Thứ 5, 09/05/2024 13:38:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 15:04, 27/01/2021 GMT+7

Thầy giáo đam mê sáng tạo

Văn Đoàn
Thứ 4, 27/01/2021 | 15:04:00 1,011 lượt xem
BPO - Thầy Nguyễn Văn Năm (SN1970), giáo viên Trường tiểu học Long Giang, TX. Phước Long luôn say mê nghiên cứu khoa học. Với niềm đam mê đó, thời gian qua, thầy Năm đã cho ra đời nhiều sáng kiến, sản phẩm ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn hoạt động sản xuất và thầy được công nhận là “Nhà khoa học của nhà nông”.

Thầy Nguyễn Văn Năm luôn đam mê nghiên cứu khoa học

Đam mê sáng tạo

Thầy Nguyễn Văn Năm cho hay, từ khi còn là cậu bé chăn bò, thầy đã thích tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo các vật dụng. Sau khi lớn lên đi học cấp 2, cấp 3, niềm đam mê đó tiếp tục được phát huy với nhiều lĩnh vực như: đan lát, gò hàn, làm mộc, xây dựng… Dù tuổi còn nhỏ nhưng những dụng cụ phục vụ trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt thầy Năm đều nắm rành rọt. Tất cả điều ấy không qua một trường lớp nào, mà xuất phát từ đam mê, tự mày mò học hỏi của bản thân thầy.

Đến năm 1989, sau khi ra trường, ngoài dạy học, thầy Năm còn mua sách nghiên cứu làm thêm nghề chụp ảnh thuê trong các đám tiệc, ngày lễ cho người dân địa phương. Liên quan đến công tác chuyên môn, hằng năm thầy luôn có những sáng kiến hữu ích phục vụ việc dạy và học trong trường, được Ban giám hiệu đánh giá cao. Bên cạnh đó, thầy được Ban giám hiệu trường giao nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện hoàn thành các ý tưởng, sáng kiến, sản phẩm của học sinh. Vì vậy, trong 6 năm liền, Trường tiểu học Long Giang đều có học sinh đoạt giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thị xã và tỉnh.

Thầy Đặng Đình Thám, Hiệu trưởng trường chia sẻ: “Hằng năm, thầy Năm luôn có sáng kiến hay phục vụ trong dạy và học. Ban giám hiệu trường tin tưởng và giao thầy hỗ trợ, giúp đỡ học sinh hoàn thành các ý tưởng sản phẩm để tham dự cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Trong nhiều năm qua, trường luôn có học sinh đoạt giải cấp thị xã và cấp tỉnh sau mỗi lần tham gia cuộc thi”.

Nhà khoa học của nhà nông

Từ năm 2014, khi biết đến hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh, thầy Năm có thêm môi trường để thỏa niềm đam mê với nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ lao động sản xuất. Cũng chính năm này, thầy cho ra đời máy ấp trứng đa năng. Trên cơ sở nguyên lý hoạt động của máy ấp trứng, sản phẩm này cải tiến có thể ấp nhiều loại trứng gia cầm trong một thời điểm. Qua kiểm nghiệm thực tiễn cho thấy, tỷ lệ trứng nở đạt 95%, đồng thời tiết kiệm được điện năng với nhiều chế độ điều chỉnh khác nhau. Chiếc máy ấp trứng đa năng đáp ứng yêu cầu trong chăn nuôi của các hộ gia đình, trang trại quy mô nhỏ và vừa.

Không dừng lại ở đó, trong cuộc thi năm 2016-2017, thầy Năm tiếp tục sáng chế ra sản phẩm máy xắt thức ăn gia súc, gia cầm đa năng. Loại máy này có khả năng xắt thức ăn cho nhiều loại gia súc, gia cầm như: bò, dê, heo, gà, vịt. Trong vòng 7-10 phút có thể xắt được 70kg củ mì, 60kg thân chuối… tùy theo xắt nhỏ hay lớn phụ thuộc vào thành phẩm sử dụng. Đặc biệt, lưỡi dao được rèn thẳng, rời từng lưỡi nên dễ tháo lắp khi mài và không xảy ra tình trạng gãy lưỡi dao trong quá trình xắt thức ăn. Sản phẩm này đã đạt giải khuyến khích tại vòng thi chung khảo hội thi cấp tỉnh.

Từ sân chơi này, trình độ về ý tưởng sáng tạo của thầy cũng dần được nâng cao. Năm 2018, trên cơ sở lưỡi dao máy phát cỏ hiện nay, thầy Năm đã nghiên cứu thiết kế ra mâm lưỡi dao mới với 2 lưỡi để thay thế đạt năng suất hiệu quả cao hơn. Sản phẩm này đã đoạt giải nhì hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2018-2019. Với nhiều sáng kiến hữu ích phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp, năm 2019, thầy Năm được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận là “Nhà khoa học của nhà nông”. Là người hàng xóm đã sử dụng và cảm nhận được sự hiệu quả của mâm lưỡi dao phát cỏ 2 lưỡi, anh Trần Văn Duy (xã Long Giang, TX. Phước Long) chia sẻ: Thầy giáo Năm đam mê sáng tạo và đã tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích cho người nông dân. Tôi thấy những sản phẩm này rất thiết thực và hiệu quả, đạt năng suất cao.

Mặc dù có nhiều sáng kiến, tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ sản xuất, nhưng vì không có thời gian nên những sản phẩm của thầy Năm chưa được thương mại hóa sản xuất đại trà. Đến nay, thầy Năm đã chế tạo ra hơn 30 máy các loại cho người nông dân, nhưng chỉ làm cho những ai quen biết đến đặt hàng và tranh thủ lúc rảnh rỗi. Thầy Năm đã và đang tiếp tục nghiên cứu sáng chế 2-3 sản phẩm dự thi hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2020-2021 sắp tới.

  • Từ khóa
119380

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu