Thứ 5, 09/05/2024 03:17:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:31, 04/06/2021 GMT+7

Những hạt gạo nghĩa tình

Hồng Ánh
Thứ 6, 04/06/2021 | 09:31:40 1,349 lượt xem
BPO - Khởi xướng từ năm 2009, chương trình “Hũ gạo tình thương” được Bộ đội biên phòng tỉnh phát động rộng rãi trong toàn đơn vị. Trải qua hơn 12 năm, đến nay chương trình vẫn duy trì đều đặn ở tất cả đồn biên phòng. Do phát huy hiệu quả tích cực, “hũ gạo” đã giúp đỡ hàng ngàn lượt gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn và góp phần gắn kết tình quân - dân trên biên giới.

Cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đến thăm, tặng gạo gia đình bà Thị Thích ở ấp 8C, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, chúng tôi không khỏi xót xa cho hoàn cảnh này. Bà Thích năm nay đã hơn 65 tuổi, ở tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi nhưng bà vẫn phải bươn chải để nuôi người con trai không bình thường. Nhận 25kg gạo và một số nhu yếu phẩm như dầu ăn, bột ngọt, nước mắm từ cán bộ đồn biên phòng, bà Thị Thích xúc động nói: Con trai tôi đã lớn nhưng không bình thường, nhiều khi còn đánh, đuổi cả mẹ. Nhà không có đất sản xuất, cuộc sống bao năm qua của hai mẹ con phụ thuộc vào sự hỗ trợ của xã hội... Nhận được gạo của bộ đội, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn.

Đồn biên phòng Lộc Thành tặng gạo và nhu yếu phẩm cho gia đình ông Trần Văn Hiếu

Đại úy Lại Anh Vũ, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết: Mỗi tháng 1 lần, đơn vị sẽ luân phiên tặng gạo cho 2 gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Lộc Hòa, mỗi gia đình từ 25-30kg. Đây là số gạo có được từ hũ gạo tình thương của đơn vị. Ngoài ra, đơn vị cũng trích quỹ để mua thêm một số nhu yếu phẩm khác tặng kèm bà con. Việc làm này đã được đơn vị triển khai và duy trì đều đặn hơn 10 năm qua.

Gia đình ông Trần Văn Hiếu ở ấp Tân Mai, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh cũng trong danh sách thường xuyên được Đồn biên phòng Lộc Thành hỗ trợ gạo hằng tháng. Ông Hiếu và vợ năm nay đã gần 80 tuổi và đều không còn khả năng lao động. Sự hỗ trợ của bộ đội biên phòng phần nào giúp ông bà vơi đi khó khăn trong cuộc sống.

Hũ gạo tình thương nhận được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ bởi không chỉ tính nhân văn, thiết thực mà còn giáo dục cán bộ, chiến sĩ thực hiện nếp sống cần kiệm, thương yêu và chia sẻ. Đó cũng là đức tích mà mỗi người đều phải luôn học hỏi và trau dồi theo gương Bác Hồ.

Đại úy Nguyễn Hoàng Anh, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng Lộc Thành.

Đây chỉ là 2 trong hàng trăm gia đình được các đơn vị, đồn biên phòng thuộc Bộ đội biên phòng Bình Phước giúp đỡ trong thời gian qua. Với mô hình “Hũ gạo tình thương”, mỗi lần trước khi nấu cơm, chiến sĩ nuôi quân sẽ bớt đi vài nắm gạo trong khẩu phần ăn hằng ngày của bộ đội để cho vào hũ riêng. Mỗi tháng 1 lần số gạo này sẽ được chuyển đến giúp đỡ các hộ neo đơn, lớn tuổi, bệnh tật. Từ đó, mỗi tháng các đồn biên phòng có trung bình 40kg gạo để hỗ trợ 2 gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đơn vị đứng chân. 

Trợ lý công tác quần chúng Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng tỉnh, Thượng úy Lê Văn Thiện cho biết: Thời gian qua, các chi đoàn thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh đã có nhiều chương trình, phần việc tiêu biểu hướng về nhân dân biên giới như con nuôi đồn biên phòng, nâng bước em tới trường, hũ gạo tình thương… Qua đó, hỗ trợ những gia đình, học sinh hoàn cảnh khó khăn được thực hiện ước mơ đến đường và vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, mô hình hũ gạo tình thương của các đơn vị đã tiết kiệm được 9.900kg gạo. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân tương ái và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đặc biệt là tình quân - dân như cá với nước.

  • Từ khóa
124425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu