Chủ nhật, 28/04/2024 22:18:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:05, 12/11/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Thay đổi thói quen, hiệu quả bất ngờ

Phương Dung
Chủ nhật, 12/11/2023 | 14:05:55 6,278 lượt xem
BPO - Có một thực tế là con người dễ bị sa vào những thói xấu hơn là xây dựng cho mình thói quen tốt. Bởi việc bắt chước cái xấu dễ và được thỏa mãn ngay lập tức. Vậy làm sao để hạn chế thói xấu? Tăng thói quen tốt bạn được lợi ích gì? Cuốn sách “Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ” (tựa gốc Atomic Habits) của James Clear sẽ khiến độc giả ngạc nhiên vì chỉ cần thay đổi nhỏ nhưng liên tục, bạn sẽ tốt lên một cách bất ngờ.

Con người thường gặp khó khăn trong việc xây dựng những thói quen tốt bởi sau mỗi lần thực hiện sẽ không được ghi nhận. Điển hình như việc bạn chăm tập thể thao hay chịu khó đọc sách thường không mang đến hiệu quả tức thời. Và điều ấn tượng nhất mà cuốn sách Atomic Habits sẽ đem lại là giải tỏa được những “ức chế” và động viên bạn trong quá trình kiên trì, nỗ lực muốn cải thiện bản thân, bắt đầu từ những thói quen nhỏ.

Sách kể về câu chuyện của chính tác giả - người có niềm đam mê với bóng chày và tai nạn nhớ đời khiến tác giả thăng trầm. Và trên hành trình tìm lại mình, bằng những trải nghiệm đáng giá, tác giả muốn lan tỏa lối sống tích cực với những thói quen tốt. Cuốn sách gần 300 trang, cùng những phân tích, tác giả đưa ra nhận định khá sắc sảo và thực tế. Ví dụ như: “Tất cả chúng ta đều có mục tiêu muốn đạt được và những ước mơ muốn hoàn thành, nhưng bất kể bạn đang muốn tốt hơn trong lĩnh vực nào nếu bạn chỉ thực hiện nhiệm vụ khi thấy tiện hay có hứng thì sẽ chẳng bao giờ bạn đủ kiên định để đạt được kết quả đáng nể”. Hay “Khi một thói quen thật sự quan trọng với bạn, bạn cần phải sẵn lòng duy trì trong mọi tâm trạng. Những người chuyên nghiệp hành động ngay cả khi tâm trạng không tốt. Họ có thể không tận hưởng nó, nhưng họ tìm cách để lặp đi lặp lại thói quen đó”. 

Trong cuốn sách, nội dung khiến độc giả tâm đắc chính là định nghĩa của tác giả về “thói quen nguyên tử”. Phương pháp của James Clear chính là chỉ cần bạn xây dựng được những thói quen nhỏ và kiên trì lặp lại trong đủ lâu sẽ tạo ra khác biệt lớn. Với mức thấp nhất, mức nguyên tử là 1%, ban đầu có vẻ như không đáng kể, thậm chí còn không cảm nhận được, nhưng về lâu dài kết quả rất đáng kinh ngạc. Vì vậy, chỉ cần mỗi ngày cố thêm một chút nữa, tập thể dục thêm một chút, đọc thêm vài trang sách, học thêm vài từ vựng mới, dần dần sau 1 năm, chúng ta sẽ trở thành phiên bản tốt hơn.

Atomic Habits là một cuốn sách dễ đọc. Trước đó, mình nghĩ thành công đến từ những hành động thật lớn lao, nhưng đọc xong cuốn sách mình thấy một thói quen nhỏ cũng có thể tạo nên sự khác biệt vô cùng lớn. Mặc dù mỗi ngày chúng ta dường như không cảm nhận được sự thay đổi nhưng tích lũy qua năm tháng lại tạo nên hiệu quả khác biệt. Phương pháp này sẽ giúp những ai muốn loại bỏ thói quen xấu, nuôi dưỡng thói quen tốt và có niềm tin rằng bản thân sẽ trở thành một phiên bản mà mình mong muốn.

Độc giả Trịnh Ánh Kỳ, phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài


James Clear còn đưa ra 4 nguyên tắc để giúp độc giả hình thành thói quen tốt, đó là: Khiến thói quen tốt trở nên rõ ràng, hấp dẫn, dễ dàng và khiến việc thực hiện thói quen tốt trở nên thỏa mãn. Đối với thói quen xấu thì chúng ta sẽ làm điều ngược lại.  

Có một điều khá thú vị trong cuốn sách đó là thói quen tốt không liên quan đến động lực. Tác giả cũng khẳng định sức mạnh của thói quen là sự đều đặn qua thời gian, bắt đầu từ bước nhỏ và hãy tìm cách kỷ luật để giảm bớt sự phụ thuộc vào động lực. Vì vậy, “Thay đổi tí hon, hiệu quả bất ngờ” của James Clear từng là cuốn sách có hơn 200 tuần nằm trong top 20 tựa sách thuộc thể loại non-fiction bán chạy và tìm đọc nhiều nhất trên Amazone. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho mọi người cùng đọc. 

Sách - Người bạn tốt xin chúc mừng độc giả Trần Thị Hoài Phương, giáo viên Trường THPT Phước Bình, phường Long Phước, TX. Phước Long và độc giả Hoàng Thị Thảo Nguyên, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Bình Phước được nhận quà vì đã có câu trả lời đúng trong tháng 10.

Câu hỏi có thưởng tháng 11:

Bạn cho biết một vài thông tin nổi bật về tác giả James Clear?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
181719

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu