Thứ 4, 01/05/2024 14:13:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Việt Nam tươi đẹp 17:26, 18/04/2024 GMT+7

Việt Nam đang trên đà trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế

Hải Yên/Báo Tin tức
Thứ 5, 18/04/2024 | 17:26:17 1,031 lượt xem
Sau 3 năm phục hồi kinh tế, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế. Chỉ tính trong quý 1-2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023, trong khi chi tiêu trung bình của du khách quốc tế tăng 13%.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần gấp đôi trước dịch

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam cho biết, Việt Nam đang trên đà trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn khi phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, với nhu cầu tăng vọt và chi tiêu trung bình tăng, cho thấy họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm và hoạt động du lịch tại điểm đến.

Chú thích ảnhDu khách nước ngoài đang tham quan tại TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, trong quý 1-2024, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng trưởng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023 và tăng gấp 1,9 lần so với quý 4-2023. Đáng chú ý, con số này đã vượt mức trước dịch COVID-19 (quý 1-2019), đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn của phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Bên cạnh đó, chi tiêu trung bình của khách du lịch quốc tế cũng tăng 13%.

Năm thị trường trọng điểm hàng đầu của phân khúc du lịch quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn vừa qua bao gồm: Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hồng Kông và Philippines. Những thị trường lớn và quen thuộc này tiếp tục đóng góp một vai trò quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, sự tăng trưởng ấn tượng nhất đến từ các thị trường mới nổi.

Theo nền tảng Klook ghi nhận, khách Indonesia dẫn đầu với mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến Việt Nam gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đài Loan (Trung Quốc) theo sau với mức tăng trưởng gấp 5 lần và châu Âu xếp vị trí thứ ba với mức tăng trưởng gấp 4 lần. Những con số này cho thấy, nguồn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang có sự đa dạng hóa đáng kể và Việt Nam đang dần trở nên thu hút hơn đối với các du khách đến từ những khu vực mới và đầy tiềm năng.

Chú thích ảnh

Đường sách TP Hồ Chí Minh thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sách.

Đà Nẵng, Hạ Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc và Hà Nội là những điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn nhiều nhất. Đáng chú ý, Phú Quốc chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc nhất với nhu cầu tăng vọt 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội theo sau với mức tăng trưởng gần gấp 3 lần.

Du khách quốc tế bị thu hút bởi những điểm tham quan hấp dẫn và các tour du lịch thú vị, bao gồm các công viên và tổ hợp vui chơi giải trí của Sun World, các công viên VinWonders, Vinpearl Safari cũng như show diễn Ký ức Hội An, công viên chủ đề Ấn tượng Hội An…

Ngoài ra, các tour du lịch thú vị tại các điểm đến nổi bật như tour ngày tham quan Bà Nà Hills từ Đà Nẵng, tour ngày tham quan Vịnh Hạ Long bằng du thuyền 5 sao Cozy Bay Premium, tour ngày Khu di tích Địa đạo Củ Chi và Đồng bằng sông Cửu Long từ TP Hồ Chí Minh cũng đã thu hút sự yêu thích của du khách quốc tế.

Du khách Việt Nam ưa thích du lịch lễ hội

Trong khi Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của khách quốc tế thì người dân Việt Nam lại ưa thích khám phá những điểm mới ở khu vực Đông Nam Á. Theo nền tảng Klook ghi nhận, nhu cầu du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam trong quý 1-2024 tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.

Chú thích ảnh

Trong tháng 4, rất nhiều du khách Việt Nam đi du lịch ở các điểm có hoa anh đào. Ảnh: D.L

Sự bùng nổ này cho thấy, nhu cầu mạnh mẽ của du khách Việt với mong muốn được khám phá những điểm đến mới bên ngoài Việt Nam, trong đó Thái Lan, Singapore và Malaysia là điểm đến được du khách Việt ưa chuộng nhất, tiếp đến là các “ông lớn" trong khu vực Đông Nam Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Dựa trên dữ liệu VisaNet, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cũng cho hay, mức mua sắm và chi tiêu của du khách Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể. Đáng chú ý, tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng chi tiêu trong nước. Sự tăng trưởng này là kết quả của phát triển trong mua sắm trực tuyến và làn sóng du lịch nước ngoài đang gia tăng mạnh mẽ, tập trung chủ yếu khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, theo báo cáo dữ liệu thanh toán không dùng tiền mặt của Visa ghi nhận, đối với du khách Việt Nam, Hàn Quốc nổi lên trở thành địa điểm du lịch giải trí hàng đầu trên bản đồ du lịch quốc tế, chiếm 24% người được khảo sát ghé thăm trong năm qua; tiếp đến là Trung Quốc đại lục (17%) và Nhật Bản (16%). Ở mục đích công tác, Úc dẫn đầu danh sách với 19% lựa chọn của người được khảo sát, theo sau là Trung Quốc đại lục, Thái Lan và Hàn Quốc.

Trong đó, 40% du khách Việt Nam có xu hướng đặt vé máy bay trực tiếp từ trang web của các hãng hàng không. Đặc biệt, 29% người dùng lựa chọn phương thức thanh toán đặt chỗ lưu trú qua thẻ tín dụng, phương thức này phổ biến thứ 2 chỉ sau thanh toán qua ví điện tử (49%). Thị hiếu tiêu dùng này được ghi nhận đồng bộ trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi người tiêu dùng đang ưu tiên lựa chọn đặt vé máy bay trực tiếp thông qua các trang web của hãng hàng không cũng như đặt chỗ ở và thanh toán trước bằng thẻ tín dụng.

Chú thích ảnh

Du khách Việt rất mạnh tay chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài. Ảnh: V.S

Nhìn về tương lai, dư địa phát triển của ngành du lịch hiện còn đầy triển vọng khi 41% người tiêu dùng Việt Nam đã lên kế hoạch du lịch giải trí trong 6 tháng tới. Ba điểm đến hàng đầu trong 12 tháng tới là Úc vàTrung Quốc đại lục (cả hai đều ở mức 18%) và Hàn Quốc (17%). Đối với các chuyến du lịch công tác, những địa điểm có nhiều tiềm năng nhất là Trung Quốc đại lục (15%), Hàn Quốc và Úc (cùng mức 14%), Nhật Bản (12%).

Trong khi đó, theo dữ liệu và các nghiên cứu của Klook ghi nhận, du khách Việt Nam thích tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, trong đó 42% du khách Việt Nam mong muốn du lịch đến một địa điểm vì một sự kiện cụ thể. Điều này cho thấy, sự yêu thích mạnh mẽ đối với các chuyến đi gắn liền với những hoạt động văn hóa, lễ hội và concert âm nhạc, thậm chí là những sự kiện chỉ có 1 lần trong đời như Thế vận hội Olympic Paris 2024 hay Triển lãm thế giới Osaka World Expo 2025. Lễ hội Songkran gần đây tại Thái Lan cũng là một ví dụ điển hình.

Trong những tuần cận lễ hội, Klook ghi nhận nhu cầu cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan tăng trưởng lên đến 30% mỗi tuần, cho thấy sức hút của các sự kiện văn hóa trong việc thúc đẩy nhu cầu du lịch. Trước đó, Klook cũng đã ghi nhận nhu cầu cho các trải nghiệm tại Singapore tăng trưởng 50% trong thời gian diễn ra các buổi concert của Taylor Swift, với khoản chi có giá trị khoảng 4 - 5 lần giá vé sự kiện. Theo đó, du khách Việt không chỉ tham gia mỗi sự kiện hay concert mà họ còn tìm kiếm nhiều hoạt động khác nhau để khám phá các địa danh văn hóa, các điểm tham quan biểu tượng cũng như trải nghiệm ẩm thực địa phương trong suốt chuyến đi.

Ngoài ra, du lịch theo mùa là ưu tiên của du khách Việt Nam. Có thể thấy, du lịch ngắm hoa anh đào là một ví dụ điển hình với 87% du khách được khảo sát cho biết, họ sẽ sẵn sàng thực hiện một chuyến đi riêng biệt chỉ để có được trải nghiệm chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ. Bên cạnh đó, du khách cũng sẵn sàng đầu tư thời gian và chi tiêu mạnh tay cho các chuyến đi ngắm hoa anh đào, với một nửa du khách mong muốn dành đến hai tuần tại đó và chi tiêu lên đến 2.500 USD.

  • Từ khóa
194470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu