Thứ 7, 27/04/2024 16:31:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:34, 24/02/2024 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Giá trị nhân văn từ cuộc đấu tranh sinh tồn

Phương Dung
Thứ 7, 24/02/2024 | 14:34:53 4,681 lượt xem
BPO - Được nhận định là năm toàn cầu tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, nên cuốn sách “Cuộc đời của Pi” là sự lựa chọn khá hoàn hảo khi người đọc muốn tăng động lực cho bản thân vào dịp đầu năm 2024. Không chỉ là tác phẩm trinh thám, không hẳn là câu chuyện về tôn giáo và đức tin của mỗi người mà “Cuộc đời của Pi” là tác phẩm có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ giúp con người tìm về với lẽ sống yêu thương.

Cuốn sách kể về câu chuyện của Pi, một cậu bé tuổi teen có niềm đam mê với động vật học và tôn giáo. Trong chuyến di cư tới Canada, gia đình cậu gặp tai nạn khiến cả nhà cùng đoàn thủy thủ bỏ mạng. Trên một con thuyền cứu nạn nhỏ bé còn 5 nhân vật: Pi, ngựa vằn, linh cẩu, đười ươi và con hổ tên Richard Parker. Dần dần những con vật này ăn thịt lẫn nhau để sống. Cuối cùng chỉ còn lại Pi và chú hổ to lớn Richard Parker giữa vùng biển Thái Bình Dương.

Cuốn sách đã miêu tả những gian khổ mà Pi phải chịu đựng, những nghị lực phi thường và sức mạnh tiềm tàng của con người khi bị dồn vào ngõ cụt. Với tài năng của tác giả Yann Martel, chuyến hành trình trở nên kỳ lạ, nhiều lúc có vẻ hoang đường nhưng khó lòng làm độc giả dứt ra được. 

Chị Lại Thị Ngọc Trang, độc giả ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh chia sẻ: Thực sự tôi đã đọc một lèo gần cả ngày cho hết cuốn sách để biết được rằng cùng quẫn đã làm thay đổi con người chúng ta như thế nào? Và cậu bé Pi đã làm tôi thực sự cảm động khi biết rằng “đường cùng” không phải là chấm hết, và “gió thổi làm tắt ngọn lửa nhỏ, nhưng thổi bùng lên ngọn lửa lớn”. 

Sách chia làm 3 phần với 100 chương. Phần 1 viết về tôn giáo, phần 2 kể về câu chuyện xảy ra trên vùng biển Thái Bình Dương và phần 3 là phần ngắn nhất nhưng làm độc giả sợ hãi nhiều nhất. Đa số người đọc đánh giá cao tài năng của tác giả ở phần 2, kể về chuyện Pi đã trải qua vụ đắm tàu và sống lênh đênh trên xuồng cứu nạn hơn 7 tháng cùng con hổ Richard Parker. 

Cùng với những phân cảnh đẹp về biển cả, tác giả đã kể cho độc giả chuyện Pi lênh đênh như thế nào, chống chọi với những khó khăn ra sao, hay chuyện cậu bé thông minh tới mức nào để sống chung mà không bị hổ ăn thịt…

Như nhà bác học Lê Quý Đôn đã từng viết: “Đọc sách mà tìm được một ý hay, ví cũng như có được một thuyền hạt ngọc”. Điều đó cũng chính là thông điệp mà tác giả đã tóm gọn trong đoạn văn: “…Thượng đế phải được bảo vệ bên trong lòng chúng ta, không phải ở bên ngoài. Họ nên hướng cơn giận của họ vào chính bản thân. Bởi lẽ cái ác ở ngoài kia chỉ là cái ác ở bên trong đã được sổng ra ngoài. Bãi chiến trường để giành giật cái thiện không phải quảng trường công cộng kia mà ở khoảng rừng thưa nhỏ bé trong trái tim ta”.

Sau tất cả, sóng và gió biển chỉ có thể thổi tắt ngọn lửa nhỏ mang tên chú ngựa vằn tàn tật, con đười ươi đáng thương và con linh cẩu háu đói. Còn ngọn lửa lớn mang tên Pi và Richard Parker đã được thổi bùng lên ý chí sống cho tới tận những giây cuối cùng. Dù chưa trưởng thành nhưng Pi đã dạy cho những người kia một bài học, như dịch giả Trịnh Lữ viết: "Thượng đế ở đây chính là con người biết sống theo lẽ yêu thương và có quyền năng sáng tạo theo trí tưởng tượng. Giờ đây, khi cả thế giới đang dần biến thành một cái siêu thị và đạo đức ngày càng bị lệ thuộc vào quy luật tài chính và thương mại, thông điệp ấy của tác giả càng nên được truyền bá rộng rãi".

Với kẻ yếu đuối, một chút nghịch cảnh nhỏ nhoi vẫn đủ sức đánh gục họ. Ngược lại, khó khăn càng nhiều, thử thách càng lớn thì con người lại càng mạnh mẽ hơn. Quả thật, những lời văn của tác giả cứ cuốn lấy người đọc, giúp tôi tìm được sức mạnh của bản thân và tình yêu thương đối với mọi thứ xung quanh mình.

Chị LẠI THỊ NGỌC TRANG, huyện Lộc Ninh


“Cuộc đời của Pi” là một cuốn sách tuyệt vời sẽ giúp bạn lấy lại niềm tin, tăng động lực làm việc, bước vững chắc trên hành trình đi tìm lẽ sống và hạnh phúc. Lật từng trang sách đầy sóng và gió, người đọc tìm được sự thư giãn nhẹ nhàng và niềm tin cùng nhau vượt qua khó khăn thắm đượm nhân văn.

Câu hỏi có thưởng tháng 2:

Bạn cho biết đạo diễn bộ phim “Cuộc đời của Pi” (Life of Pi) được dựng lại từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Yann Martel là ai?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
190041

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu