Chủ nhật, 28/04/2024 10:57:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 08:29, 06/01/2024 GMT+7

Trôi - Làm chủ đời mình hay phó mặc cho số phận?

Phương Dung
Thứ 7, 06/01/2024 | 08:29:03 4,403 lượt xem
BPO - Cuối năm 2023, Nguyễn Ngọc Tư cho ra mắt tác phẩm mới với tên gọi Trôi. Cuốn sách vừa ra mắt đã thu hút một lượng độc giả đông đảo, với rất nhiều người không phải là fan hâm mộ của nữ tác giả này. Nhiều độc giả cho rằng, Trôi không chỉ mô tả được sự thật nghiệt ngã của xã hội con người trong hiện tại mà còn dự báo về tương lai phía trước. Ở đó, mỗi người sẽ thả trôi đời mình hay bứt phá để vươn lên?

Mười ba câu chuyện nhỏ trong Trôi của Nguyễn Ngọc Tư có những điều rất kỳ dị khiến độc giả ngỡ ngàng. Thông thường, người đọc sẽ phản ứng với những chi tiết “siêu thực” ấy, nhưng ở Trôi họ đồng cảm, thậm chí có lúc thấy mình trong sách. Sự bất định của những nhân vật trong truyện khiến người đọc liên tưởng đến một thế giới đang thay đổi đến chóng mặt từng ngày mà họ đang đối diện, thậm chí vật lộn. Những thân phận như sinh ra để “Trôi” khiến nhiều độc giả thấm thía hơn, rằng nếu mình không làm chủ được bản thân thì nhất định, cuộc đời này có ngày sẽ cuốn phăng mình đi mất.

Với thông điệp này, Trôi là cuốn sách đầu tiên được nhiều người chọn “khai não” trong năm 2024. Đọc Trôi, để thấy rõ bản thân hơn và chuẩn bị cho mình một kế hoạch tự tin đi qua những tháng ngày phía trước, hay thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Đọc Trôi, còn bởi đó là món ăn tinh thần không lỗi nhịp với cuộc sống, thậm chí mang lại rất nhiều những lợi ích mà người đọc không thể ngờ tới. Như Nguyễn Ngọc Tư đã viết: “Chẳng cuộc trôi nào là vô tình hết, bản thân sự nổi trôi là thông điệp, tín hiệu, thư mời của chân trời”. Cái tài của tác giả ở Trôi là nói về sự đấu tranh nội tâm của những phận người để chiến thắng bản năng, thoát khỏi tiềm thức mà lại nhẹ nhàng như kể một câu chuyện của ai đó không hề liên quan. Vậy mà khiến độc giả càng đọc càng thấm!

Chính những cuộc “trôi” trong truyện đã tạo nên những đau khổ cho nhân vật. Người đọc có thể cùng buồn, cùng đau, cùng thông cảm với số phận của họ, nhưng cũng bất lực khi nhìn họ... trôi một cách vô định. Đọc sách, tôi có cảm giác bản thân bức bối theo các nhân vật bởi họ càng gỡ thì càng vướng. Có lẽ trên hành trình đi tìm tự do, con người luôn bị những điều vô hình trói buộc. Vì vậy với tôi, Trôi như nhắn nhủ, hãy sống một cuộc đời “có kế hoạch và chủ động”, để không bị trôi đi một cách lãng phí và vô nghĩa”.

Độc giả ĐẶNG THỊ THU TRANG, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài


Đọc Trôi, mới đầu có người ngờ ngợ đây là một truyện ngắn, chứ không phải tạp bút. Đi qua 13 câu chuyện, độc giả thấy rõ 13 mảnh ghép của một bức tranh về cái nghèo, sự bấp bênh trong cuộc sống của nhiều người miền Tây. Từ sở trường của mình, Nguyễn Ngọc Tư đã làm mờ đi ranh giới của thể loại, đánh dấu sự thay đổi phong cách và khẳng định tài năng của người viết ngày càng “có nghề”. Vì vậy, gọi Trôi là tạp bút thì “nhẹ” quá, mà gọi là truyện ngắn thì “nặng” quá, bởi người đọc quá khó dứt ra những con chữ, cảm xúc như thôi miên họ vậy. Có lẽ vì vậy, mà ở trang bìa của Trôi không định dạng thể loại. 

Những câu chuyện về thân phận người đã thu hút độc giả đắm chìm trong không gian sáng tạo của Nguyễn Ngọc Tư. Với cuộc đời bất định, họ như sinh ra để trôi. Đâu đó có lúc họ muốn dừng lại, an ổn nhưng không thể. Tác giả viết “Con người ở xứ này giống như cái biền dừa nước dày rợp ven sông, bởi một vài bụi dừa con ở đâu trôi lại, bắt rễ sinh sôi, mà thành rặng. Rồi tàu sắt cày sông làm nên bao sóng, khiến đất lở đem theo mớ cây tới những nơi chốn khác. Mọi thứ trên đất này, kiểu gì rồi cũng đi…” (Khởi đầu của gió). Văn của Nguyễn Ngọc Tư vốn đã rất mượt, nay lại ẩn dụ, được trau chuốt và nén lại. Dưới những con chữ, độc giả khóc cười, thở dài, hay đau đớn đều là cảm nhận riêng của mỗi người. 

Mời quý độc giả đọc và tìm thấy cho mình thông điệp thật ý nghĩa nhân dịp đầu năm 2024. 

“Sách - Người bạn tốt” xin chúc mừng độc giả Nguyễn Thị Tuyết Nhi ở đội 5, thôn Phước Lộc, xã Phước Tín, TX. Phước Long, tỉnh Bình Phước được nhận quà vì đã có câu trả lời đúng trong tháng 12.

Câu hỏi có thưởng tháng 1: Bạn cho biết một số tác phẩm nổi tiếng của tác giả Nguyễn Ngọc Tư?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.

  • Từ khóa
186233

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu