Thứ 4, 08/05/2024 20:51:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 16:15, 22/05/2021 GMT+7

Gương điển hình thi đua yêu nước

20 năm làm sạch, đẹp thành phố

Bùi Liêm
Thứ 7, 22/05/2021 | 16:15:04 1,282 lượt xem
BPO - Hơn 20 năm đương đầu với gió mưa, với rác, với đường phố bụi bặm, làm việc trong môi trường độc hại, nhiều rủi ro nhưng chị Đinh Thị Hồng Hạnh (ảnh, 46 tuổi), công nhân Đội vệ sinh môi trường, Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố Đồng Xoài vẫn luôn nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Chị là tấm gương điển hình làm theo lời Bác, thầm lặng góp phần tô điểm cho thành phố Đồng Xoài thêm xanh, sạch, đẹp.

Chị Hạnh kể, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được may mắn học tập nhiều nên chị phải sớm bươn chải. Sau khi làm một số việc không hợp, chị quyết định xin vào Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã Đồng Xoài (cũ), nay là thành phố Đồng Xoài và được sắp xếp vào Đội vệ sinh môi trường thu gom rác thải sinh hoạt đường phố.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, chị Hạnh có hơn 10 năm làm việc đêm. Những ngày mới bước vào nghề, chị được các đồng nghiệp hướng dẫn, chỉ bảo nên nhanh chóng quen việc. Nhưng vài lần giẫm đạp phải đinh, miểng chai, lọ vỡ làm chân tóe máu hoặc nghĩ tới cảnh mọi người ngon giấc mà vẫn phải lầm lũi trên đường gom từng bịch rác với đủ mùi hôi thối, tanh tưởi cũng khiến chị buồn lòng. Song tình yêu nghề lại giúp chị vượt qua.

Suốt 20 năm qua, chị không quản mưa gió bão bùng, khuya khoắt, bắt đầu một ngày làm việc lúc 20 giờ và kết thúc vào 2 giờ sáng hôm sau. Chị Hạnh đảm nhận 2 bên tuyến đường Phú Riềng Đỏ và các hẻm kéo dài khoảng 1km. Chị âm thầm gom nhặt các bịch rác sinh hoạt bỏ ở đầu ngõ mỗi nhà, đưa lên xe đẩy đi. Khi xe đầy rác, nặng cỡ 250kg, mưa thì khoảng 300kg, chị đẩy đến nơi tập kết rác tạm thời cách xa hơn 1km để xe của xí nghiệp vận chuyển đến bãi rác xử lý. Bình quân mỗi đêm, chị Hạnh gom từ 7-8 xe rác. “Có những ngày mưa gió, sấm chớp lòe trời, ầm ầm sợ xanh cả người. Tôi kết thúc một ngày làm việc khi mọi người đang say giấc. Về đến nhà vệ sinh thân thể xong thì người mệt rã rời. Tôi thường lên giường ngả lưng lúc 3 giờ và thức dậy lúc 8 giờ 30 phút để bắt đầu ngày làm việc mới” - chị Hạnh chia sẻ.

Chị Hạnh luôn sống chan hòa với chị em công nhân, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ chung. Thấy việc gì có ích cho tập thể là làm, không để cấp trên phải nhắc nhở. Vậy nên công việc của đội không bị ứ đọng. Chị cũng sẵn lòng giúp đỡ và vận động chị em hỗ trợ đồng nghiệp khi gặp khó khăn, đau bệnh. Vì vậy, chị Hạnh luôn được cán bộ, nhân viên đơn vị yêu mến, tin tưởng. Chị xứng đáng là gương điển hình tiên tiến trong phong trào “sạch, xanh, sáng, đẹp và an toàn” do các cấp phát động.

Chị Nguyễn Nga, đồng nghiệp của chị Hồng Hạnh cho biết

Theo chị Hạnh, khổ nhất là mùa mưa và lúc trời lạnh, phải mặc áo mưa hay khoác ấm dày cộm để đương đầu với mưa gió, giá lạnh; có khi phải đấu tranh tư tưởng để hoàn thành nhiệm vụ. Người phụ nữ gốc Bắc với thân hình nhỏ nhắn, khuôn mặt rắn rỏi bởi thời gian tác động, tâm sự: “Tôi nhớ nhất là vào dịp tết cổ truyền, cả đội phải làm việc quần quật, tăng ca để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, làm sạch cho những tuyến phố để người dân có đường đẹp, sạch sẽ đón năm mới. Những năm mới vào nghề, tôi cảm thấy buồn, định tìm việc khác nhưng vì sự đồng cam cộng khổ, tình yêu thương, trách nhiệm với anh em đồng nghiệp đã níu giữ chân tôi ở lại. Gắn bó với xí nghiệp hơn 20 năm bằng nghề thu gom rác, công việc của tôi dù nhỏ thôi nhưng ý nghĩa”.

Chị Hạnh cho biết thêm, chị em trong đội có thể thay đổi thời gian, ca làm việc nhưng sở dĩ chị chọn làm ca đêm để ban ngày có thời gian làm việc khác. Ban ngày chị Hạnh nhận đồ về nhà may - công việc đã gắn bó với chị hàng chục năm qua và tạo cho gia đình nguồn thu nhập thêm cũng khá. Chồng chị Hạnh làm nghề xây dựng cũng vất vả tương tự. Nhưng vợ chồng vô cùng thương con và nổi tiếng về nuôi dạy con giỏi. 2 con trai của anh chị đều học giỏi, đứa lớn đang học Đại học Bách khoa thuộc Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, đứa nhỏ đang học lớp 10.

  • Từ khóa
123865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu