Thứ 5, 09/05/2024 12:04:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Theo gương Bác 11:18, 24/11/2020 GMT+7

Cô Trần Thị Thanh Vi - giáo viên “hai giỏi”

Thứ 3, 24/11/2020 | 11:18:00 1,394 lượt xem
BPO - Không chuyên về công tác đội nhưng với tinh thần ham học hỏi, luôn sáng tạo, nhiệt huyết, tận tâm với nghề, cô Trần Thị Thanh Vi, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TX. Phước Long) đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Qua đó góp phần giáo dục, rèn luyện, chắp cánh ước mơ cho những mầm non tương lai của đất nước và nâng cao chất lượng dạy - học của trường.

Cô Trần Thị Thanh Vi tại Liên hoan phụ trách đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ lần thứ VII năm 2020

Năng động, sáng tạo

Tốt nghiệp ngành Hóa học, Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước năm 2013, cô Trần Thị Thanh Vi về nhận công tác tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Năm 2017, cô được giao thêm nhiệm vụ phụ trách công tác đội. Với vai trò, trách nhiệm của giáo viên - Tổng phụ trách Đội, cô Vi đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo nhiều mô hình hoạt động hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế; chủ động, tích cực tìm kiếm, xây dựng những phong trào, hoạt động mới lạ, độc đáo cho học sinh.

Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Liên đội trường đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, như đưa tiết chào cờ đầu tuần thành một sân chơi ngoại khóa; các hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống được lồng ghép thường xuyên giúp học sinh biết kính trọng cha mẹ, thầy cô, biết tự bảo vệ bản thân, phòng tránh tai nạn thương tích…

“Được cô Vi tận tình hướng dẫn nên các hoạt động của liên đội rất sôi nổi, giúp chúng em có được những giờ học tập, vui chơi bổ ích. Hoạt động của liên đội không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng sống mà còn hướng chúng em biết quan tâm, sẻ chia qua các hoạt động nhân đạo, như ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt hoặc giúp đỡ các bạn hoàn cảnh khó khăn” - em Nguyễn Hoàng Khang, học sinh lớp 9A1 bộc bạch.

Lấy học sinh làm trung tâm

Hoạt động đội được quan tâm với phương châm lấy học sinh làm trung tâm đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động phong trào, giúp học sinh phát triển toàn diện. Minh chứng là, đội nghi thức của trường luôn đạt giải cao tại các cuộc thi cấp thị, cấp tỉnh; liên đội đạt các giải nhất, nhì và ấn tượng tại hội thi tìm kiếm tài năng nhí cấp tỉnh năm 2020; giải nhất tập thể hội thi “Thiếu nhi Phước Long kể chuyện Bác Hồ”... và giải ba hội thi vẽ tranh chủ đề biến đổi khí hậu cấp Trung ương do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức.

Với những nỗ lực của cô Trần Thị Thanh Vi trong công tác đội và phong trào thiếu nhi, 3 năm liền, Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đạt vững mạnh, xuất sắc. Riêng năm học 2019-2020, liên đội vinh dự dẫn đầu khối THCS cấp thị xã. Cô Vi được các cấp, ngành đánh giá cao với nhiều sáng kiến kinh nghiệm chất lượng, như: “Hiệu quả từ việc xây dựng và tổ chức các hoạt động của Ban chỉ huy liên đội”; “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng, năng lực cho Tổng phụ trách Đội”. Cô cũng vinh dự đạt giải nhì hội thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thị xã, năm 2019-2020; Trung ương Đoàn tặng bằng khen giáo viên Tổng phụ trách Đội có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi, năm học 2019-2020. Tháng 9-2020, cô Vi vinh dự là một trong 30 phụ trách đội giỏi của tỉnh được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tại Liên hoan phụ trách đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ lần thứ VII năm 2020.

“Ngôi nhà phân loại rác” là một trong những mô hình đang được duy trì hiệu quả và có hiệu ứng tích cực tại Liên đội trường. Không chỉ xây dựng nguồn quỹ giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn, mô hình này còn giúp học sinh toàn trường nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường, lớp học qua việc thu gom chai nhựa, giấy vụn bán gây quỹ. Từ nguồn quỹ này đã tổ chức thành công chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, trao 40 phần quà tết cho học sinh hoàn cảnh khó khăn năm học 2019-2020.

Hưởng ứng cuộc thi “Ngày hội sắc màu” năm 2020 do Hội đồng Đội Trung ương phát động, cô Vi đã cùng liên đội thực hiện các chủ đề: Phòng, chống dịch Covid-19 vẽ 6 bước rửa tay trên bồn nước giúp các em thích thú hơn trong việc phòng tránh dịch bệnh truyền nhiễm. Hay trang trí, vẽ trên ghế đá, trên tường, hành lang lớp học giúp tuyên truyền học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường… Em Phạm Thùy An, Liên đội trưởng chia sẻ: Các hoạt động thiết thực của liên đội không chỉ làm đẹp thêm cảnh quan trường, giúp các bạn có trò chơi giải trí trong giờ ra chơi, mà còn học được những điều tốt, điều nên làm trong cuộc sống.

Thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng thi đua dạy tốt và học tốt” gắn với các phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự rèn”, trong giảng dạy, tôi luôn trau dồi, học hỏi phương pháp mới, kiến thức hay để đưa vào bài giảng môn Hóa học, giúp các em dễ tiếp thu bài và thích thú với những thí nghiệm - cô Vi nói.

Cô Lương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng trường cho biết: Cô Trần Thị Thanh Vi là giáo viên trẻ, năng động, nhiệt huyết nên trường tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách công tác đội. Dù không chuyên về công tác đội nhưng cô Vi luôn cố gắng học hỏi, phấn đấu; trong các hoạt động đều nhiệt tình, trách nhiệm, đưa các phong trào của trường đi lên. Không chỉ làm tốt công tác đội và phong trào thiếu nhi, trong giảng dạy bộ môn, cô cũng luôn trau dồi kiến thức truyền đạt cho các em đạt kết quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường. 

Tuệ Lâm

  • Từ khóa
112579

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu