Thứ 5, 09/05/2024 02:31:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 14:54, 06/07/2021 GMT+7

“Địa bàn bình yên là hạnh phúc lớn nhất của tôi”

Văn Thủy - Bùi Liêm
Thứ 3, 06/07/2021 | 14:54:20 1,460 lượt xem
BPO - Không chỉ là một chỉ huy gương mẫu, tận tâm, trách nhiệm, Đại úy Trần Sĩ Dân còn được lãnh đạo, đồng nghiệp, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao bởi những thành tích nổi bật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, anh còn có nhiều việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa, vì sự bình yên của địa bàn.

Thử thách nơi địa bàn “nóng”

Năm 2009, tốt nghiệp Trung cấp cảnh sát nhân dân, Trần Sĩ Dân được cấp trên phân công về nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Chơn Thành. Anh được biên chế ở Đội cảnh sát hình sự, với nhiệm vụ đấu tranh trực diện với tội phạm về trật tự xã hội. Đến cuối năm 2016, anh được điều động về Công an xã Minh Hưng và bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Công an xã. “Thời điểm đó, địa bàn xã Minh Hưng rất phức tạp về trật tự xã hội như trộm cắp, cướp giật, ma túy, mại dâm, gây rối trật tự công cộng... do người lao động tự do từ các nơi khác về ở trọ, thuê đất để trồng các loại cây ngắn ngày và làm công cho các chủ vườn. Trong khi đó, lực lượng công an xã rất ít, chỉ có 6 người nên không thể xử lý hết các vụ, việc xảy ra trên địa bàn. Vì vậy, khi về nhận công tác tôi thấy rất áp lực và phải đối mặt với nhiều khó khăn” - Đại úy Trần Sĩ Dân chia sẻ. 

Đại úy Trần Sĩ Dân làm việc với người giám hộ và cảm hóa một thiếu niên có biểu hiện hư hỏng trên địa bàn xã

Tuy vậy, với kinh nghiệm gần 7 năm làm trinh sát hình sự và tinh thần tận tụy vượt khó, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao, anh đã cùng Trưởng công an xã lập kế hoạch chỉ đạo và cùng cán bộ, chiến sĩ chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng. Đồng thời tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương chung tay đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Từ đó huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào công cuộc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, không để xảy ra “điểm nóng” hoặc các tình huống đột xuất, bất ngờ có tác động xấu đến địa phương và người dân.

Thành công nhờ “bám dân”

Những năm gần đây, xã Minh Hưng được quan tâm đầu tư phát triển nhiều khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Hiện trên địa bàn xã có 2 khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc và Minh Hưng III đang hoạt động sản xuất, thu hút trên 25.500 công nhân, người lao động, trong đó trên 12.000 người nhập cư đến làm việc. Ngoài ra còn có 79 công ty, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp và trên 400 cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ internet, karaoke, ăn uống, giải khát, vui chơi, cầm đồ đang hoạt động. Với số lượng công nhân, người lao động tập trung đông, nhiều thành phần, lại xuất thân từ nhiều vùng miền với tập quán, lối sống khác nhau nên thường xuyên phát sinh mâu thuẫn giữa người lao động với nhau, kể cả xung đột về lợi ích giữa người lao động với chủ doanh nghiệp... dẫn đến tình trạng xâm hại sức khỏe, tính mạng và tài sản của công nhân, người lao động hoặc tranh chấp lao động xảy ra. 

Trước tình hình đó, Đại úy Trần Sĩ Dân đã chủ động tham mưu Trưởng công an xã lựa chọn nhân sự và đề nghị Chủ tịch UBND xã thành lập 3 mô hình: “Tổ phòng chống tội phạm xã Minh Hưng”, “Camera an ninh”, “Nữ chủ nhà trọ giữ gìn an ninh trật tự” rồi trực tiếp phụ trách, hướng dẫn hoạt động của các mô hình này. Đến nay, các mô hình được nhân dân đồng tình ủng hộ và phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật, mua bán, vận chuyển ma túy, gây rối trật tự công cộng... trên địa bàn.

Sau hơn 5 năm công tác tại địa bàn xã Minh Hưng, Đại úy Trần Sĩ Dân đã cùng cán bộ, chiến sĩ Công an xã điều tra, rà soát toàn bộ địa bàn với hơn 100 đối tượng “bất hảo” luôn sẵn sàng ra tay gây án khi có những mâu thuẫn về lợi ích bảo kê, cờ bạc, mại dâm, đòi nợ thuê, trộm cắp tài sản... Từ đó từng bước đấu tranh làm tan rã, xóa sổ các băng nhóm hoạt động phạm pháp; trực tiếp cảm hóa, giáo dục hơn 60 thanh thiếu niên hư, vượt qua quá khứ lầm lỗi, hòa nhập tốt với cộng đồng. 

Chủ tịch UBND xã Minh Hưng Đặng Văn Kim cho biết: “Là Phó công an xã, Đại úy Trần Sĩ Dân luôn chủ động, kiên quyết trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ khi về công tác tại xã, Đại úy Dân tham mưu lãnh đạo xã đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể xã và vận động nhân dân tham gia có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng chí có lối sống giản dị, xây dựng mối quan hệ đoàn kết với đồng đội và các lực lượng khác, gắn bó mật thiết với nhân dân và được nhân dân tin tưởng, quý mến. Những đóng góp của Đại úy Trần Sĩ Dân đã giúp địa phương từng bước ổn định tình hình và giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ngày càng bền vững”.

Anh Dân còn trực tiếp tham gia truy bắt nhiều đối tượng trộm cắp, cướp tài sản, trong đó có vụ truy đuổi Nguyễn Đức Thịnh “đá nóng” xe môtô của người dân và bị tên này rút súng ra dọa bắn để chống trả. Mặc dù nguy hiểm đến tính mạng nhưng bằng kinh nghiệm và sự dũng cảm, anh cùng đồng đội kiên quyết khống chế, bắt giữ đối tượng Thịnh an toàn. Quá trình công tác, anh đã trực tiếp điều tra làm rõ 12 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cướp tài sản, 1 vụ cướp giật, đề xuất Trưởng công an xã và Chủ tịch UBND xã Minh Hưng ra quyết định xử phạt hành chính 49 vụ, 111 đối tượng; bắt 10 vụ, 15 đối tượng về hành vi tổ chức, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 2.126g ma túy đá; vận động nhân dân giao nộp 97 hung khí nguy hiểm gồm súng tự chế, dao, mã tấu, súng bắn điện…

Với những nỗ lực trong công tác, Đại úy Trần Sĩ Dân vinh dự được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể. Hằng năm, anh đều đạt danh hiệu thi đua của ngành công an, trong đó liên tiếp từ năm 2017 đến 2020 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Riêng năm 2020, anh vinh dự được Bộ Công an tuyên dương “Điển hình tiên tiến lực lượng công an xã trong sự nghiệp bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở”. Tuy vậy, Đại úy Trần Sĩ Dân vẫn khiêm tốn chia sẻ: “Nhiệm vụ của người chiến sĩ công an như tôi là vì nước quên thân, vì dân phục vụ và giữ gìn địa bàn bình yên là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi”.

  • Từ khóa
125957

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu