Thứ 4, 08/05/2024 16:21:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 05:00, 15/06/2021 GMT+7

Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

Vũ Nam
Thứ 3, 15/06/2021 | 05:00:00 2,068 lượt xem
BPO - Học giỏi, thông minh, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao là nhận xét chung của thầy, cô giáo và các bạn dành cho em Phạm Thị Xuân Mai (ảnh), học sinh lớp 9A5, Trường THCS Long Hưng, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng.


Xuân Mai sinh ra trong gia đình điều kiện khó khăn. Cha của em năm nay gần 50 tuổi lại mang trong mình căn bệnh viêm gan B, mẹ là công nhân cạo mủ cao su. Song cha mẹ vẫn nỗ lực làm việc nuôi Mai và người chị đang là sinh viên Trường đại học Tài chính marketing (TP. Hồ Chí Minh) ăn học.

Thấy cha mẹ vất vả, ở nhà Mai thường làm việc nhà và tự giác, nỗ lực học tập. Nhiều năm liền, em đạt học sinh xuất sắc nhất khối, học sinh giỏi cấp trường và huyện. Bí quyết của Mai đơn giản là lên lớp tập trung nghe thầy cô giảng, nắm chắc kiến thức, điều gì không hiểu hỏi lại ngay thầy cô và bạn bè.

Không chỉ học giỏi, Mai còn thường xuyên tổ chức các buổi học nhóm để kèm cặp, giúp đỡ bạn học yếu hơn, chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả. Em cũng tham gia các phong trào, đặc biệt phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Mai chia sẻ: Bạn Mai Công Mạnh, từ học lực yếu kém, làm văn không bao giờ đạt điểm trung bình, em đã động viên, giúp đỡ bạn. Giờ bạn đã trở thành học sinh khá. Em và Mạnh vẫn cùng nhau phấn đấu trong học tập.

Trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, Mai quan niệm “Đoàn kết tốt - Kỷ luật tốt” chính là động lực to lớn để em hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ở trường, em được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Liên đội, Chi đội trưởng. Say mê công tác đội, Mai không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân qua các phong trào như: nuôi heo đất giúp bạn, công trình măng non, thi đua giữa các chi đội, “Hoa điểm mười”, “Đôi bạn cùng tiến”... Mai nói: Khi tham gia công tác đội và thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Bình Phước thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, em thấy mình dần trưởng thành hơn, mạnh dạn hơn trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt, để làm một Chi đội trưởng giỏi, trước tiên em phải tự trau dồi kiến thức, học thật giỏi, gương mẫu trong các phong trào thì nói và tổ chức hoạt động các bạn mới nghe theo.

Với những cố gắng trong học tập và hoạt động đội, Mai nhận được nhiều giấy khen, vinh dự được tuyên dương danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu, xuất sắc tỉnh Bình Phước năm học 2018-2019. Em cũng là đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020. Đặc biệt, năm 2021, Mai vinh dự là cá nhân duy nhất của tỉnh được nhận giải thưởng Kim Đồng do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng. Đây là giải thưởng danh dự, có ý nghĩa rất lớn dành cho chỉ huy đội có thành tích xuất sắc trong công tác đội, học tập và rèn luyện đạo đức.

Cô Trần Kim Dung, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Long Hưng cho biết: Mai là tấm gương học sinh vượt khó học giỏi của trường. Em năng động, sáng tạo, sống có trách nhiệm và là hạt nhân trong các phong trào đội, thiếu nhi của trường.

Khắc ghi 5 điều Bác dạy, em cố gắng học tập tốt để sau này có việc làm ổn định, phụ giúp cha mẹ. Em ước mơ trở thành cô giáo dạy tiếng Anh để góp sức nhỏ bé xây dựng quê hương.

Em Phạm Thị Xuân Mai, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Long Hưng


  • Từ khóa
124906

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu