Thứ 5, 09/05/2024 03:33:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:10, 21/05/2021 GMT+7

Một công nhân đam mê sáng tạo

Bùi Liêm
Thứ 6, 21/05/2021 | 09:10:03 785 lượt xem
BPO - 15 năm gắn bó với Công ty TNHH Auntex, Khu công nghiệp Đồng Xoài I, TP. Đồng Xoài, bằng tinh thần nhiệt huyết và niềm đam mê sáng tạo, công nhân Trần Quốc Khao (ảnh, 37 tuổi), Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, đã có nhiều sáng kiến góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và xã hội.

Từ cải tiến máy móc...

Tinh thần trách nhiệm và niềm đam mê nghề nghiệp là động lực phấn đấu của anh Trần Quốc Khao, giúp anh trưởng thành và gặt hái nhiều thành công. Anh Khao cho biết, trước đây hệ thống dây chuyền sản xuất bông sợi phục vụ dệt may của công ty thường bị hỏng hóc phần mạch điều khiển motor. Mỗi lần hỏng, công ty phải mất vài tháng gửi sang nước ngoài để bảo hành, sửa chữa do thiết bị này không được bán ở trong nước. Điều này dẫn đến hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Từ kiến thức được học trong trường cộng với đam mê tìm tòi, sáng tạo, anh Khao đã sáng kiến thay đổi từ motor vận hành thông minh sang vận hành bình thường. Anh mua những thiết bị có sẵn ở Việt Nam rồi tự mày mò, chế tạo thành chiếc motor vận hành theo mạch điều khiển mới, thay thế thiết bị cũ, chuyển từ phức tạp sang bình thường. Sau cải tiến những thiết bị, chi tiết của máy, dây chuyền mới đi vào hoạt động vẫn không ảnh hưởng nguyên lý vận hành máy gốc. 

“Sau khi cải tiến, máy móc hoạt động khá trơn tru. Thành công từ máy ban đầu đến nay, cả 5 máy của công ty đã được cải tiến và vận hành ổn định” - người công nhân với tấm bằng trung cấp điện, điện tử Trần Quốc Khao nói.

Bên cạnh đó, anh Khao còn có sáng kiến giúp công ty giảm chi phí sản xuất, thời gian, nhân công. Đó là các trục quay đánh tơi bông của dây chuyền sản xuất ở nhà máy trong quá trình vận hành hay bị nghẹt dẫn đến cháy motor, đứt dây curoa, cong trục của máy. Để khắc phục, anh Khao đã sáng kiến ra các sensor và bộ đếm tốc độ của máy đánh tơi bông Unimix để máy có thể tự ngắt khi có sự cố.

...đến buồng khử khuẩn phòng, chống Covid-19 

Mới đây, anh Khao đã sáng tạo thành công buồng khử khuẩn cho người lao động trong phòng, chống dịch Covid-19 tại công ty. Anh Khao cho biết, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, xem trên truyền hình thấy vị lãnh đạo đến dự họp đi vào buồng để sát trùng, khử khuẩn. Vì vậy, anh đã nảy ra ý tưởng chế tạo buồng khử khuẩn để sử dụng ở công ty. Sau khoảng 10 ngày tìm tòi, nghiên cứu, anh Khao đã chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân phòng, chống dịch Covid-19. Về nguyên lý vận hành, buồng khử khuẩn hoạt động theo cơ chế tự động... Dung dịch sát khuẩn được sử dụng trong buồng là các dung dịch dạng sương không có nguy cơ gây kích ứng da.

Với những sáng kiến góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và xã hội, anh Trần Quốc Khao đã được bình chọn là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Anh vinh dự được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tháng 6-2019; bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tháng 2-2019. Đặc biệt, với sáng tạo buồng khử khuẩn cho người lao động trong phòng, chống dịch Covid-19, tháng 6-2020, anh Khao được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch. 

“Dung dịch khử khuẩn có khả năng vô hiệu hóa vi khuẩn, phòng lây nhiễm Covid-19 trên bề mặt như quần áo, điện thoại, đồng hồ, giải quyết tốt nhu cầu sàng lọc lây nhiễm tại một số khu vực tiếp xúc đông người. Máy được thiết kế đơn giản nên có thể dễ dàng tháo lắp và vận chuyển. Buồng có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1.000 người/ngày. Với buồng khử khuẩn này đã giúp giải quyết nhu cầu sàng lọc, dự phòng lây nhiễm tại công ty, góp phần ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19” - anh Khao nói. 

“Chính niềm đam mê nghề nghiệp giúp tôi có được nhiều sáng kiến hữu ích. Tôi nghĩ đam mê là chất xúc tác để mỗi người thêm hăng say làm việc, có ý thức, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm kiếm cái mới, nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất và có khát vọng vươn lên không ngừng” - anh Trần Quốc Khao chia sẻ.

  • Từ khóa
123753

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu