Thứ 5, 09/05/2024 17:07:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 13:57, 17/03/2021 GMT+7

Thức cho dân ngủ

Trung Sinh - Minh Chính
Thứ 4, 17/03/2021 | 13:57:30 799 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, Công an xã Minh Thành, huyện Chơn Thành tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền xã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Với vai trò nòng cốt, Công an xã đã tập trung triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để giữ vững bình yên địa bàn…

Tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT 

Minh Thành có diện tích tự nhiên 5.137,75 ha, chia làm 5 khu dân cư với 1.670 hộ, 5.612 người. Những năm qua, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của xã có nhiều bước phát triển. Đáng chú ý là dự án khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước đang xây dựng và phát triển, thu hút đông công nhân từ các vùng đến làm ăn, sinh sống. Những chuyển mình từ một vùng chuyên canh nông nghiệp sang dịch vụ và công nghiệp ở Minh Thành đang đặt ra nhiều thách thức trong đảm bảo ANTT. 

Công an xã Minh Thành phối hợp lực lượng tuần tra đêm tại các khu vực phức tạp về ANTT

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Thái, Trưởng công an xã Minh Thành cho biết: Với vị trí giáp ranh trung tâm huyện Chơn Thành và 2 xã của huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Minh Thành là địa bàn mà các đối tượng tội phạm lợi dụng để hoạt động và ẩn náu. Bên cạnh đó, khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước đang phát triển, kéo theo lượng lớn người lao động từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT. Cùng với phát triển khu công nghiệp là giá đất tăng. Một số người dân được đền bù đất hoặc bán đất được số tiền lớn, lại không biết cách quản lý tài sản và con em mình dẫn đến một bộ phận thanh niên tụ tập đua xe, gây mất ANTT, sử dụng chất kích thích, chất cấm, ma túy… Đó là những khó khăn hiện nay trong công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an xã.

Quyết tâm giữ vững ANTT địa bàn

Trước những thách thức đặt ra, để giữ vững ANTT địa bàn, Công an xã đã chủ động làm tốt tham mưu, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác bảo đảm ANTT các khu vực giáp ranh và trong khu công nghiệp. Theo đó, để chủ động phòng ngừa tội phạm có hiệu quả, Công an xã đã kiện toàn, xây dựng các tổ an ninh nhân dân tinh thông về nghiệp vụ và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đặc biệt, thông qua các mô hình phòng chống tội phạm như: “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoạt động hoặc nếu có nhưng phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời”, “Đội phòng chống tội phạm”… Công an xã đã huy động các lực lượng, duy trì tuần tra đêm tại các khu vực phức tạp về ANTT kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt, qua tuần tra, Công an xã đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở người dân cảnh giác trong bảo quản tài sản…

Năm 2020, nhân dân xã Minh Thành đã cung cấp cho công an 100 nguồn tin có giá trị. Trong đó, 62 tin về các vụ việc hình sự, ma túy, trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội; 38 tin liên quan kinh tế, môi trường... Từ đó giúp lực lượng công an giải quyết được 38 vụ việc, xử lý 82 đối tượng theo quy định pháp luật. 

Để nắm chắc tình hình, Công an xã Minh Thành thường xuyên bám sát cơ sở. Từ đó kịp thời có những giải pháp phù hợp để ổn định tình hình. Ông Bồ Văn Hóa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, xã Minh Thành cho biết: Hơn 1 năm nay, kể từ khi có lực lượng công an chính quy về xã, công tác phối hợp tuần tra được đẩy mạnh. Tình hình ANTT trong ấp có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng và tệ nạn xã hội giảm hẳn.

Phát huy vai trò người dân

Bên cạnh đó, Công an xã cũng đã phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, vận động toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bằng nhiều hình thức, lực lượng công an đã giúp nhân dân nắm rõ và nâng cao ý thức chấp hành luật pháp cũng như biết được những phương thức, thủ đoạn của tội phạm để chủ động phòng ngừa. 

Công tác quản lý, giáo dục đối tượng tù treo, tù tha về và tái hòa nhập cộng đồng được Công an xã Minh Thành xác định là nhiệm vụ quan trọng góp phần hạn chế phát sinh tội phạm. Hiện trên địa bàn xã có 20 đối tượng thuộc diện quản lý, giáo dục. Công an xã thường xuyên gặp gỡ động viên, giúp họ vượt qua khó khăn, mặc cảm để tu dưỡng bản thân, làm lại cuộc đời.

Thời gian qua, Minh Thành làm tốt công tác vận động thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó, từ giữa năm 2020 đến nay, người dân đã chủ động giao nộp cho lực lượng công an 7 viên đạn, 1 đầu đạn, 1,6kg pháo cùng 6 dao tự chế. Công an xã cũng đã phát hiện, thu giữ 6 súng hơi, súng tự chế và hàng trăm viên đạn chì, xử lý hành chính 7 đối tượng, phạt tiền 21 triệu đồng.

Anh N.V.S (SN 1973, ngụ tổ 7, ấp 4) là một trong những trường hợp trong diện quản lý, giáo dục tại xã. Đầu năm 2019, anh tham gia đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề, bị xử phạt 12 tháng tù treo và thử thách 2 năm. Anh kể, công việc chính hiện tại là buôn bán rau, củ, quả từ TP. Hồ Chí Minh về bỏ mối tại chợ Chơn Thành. Công việc dù vất vả nhưng anh hài lòng vì số tiền kiếm được từ chính mồ hôi, công sức của mình. Anh S nhớ lại: Những ngày đầu, khi mang bản án tù treo, bản thân rất mặc cảm. Được sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương và đặc biệt là của Công an xã đã giúp tôi cân bằng lại cuộc sống. Chính sự quan tâm đó đã trở thành nguồn động viên để tôi làm lại cuộc đời. 

Năm 2020, Công an xã Minh Thành đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Thành Nguyễn Văn Dũng nhận xét: Với sự quyết tâm và nỗ lực, Công an xã Minh Thành đã và đang phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tinh thần vì nhân dân phục vụ. Những đóng góp đó của Công an xã đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của xã.

  • Từ khóa
121175

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu