Thứ 7, 27/04/2024 16:12:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 11:05, 10/03/2024 GMT+7

Angela Merkel - Thế giới của vị nữ thủ tướng

Phương Dung
Chủ nhật, 10/03/2024 | 11:05:51 3,964 lượt xem
BPO - Là phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ Thủ tướng Đức, Angela Merkel cũng là công dân đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Đức vươn đến vị trí lãnh đạo đất nước. Theo bình chọn của Tạp chí Forbes năm 2006, bà Angela Merkel là một trong 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Và cuốn sách Angela Merkel - Thế giới của vị nữ thủ tướng, cuốn tiểu sử của đời bà, thường gây chú ý trong mỗi dịp kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 hằng năm.

Thuộc thể loại sách chân dung nên các nhà xuất bản hầu như rất e ngại khi in số lượng lớn. Nhưng điều bất ngờ là ngay đợt in đầu tiên, cuốn Angela Merkel - Thế giới của vị nữ thủ tướng với 4.000 bản đã được các nhà phát hành đặt hết. So với nguyên bản năm 2013, ở bản tiếng Việt tái bản lần thứ nhất năm 2016, sách có hai chương mới được bổ sung: Năm khủng hoảng của nữ thủ tướng và Merkel đi đến kết thúc, hay kết thúc cho Merkel. Đặc biệt, hai chương được tác giả sách viết riêng cho bản tiếng Việt, cập nhật tình hình thời sự cho đến tháng 12-2015.

Cuốn sách gồm 291 trang sinh động lẫn thú vị, được nhận xét là bản tiểu sử được ủy quyền của người phụ nữ quyền lực trên chính trường quốc tế. Tác giả - nhà báo Stefan Kornelius là người đã ghi lại hành trình con đường chính trị của bà Angela Merkel từ năm 1989.

Câu chuyện bắt đầu từ một nhà nghiên cứu vật lý ở Đông Đức với những chính sách đối nội, đối ngoại đầy màu sắc “duy lý”, được thể hiện khéo léo, tinh tế. Thông qua hành trình chính trị của một chính khách “được sinh ra từ khủng hoảng”, người đọc hiểu thêm về một nước Đức vừa cứng rắn vừa hài hòa trong tình hình khủng hoảng khu vực cộng đồng chung châu Âu, trong mối quan hệ với Nga và cách ứng xử đầy bản lĩnh với Ấn Độ, Trung Quốc… Và đằng sau sự “duy lý” trong các đường lối đối ngoại của một nguyên thủ có cả những nguyên tắc của quyền lực mềm, của sự hiểu biết và tôn trọng sự đa dạng văn hóa. Hay nhất là những câu chuyện nhỏ về ngoại giao, sở thích, ứng xử bạn bè giữa giới chính khách với nhau.

Cuốn sách làm sáng tỏ con người của bà Angela Merkel. Đằng sau một chính trị gia, từ một cô thiếu nữ ít cởi mở đến lúc trở thành khách mời danh dự của quốc yến tại Nhà Trắng. Bên cạnh đó, còn giải thích thế giới quan của Angela Merkel được hình thành và chịu ảnh hưởng bởi xuất thân và ý thức hệ của bà. Từ những mối quan hệ cá nhân của Angela Merkel với David Cameron, Barack Obama, Vladimir Putin… đã miêu tả sinh động thái độ của bà dành cho các quốc gia và nền văn hóa của những vị nguyên thủ đó.

Cuốn sách còn là câu chuyện về một người phụ nữ bình thường như bao phụ nữ khác luôn cố gắng và mạnh mẽ để vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp. Bà Angela Merkel như một tấm gương về ý chí, sự bản lĩnh giúp phụ nữ tin vào bản thân và tin vào con đường mà mỗi người theo đuổi.

Độc giả Nguyễn Thu Hà ở thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú đánh giá: “Cuốn  “Angela Merkel - Thế giới của vị nữ thủ tướng” là một cuốn sách đáng đọc với những ai quan tâm đến chính trị và lịch sử thế giới. Cuốn sách cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp của một trong những chính khách quyền lực nhất thế giới. Thông qua sự kỳ công nghiên cứu và phỏng vấn bà Merkel, cả những người thân cận và đồng nghiệp của bà, cuốn sách đã khắc họa được bức chân dung sinh động về một nhân vật chính trị nổi tiếng. Cuốn sách đã truyền cảm hứng mạnh mẽ về người phụ nữ vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục tiêu của cuộc đời”.

Sách “Angela Merkel - Thế giới của vị nữ thủ tướng” đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả đọc và giới thiệu cho mọi người cùng đọc.

Chuyên mục “Sách - Người bạn tốt” chúc mừng độc giả Trần Thị Hoài Phương, giáo viên Trường THPT Phước Bình, phường Long Phước, TX. Phước Long, tỉnh Bình Phước được nhận quà vì đã có câu trả lời đúng trong tháng 2.

Câu hỏi có thưởng tháng 3:

Bạn cho biết một số thông tin nổi bật về tác giả Stefan Kornelius?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về “Chuyên mục “Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. 

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
191179

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu