũng, đầy tình người, ngay từ thuở nhỏ ông đã chứng kiến sự ra đi của nhiều người dân chỉ với căn bệnh rất bình thường nhưng vì không được chữa trị kịp thời. Thấy vậy, ông tự hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành bác sĩ cứu người. Ông là bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Long (SN 1965), Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Phước Long. Qua hơn 30 năm hành nghề, ông đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, xứng đáng là người thầy thuốc ưu tú của nhân dân.

Ngày 14-4-2021, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Long (thứ hai từ trái sang)

Tình nguyện về quê cống hiến

Tốt nghiệp Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh năm 1991, bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Long tình nguyện xin về làm việc tại Phước Long, với mong muốn giản dị là được đóng góp công sức vào chăm sóc sức khỏe người dân quê mình.

Theo bác sĩ Long, những năm mới vào nghề, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở Bệnh viện Phước Long rất nghèo nàn, lạc hậu. Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên vừa thiếu vừa yếu về chuyên môn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, đội ngũ y, bác sĩ được đi học tập, nâng cao tay nghề và được tạo điều kiện làm việc trong môi trường thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bác sĩ Long tâm niệm, nghề y là một trong những nghề luôn được xã hội tôn vinh. Đó là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm to lớn, đòi hỏi mỗi cán bộ y tế, dù ở bất kỳ vị trí công tác nào cũng phải không ngừng học tập, thi đua để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện y đức. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Long luôn coi đây là phương châm hành động cao cả, là trách nhiệm chính trị đối với nhân dân.

Hiện nay, với vai trò thủ trưởng đơn vị, bác sĩ Long cùng các thành viên trong ban giám đốc luôn trăn trở tìm ra các giải pháp để Trung tâm Y tế thị xã ngày càng phát triển. Đơn vị đã sắp xếp lại một số khoa, phòng, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời mạnh dạn thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh tại chỗ cho người dân nghèo; củng cố Khoa Chẩn đoán hình ảnh, xây dựng Khoa Dược - Vật tư y tế theo chuẩn GSP và Khoa Xét nghiệm theo quy trình nội, ngoại kiểm, an toàn sinh học.

Hết mình vì cộng đồng

Trong quá trình công tác, bác sĩ Long luôn tích cực nghiên cứu tìm ra sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ. “Thời điểm ban đầu về công tác, lực lượng bác sĩ còn thiếu rất nhiều cả về số lượng và chất lượng. Để từng bước nâng cao tay nghề, chất lượng khám, chữa bệnh, tôi đã mạnh dạn áp dụng những phương pháp điều trị mới từ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, như: cách phối hợp và sử dụng kháng sinh, sử dụng thuốc vận mạch, phác đồ điều trị sốt xuất huyết, sốt rét… đem lại hiệu quả cao”. Không chỉ giỏi chuyên môn, giàu y đức, bác sĩ Long còn thường xuyên tham gia đứng lớp giảng dạy, đào tạo cán bộ y tá tại Bệnh viện Phước Long giai đoạn 1991-1992. Tổ chức tập huấn, trao đổi, sinh hoạt chuyên môn để không ngừng nâng cao trình độ, kỹ thuật tay nghề cho bản thân và các đồng nghiệp.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, nhiều ca bệnh khó được điều trị thành công chính là niềm hạnh phúc, cũng là động lực để tôi gắn bó và luôn nỗ lực, phấn đấu nghiên cứu, học hỏi để tiếp tục nâng cao tay nghề, đáp ứng kỳ vọng của người bệnh.  

 Bác sĩ Lê Thanh Long

Xác định con đường học vấn là vô tận, bệnh đau, sức khỏe con người là muôn hình vạn trạng, ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ Long còn dành nhiều thời gian tham gia và động viên đồng nghiệp tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Ông cũng đã từng tham gia hợp tác với các dự án quốc tế nghiên cứu khoa học tổ chức trên địa bàn thị xã; xây dựng các quy trình điều trị, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, tin học hóa trong công tác khám chữa bệnh. Để tạo đột phá cho đơn vị, bác sĩ Long cùng lãnh đạo trung tâm đã thực hiện cải tạo lại phòng khám bệnh ngoại trú, phòng phục hồi chức năng, hệ thống báo động đỏ, hệ thống đánh giá sự hài lòng của người bệnh, lắp camera quản lý các trạm y tế xã/phường và hệ y tế dự phòng. Đồng thời hợp đồng công ty vệ sĩ để đảm bảo an ninh trong và ngoài khu vực cơ quan.

Để từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hằng năm Trung tâm Y tế thị xã cử một vài cán bộ, viên chức trẻ đi học tập các khóa ngắn hạn về chuyên môn tại những bệnh viện lớn. Năm 2017, đơn vị phát động tổ chức cuộc thi kể chuyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho toàn thể nhân viên các khoa, phòng, trạm y tế tham dự. Qua đó truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên y tế trong thực hiện y đức của người thầy thuốc.

Với ý chí, nghị lực, tinh thần làm việc miệt mài, không ngừng nghỉ, hơn 30 năm qua, bác sĩ Long đã có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu khoa học tại đơn vị cũng như trong ngành y tế. Nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến đã được các cấp, ngành công nhận và áp dụng hiệu quả. Đặc biệt là các đề tài nghiên cứu về bệnh sốt rét, đái tháo đường…

Với những cống hiến, đóng góp vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, bác sĩ Lê Thanh Long đã được nhiều cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương biểu dương, khen thưởng. Ông được Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Việt Nam tặng bằng khen. Năm 2020, bác sĩ Long vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc ưu tú.

  • Từ khóa
126424

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu