Thứ 7, 27/04/2024 12:36:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khám phá 18:27, 27/08/2023 GMT+7

Ngắm 500 cổ vật quý hiếm tại Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam

Châu Thư (VTCNews)
Chủ nhật, 27/08/2023 | 18:27:25 1,362 lượt xem
Lưu giữ, trưng bày 500 cổ vật quý hiếm có niên đại từ thế kỷ VII-VIII, Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam là điểm đến tham quan của nhiều du khách.

Nằm trên tầng 2 khu chánh điện của chùa Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam là nơi lưu giữ kho cổ vật giá trị của văn hóa Phật giáo, phục vụ nhu cầu tìm hiểu văn hóa Phật giáo của tăng ni, đạo hữu và các nhà nghiên cứu. Đây cũng là điểm đến tâm linh, nơi tham quan ý nghĩa cho du khách trong hành trình khám phá Khu Danh thắng đặc biệt Ngũ Hành Sơn.

Chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 2016, Bảo tàng Văn hóa Phật giáo hiện trưng bày hơn 500 cổ vật về Phật giáo. Các cổ vật phản ánh nghệ thuật Phật giáo Việt Nam và một số quốc gia Châu Á được các trụ trì chùa Quán Thế Âm dày công sưu tầm trong hơn 20 năm qua. Nhiều hiện vật có niên đại trong vài ba thập kỷ gần đây, nhưng cũng có hiện vật có niên đại từ thế kỷ VII, VIII.

Các cổ vật như tượng Phật, mộc bản kinh Phật, đồ thờ cúng, nhạc khí… có niên đại từ thế kỷ VII-VIII cho đến cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX được trưng bày tại bảo tàng.

Bảo tàng còn lưu giữ nhiều bộ tượng Phật quý hiếm với rất nhiều chất liệu như gỗ, ngọc, đồng, sắt, đá… Trong đó, nhiều tượng được các chuyên gia giám định đánh giá là ngang tầm bảo vật quốc gia, có giá trị đặc biệt về mặt nghệ thuật lẫn giá trị tạo hình. Nổi bật như tượng bạch ngọc "Quan Thế Âm tống tử" tạc hình Phật Bà đang bế một trẻ nhỏ trên tay mà theo tương truyền được tìm thấy trong hoàng cung nhà Nguyễn. Cạnh đó là nhóm 8 tượng "Phật Mật Tông", tượng "Quan Âm tứ thủ", tượng "Phật Di Lặc".

Hòa thượng Thích Huệ Vinh, Trụ trì chùa Quán Thế Âm cho biết, các hiện vật, cổ vật trưng bày, giới thiệu tại Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đều trải qua quá trình thẩm định khoa học, chọn lọc công phu của các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành. Tất cả hiện vật, cổ vật đều mang giá trị tinh thần và vật chất to lớn.

Theo các nhà nghiên cứu, ngoài giá trị nghệ thuật, cổ vật, hiện vật ở Bảo tàng Văn hóa Phật giáo ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử cần được bảo tồn, phát huy cũng như tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu.

Ngoài giá trị là những tác phẩm nghệ thuật cổ, các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng còn là sự kết tinh những nét tinh hoa của di sản văn hóa Phật giáo.

Cạnh đó, bảo tàng cũng đang lưu giữ nhiều hiện vật là lư đồng thời xa xưa, đồ thờ cúng... có niên đại từ thế kỷ VII, đến cuối thế kỷ XIX, XX.

Đến với Bảo tàng văn hóa Phật giáo là đến với không gian văn hóa tâm linh độc đáo, để cảm nhận rõ nét sự đồng hành của Phật giáo xuyên suốt lịch sử dân tộc. Chiêm ngưỡng, thưởng lãm và tìm hiểu về những cổ vật cũng gợi nhắc mỗi người về những đạo lý sống tốt đẹp và cùng chung tay bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc.

  • Từ khóa
175934

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu