Thứ 5, 09/05/2024 14:51:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Việt Nam tươi đẹp 08:54, 04/11/2023 GMT+7

Phát huy giá trị các khu dự trữ sinh quyển để phát triển bền vững

Hùng Võ (Vietnam+)
Thứ 7, 04/11/2023 | 08:54:07 938 lượt xem
Theo các chuyên gia, việc thúc đẩy giá trị của các khu dự trữ sinh quyển có tầm quan trọng đặc biệt trong hoạch định chính sách quốc gia và phát triển bền vững.

Phat huy gia tri cac khu du tru sinh quyen de phat trien ben vung hinh anh 1

Việt Nam hiện có 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới. (Nguồn ảnh: Vietnam+)

Việt Nam hiện có 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là các “kho báu” tự nhiên đóng vai trò rất quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Do vậy, thời gian tới cần phát huy vai trò và giá trị của các khu dự trữ sinh quyển để phục vụ phát triển xanh, bền vững.

Thông điệp trên được đưa ra tại Hội nghị thường niên Mạng lưới các Khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam do Ủy ban quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam (MAB Việt Nam), Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức trong ngày 3-11, tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Hoàng Thị Thanh Nhàn nhấn mạnh kết cấu sinh thái của các khu dự trữ sinh quyển là điều kiện không thể thiếu đối với cuộc sống của không chỉ hàng triệu người dân mà còn của vô số các loài động thực vật đặc hữu.

Mặt khác, việc thúc đẩy vai trò của các khu dự trữ sinh quyển trong việc điều hòa khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học và sự chung sống hài hòa giữa con người với thiên nhiên, còn có tầm quan trọng đặc biệt trong việc hoạch định chính sách quốc gia.

“Với tầm quan trọng đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang nỗ lực xây dựng các chính sách và khung pháp lý để tăng cường hơn nữa việc quản lý các Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam,” bà Nhàn thông tin.



Phat huy gia tri cac khu du tru sinh quyen de phat trien ben vung hinh anh 2

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam chia sẻ tại sự kiện. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Ngoài ra, Mạng lưới các Khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam cũng đã và đang đóng góp tích cực vào việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.

Để góp phần quản lý hiệu quả các khu dự trữ sinh quyển của Việt Nam trong thời gian tới, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam nhấn mạnh Hội nghị thường niên "Mạng lưới các Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới của Việt Nam" là dịp để 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới thế giới tại Việt Nam nhìn lại một năm hoạt động, rút ra những bài học kinh nghiệm cũng như cùng nhau định hướng hoạt động cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Trí cũng cho biết thời gian tới, mạng lưới định hướng sẽ xây dựng khung cơ cấu quản lý thống nhất, phát triển nhãn sinh thái Khu dự trữ sinh quyển thế giới thế giới của Việt Nam, nhằm thúc đẩy du lịch sinh thái, kinh tế xanh và phát triển sinh kế cho người dân địa phương nhằm góp phần giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong thời gian quan, việc quản lý bền vững các Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm đáng kể từ các bên liên quan (trong đó có Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc - UNDP và Quỹ Môi trường Toàn cầu - GEF) với các đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng phục hồi môi trường và hỗ trợ sinh kế địa phương trước những thách thức ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Phat huy gia tri cac khu du tru sinh quyen de phat trien ben vung hinh anh 3

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Đơn cử như Dự án “Lồng ghép quản lý tài nguyên thiên nhiên và các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và quản lý các khu dự trữ sinh quyển ở Việt Nam” (Dự án BR), do Bộ Tài nguyên và Môi trường và UNDP thực hiện, nhằm thúc đẩy việc quản lý tổng hợp các khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Bên cạnh đó, Dự án BR còn ưu tiên phục hồi 4.000 hécta rừng bị suy thoái và quản lý bền vững 60.000 hécta các khu vực nằm ngoài khu bảo tồn; trực tiếp hỗ trợ để cải thiện sinh kế cho 2.500 hộ gia đình địa phương, đặc biệt chú trọng sự tham gia của phụ nữ, chiếm 40% số người hưởng lợi, vào các hoạt động của dự án.

Ngoài ra, Sáng kiến “Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái của Liên Hợp quốc” và Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal, cũng đã đặt ra những mục tiêu về bảo tồn thiên nhiên và phục hồi hệ sinh thái đầy tham vọng...

Hệ thống 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam, bao gồm:

Rừng ngập mặn Cần Giờ, Đồng Nai, Quần đảo Cát Bà, Châu thổ sông Hồng, Miền Tây Nghệ An, Kiên Giang, Cù Lao Chàm - Hội An, Mũi Cà Mau, Langbiang, Núi Chúa, Cao nguyên Kon Hà Nừng.

  • Từ khóa
181374

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu