Thứ 5, 09/05/2024 21:02:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 09:37, 08/01/2021 GMT+7

Kết nối những tấm lòng thiện nguyện

Vũ Thuyên
Thứ 6, 08/01/2021 | 09:37:00 1,673 lượt xem
BPO - Dù mỗi người mỗi công việc, địa vị xã hội, hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ có điểm chung là lòng nhân ái, đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm với hoạt động từ thiện. Họ còn kết nối những người cùng chí hướng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Ông Nguyễn Đình Thật, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 6, phường Long Phước, thị xã Phước Long và cô Nguyễn Thị Ngoan, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THCS Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài là những điển hình như thế.

Cô Nguyễn Thị Ngoan, giáo viên Trường THCS Tân Xuân (TP. Đồng Xoài) phát động nuôi heo đất giúp bạn tại lớp

Nâng bước học trò nghèo

Nói về cơ duyên đến với hoạt động thiện nguyện, cô Nguyễn Thị Ngoan kể: “Năm học 2016-2017, lớp 6A5 của trường có học sinh nam bị bệnh tự kỷ, tính tình không bình thường, gặp thầy cô không chào hỏi, hay đánh bạn, gào thét trong lớp, nhất là khi trời mưa gió, sấm chớp. Nhiều hôm, đang trong tiết học, bỗng dưng em xin nghỉ 5 phút để lấy lại tinh thần. Xác định đây là trường hợp cá biệt, cần tìm giải pháp để giúp đỡ em lấy lại thăng bằng, vươn lên trong học tập, vì thế, tôi đã lên mạng tìm tòi, nghiên cứu về bệnh tự kỷ. Từ đó hằng ngày lên lớp, tôi luôn gần gũi, động viên, chia sẻ buồn vui với em và dần dần em cũng mở lòng, chịu tâm sự với cô. Mỗi tối, tôi lại phụ đạo giúp em nâng cao kiến thức, theo kịp bạn bè. Đồng thời, khuyên cả lớp không trêu chọc, xa lánh mà cùng cô giúp bạn. Cứ thế, sau 1 năm học em đã trở lại học tập, sinh hoạt bình thường như bao bạn cùng trang lứa. Hiện em là học sinh lớp 10 chăm ngoan, học tốt của Trường THPT Nguyễn Du, thành phố Đồng Xoài”. Khi đem câu chuyện này kể tại hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018, cô Ngoan đã xuất sắc giành giải nhất.

Với tấm lòng đặc biệt đó, cô Ngoan được nhà trường giao trọng trách chủ nhiệm lớp có nhiều học sinh cá biệt, khó khăn, mồ côi. Để các em vươn lên học tập tốt, ngoài gần gũi, thân thiện với các em, tại lớp mình chủ nhiệm, cô đã phát động phong trào “Nuôi heo đất” giúp bạn vượt khó. Từ quy mô lớp chủ nhiệm, phong trào đã lan tỏa ra toàn trường và nhiều trường khác trên địa bàn thành phố. Những học sinh khó khăn, mồ côi được cô kết nối, kêu gọi cấp thẻ bảo hiểm y tế, tiền học phí, xe đạp, tư trang; trong đó, mỗi năm cá nhân cô ủng hộ 5 triệu đồng. Riêng đầu năm học 2020-2021, cô vận động 35 xe đạp tặng học sinh nghèo, mỗi chiếc trị giá 1,5 triệu đồng. Ngoài vật chất, cô còn kêu gọi một số thầy cô tham gia giảng dạy lớp học tình thương tại chùa Sreyvonsa. Đây là lớp học do UBND phường Tân Xuân thành lập từ năm 2016 dành cho những trẻ em thiểu năng trí tuệ, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, tại nhà cô còn nhận bồi dưỡng tiếng Anh miễn phí cho 10 học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ quan tâm đến học sinh nghèo, cuối năm 2017, cô còn tham gia sáng lập Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện “Hạt gạo nhân ái”, kết nối, kêu gọi giúp đỡ, hỗ trợ những mảnh đời khó khăn, yếu thế trong xã hội. Thông qua các chương trình “Khát vọng sống”, “Chia sẻ nỗi đau”, “Chắp cánh ước mơ”,… 4 năm qua, cô đã vận động, hỗ trợ 172 đối tượng với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Cô còn tham gia nhiều đội, nhóm thiện nguyện khác, nấu, phát cơm, cháo cho hàng trăm lượt bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân dân y 16 và nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa khác.

Điểm tựa cho người già  neo đơn

Những năm trước, bà Hà Thị Bê, ngụ khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long phải sống trong cảnh tột cùng, bởi tuổi cao sức yếu, con bỏ rơi, không nhà ở, không việc làm và tài sản. Nhưng 3 năm trở lại đây, bà được CLB từ thiện Hương Từ Tâm (phường Long Phước, thị xã Phước Long) nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ các nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Bà Bê là một trong 20 người già neo đơn trên địa bàn thị xã Phước Long và huyện Phú Riềng được CLB Hương Từ Tâm nhận nuôi dưỡng thường xuyên như thế.

CLB từ thiện Hương Từ Tâm (phường Long Phước) hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người già neo đơn tại thị xã Phước Long

Người sáng lập và khơi nguồn các hoạt động ý nghĩa, thiết thực của CLB từ thiện Hương Từ Tâm là ông Nguyễn Đình Thật. Trước đây, gia đình thuộc diện nghèo khó nên khi có điều kiện ông Thật đã hỗ trợ, giúp đỡ các mảnh đời khó khăn, yếu thế. Càng đi ông càng thấy nhiều đối tượng khó khăn cần giúp đỡ, hỗ trợ nhưng “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, vì thế ông đã nhen nhóm một số người cùng chí hướng tham gia với mình. Đặc biệt, ông Thật là Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố nên càng tạo được niềm tin với các thành viên và mạnh thường quân. Từ hoạt động tự phát, cuối năm 2017, CLB từ thiện Hương Từ Tâm đủ tư cách pháp nhân cấp phép hoạt động.

Mang niềm vui đến mọi người cũng chính là niềm vui của mình. Tôi mong muốn có thật nhiều sức khỏe để tiếp bước lâu dài với con đường thiện nguyện.

Chị Hà Thị Cúc, thành viên CLB từ thiện Hương Từ Tâm, phường Long Phước, TX. Phước Long

CLB hiện có 33 thành viên, do ông Thật làm Chủ nhiệm, trong đó có nhiều thành viên đã kêu gọi vợ, chồng, con cái cùng tham gia. Các thành viên CLB đa số quê ở miền Trung - nơi hứng chịu nhiều thiên tai nên quen chịu khổ, chịu khó. Vì thế, khi vào sinh sống, lập nghiệp ở Bình Phước với điều kiện kinh tế khấm khá hơn, họ luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ người khó khăn. Để có kinh phí cho hoạt động thiện nguyện, mỗi tháng 1 thành viên CLB đóng góp 500 ngàn đồng. Ngoài ra, các thành viên còn làm nhiều công việc khác nhau để gây quỹ như bán vé số và bán các mặt hàng online. Với họ, được làm những công việc ý nghĩa để giúp người nghèo, người bất hạnh là niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến.

Ngoài sự chung tay góp sức của các thành viên, để giúp được nhiều đối tượng yếu thế, khó khăn trong xã hội, CLB đã thành lập trang facebook, zalo riêng để kết nối, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Nhờ tạo được niềm tin với cộng đồng, trung bình mỗi tháng CLB vận động được hơn 100 triệu đồng cùng nhiều phần quà giá trị khác. Với phương châm “không chỉ cho xâu cá mà cho cả cần câu”, vì thế những đối tượng yếu thế, thực sự khó khăn được CLB quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ, nhằm giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Từ ngày 15 đến 18 hằng tháng, các thành viên lại chuẩn bị gạo, mì tôm, dầu ăn, mắm, muối, bột ngọt, đường, sữa… vượt hàng chục kilômét hỗ trợ 20 cụ già neo đơn.

Ngoài ra, những trường hợp đặc biệt khó khăn khác như ốm đau, bệnh tật, tai nạn đột xuất đều được CLB hỗ trợ, giúp đỡ. Không chỉ thế, CLB còn tham gia các đợt thiện nguyện tại các huyện, thị xã trong tỉnh và nhiều khu vực khác trong cả nước. Đợt lũ lụt ở miền Trung vừa qua, CLB đã vận động được hơn 1.000 phần quà và 250 triệu đồng tiền mặt ra tận nơi phát cho các hộ khó khăn do thiên tai. 

  • Từ khóa
118672

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu