Thứ 5, 09/05/2024 10:33:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 08:44, 25/02/2021 GMT+7

Nữ công nhân xuất sắc của ngành cao su Việt Nam

Lệ Quyên - Phạm Tăng
Thứ 5, 25/02/2021 | 08:44:51 794 lượt xem
BPO - Không chỉ 2 lần liên tục đoạt giải nhất hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su (năm 2018 và 2020) cấp công ty, tại hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức vào cuối năm 2020, chị Lê Thị Thương, công nhân Tổ khai thác số 5, Nông trường 9, lần thứ 2 liên tiếp đoạt giải nhì cá nhân, góp phần cùng đồng đội đem về giải nhất toàn đoàn cho Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khai thác, chị  Thương cũng là đảng viên xuất sắc của Đảng bộ công ty, được Tỉnh ủy Bình Phước khen thưởng dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Yêu từng dòng nhựa trắng

Chúng tôi gặp chị Lê Thị Thương trong những ngày đầu xuân mới Tân Sửu 2021. Khi những lô cao su đang chuẩn bị cho mùa cạo mới, người công nhân này cũng có những mục tiêu, kế hoạch của riêng mình. 14 năm gắn bó với công việc thu hoạch mủ cao su, chị Thương đã yêu từng cây cao su, chén mủ và từng dòng nhựa trắng. Từ đó, chị luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình, chăm sóc vườn cây. 

Mỗi ngày làm việc trên lô với chị Lê Thị Thương đều là ngày hạnh phúc   

Năm 2020, mặc dù dành nhiều thời gian ôn luyện cho hội thi “Bàn tay vàng” cấp công ty và cấp ngành nhưng chị vẫn thu hoạch được gần 10,1 tấn mủ, đạt 121,7% chỉ tiêu giao, chất lượng mủ loại 1 đạt 100%. Chị Thương chia sẻ: “Cây cao su nếu được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật sẽ phát triển tốt và cho năng suất cao. Kinh nghiệm của tôi là phải luôn có mặt ở vườn cây để chăm sóc, từ xịt thuốc phòng trừ nấm bệnh đến rải phân, dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ vườn cây. Về mùa khô, phải bảo quản vườn cây, phòng chống cháy rừng. Đặc biệt, phải bảo vệ uy tín, thương hiệu cho nông trường, công ty”. 

Chị Thương cho biết, đã là công nhân khai thác thì phải xác định rõ nhiệm vụ của mình. Không những vậy, với vai trò đảng viên, chị luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong tập thể chi bộ, thực hiện tốt việc nêu gương. đặc biệt, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ các anh, chị, em trong tổ khai thác; xem nhà tổ như nhà của mình, thậm chí phải coi những cây cao su như bạn thân để chăm sóc, bảo vệ. 

Ông Nguyễn Hữu Huy, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ khai thác số 5, Nông trường 9 cho biết: “Nhiều năm qua, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chị Thương còn rất quan tâm, hướng dẫn, chỉ bảo cho các công nhân khác để cùng tiến bộ, nêu cao tinh thần đoàn kết trong đơn vị. Chị còn là nhân tố tích cực trong các phong trào văn hóa, thể thao của tổ”. 

“Giữ lửa” truyền thống

4 năm trong đội tuyển của công ty tham gia hội thi cấp tập đoàn thì có tới 3 lần chị Thương đoạt giải, trong đó 1 giải ba, 2 giải nhì. Có thể nói, những thành tích đáng tự hào đó rất ít công nhân khai thác trong ngành cao su có thể làm được, nhất là với nữ công nhân. Thế nhưng chị Thương cho rằng, thành tích là nhất thời, như ngọn lửa bùng cháy, nếu không tiếp tục nỗ lực phấn đấu thì sẽ vụt tắt. Do đó, bản thân phải tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để duy trì phong độ và những kết quả đạt được. 

Chị Thương chia sẻ: “Truyền thống gia đình làm công nhân cao su đã giúp tôi có niềm tin vững chắc vào sự phát triển của ngành cao su Việt Nam cũng như luôn nỗ lực phấn đấu để giữ vững truyền thống gia đình và truyền thống Cao su Phú Riềng”.

Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Nông trường 9 Trần Văn Đức cho biết: “Công nhân Lê Thị Thương đem lại nhiều thành tích cho đơn vị trong các cuộc thi cấp công ty và cấp ngành. 2 năm (2019, 2020), nữ công nhân Lê Thị Thương cũng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lãnh đạo nông trường đánh giá cao sự nỗ lực ấy. Đó là tấm gương để các anh, chị, em công nhân trong nông trường học hỏi, làm theo”.

Những thành tích chị Thương được các cấp, ngành ghi nhận như: Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Luyện tay nghề - Thi thợ giỏi” giai đoạn 2006-2016, bằng khen đoạt giải nhì hội thi Bàn tay vàng (năm 2018 và 2020) của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp năm 2019… Cùng với đó, các danh hiệu: Người thợ trẻ giỏi toàn quốc, Bàn tay vàng khai thác mủ, Kiện tướng khai thác mủ… đã chứng minh cho những nỗ lực không mệt mỏi của người công nhân này. Với chị, tình yêu nghề cạo mủ cao su đã ngấm vào máu, từ ngày biết theo cha mẹ lên lô và khi đã yêu thì sẽ luôn nỗ lực hành động vì tình yêu đó. 

  • Từ khóa
120524

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu