Thứ 2, 29/04/2024 01:17:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:07, 06/08/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Những mùa hè ý nghĩa

Phương Dung
Chủ nhật, 06/08/2023 | 14:07:50 1,519 lượt xem
BPO - “Mùa hè của tôi” là cuốn sách tập hợp những bài viết hay nhất của cuộc thi viết Mùa hè của tôi do Báo điện tử Dân trí và Chuyên san Thế giới học đường phối hợp tổ chức. Cuốn sách hơn 300 trang với 52 câu chuyện mùa hè của nhiều tác giả đoạt giải cao tại cuộc thi, trong đó có những nụ cười, giọt nước mắt hạnh phúc lẫn những điều không may mắn của cuộc sống hiện thực. Thông qua những kỷ niệm được kể lại chân thật là lời nhắn nhủ: Cuộc sống này sẽ mang lại nụ cười cho những ai biết vượt lên khó khăn thực tại và vượt qua chính mình.

“Mùa hè của tôi” gồm những câu chuyện cá nhân xoay quanh kỷ niệm tuổi thơ với nhiệt huyết của những người trẻ tuổi. Các câu chuyện đã phác họa chân thực bức tranh làng quê Việt Nam với lũy tre làng, những trò chơi dân gian, những bài học chân thành mà giản dị của người dân mộc mạc, hồn nhiên, yêu lao động và sáng tạo. Mỗi câu chuyện là một lời tâm sự chân thành, kỷ niệm mộng mơ và cả sự dằn vặt, ân hận muộn màng mà tác giả nhớ mãi không quên. Ngoài những câu chuyện về gia đình, bạn bè, kỷ niệm trường lớp, thi cử… một số bài viết còn thể hiện được không khí ngày hè sôi động với nhiều kỷ niệm đẹp, tình cảm xúc động dành cho quê hương, đất nước, những người thân yêu.

Trong tập sách, một số bài viết có chiều sâu, có cốt truyện được tác giả chú trọng thể hiện bằng văn phong rất mới để tạo hứng thú và gây bất ngờ cho độc giả. Điển hình như Phượng hồng của kẹp nơ, Nụ cười chân thật, Mùa hè đáng quên, Viết cho em tuổi 18 dại khờ, Mong ước của tôi, Con viết bài này để gửi tặng ông bà nội… Đặc biệt có bài viết kèm những dòng tâm sự rất thật của tác giả như “Nắng hồng sẽ thắp sáng những mùa hè sau” của Trần Thị Lan Hương, học sinh lớp 11C7, Trường THPT Nam Đàn 2, tỉnh Nghệ An - tác giả đoạt giải nhất cuộc thi. Trong câu chuyện của mình, Lan Hương viết: “Với cháu, mùa hè năm 2005 là một mùa hè đầy nước mắt, mùa hè cháu cứ ngỡ là không có mặt trời. Mùa hè đã qua đi nhưng những giọt nước mắt năm ấy vẫn còn trên mi mắt cháu bởi đến tận bây giờ mẹ cháu vẫn chưa khỏi bệnh. Cháu đã cố gắng và cố gắng cứng cáp để làm tròn bổn phận của một người con, một người chị lớn trong gia đình. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn cháu có rất nhiều những nỗi niềm mà cháu muốn được sẻ chia, được tiếp sức để cháu có thêm nghị lực vượt qua những khó khăn phía trước”…

Độc giả Phạm Hà Anh, học sinh lớp 8, Trường THCS Tân Bình, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: “Mở cuốn sách ra, em bắt gặp ngay những dòng cảm ơn của chị Lan Hương đối với cuộc thi. Em đã tò mò đọc bài viết của chị và thực sự xúc động. Chị kể rất thật về hoàn cảnh éo le của gia đình, khi hè năm đó mẹ chị mắc bệnh tâm thần, bố phải đi làm xa và bản thân chị phải quán xuyến toàn bộ việc nhà, cả việc đồng áng, chăm 2 em nhỏ, trong đó có 1 em vừa mới sinh. Em đã tìm hiểu thêm về tác giả này qua các nguồn thông tin khác và được biết hiện chị Lan Hương đã học cao đẳng và bệnh của mẹ chị cũng đã cải thiện khá nhiều. Hình ảnh chị Lan Hương đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Cuốn sách “Mùa hè của tôi” càng thu hút em vì những câu chuyện có thật như vậy”.

Ban đầu cuộc thi chỉ dành cho học sinh trung học. Sau đó, để tạo điều kiện cho các tác giả có cơ hội tham gia nhiều hơn, Ban tổ chức đã quyết định mở rộng đối tượng cuộc thi, khuyến khích tất cả công dân Việt Nam, không giới hạn độ tuổi tham gia. Vì vậy, cuộc thi đã nhận được nhiều bài viết chất lượng và phong phú về nội dung. Ngoài bài viết của học sinh tiểu học, THCS, có rất nhiều bài viết của học sinh THPT, sinh viên đại học, thậm chí những người đã đi làm, những người làm công tác nghiên cứu... Các bài viết của cuốn sách “Mùa hè của tôi” được hội đồng giám khảo gồm những nhà văn, nhà báo nổi tiếng và có uy tín lựa chọn kỹ.

Ra đời từ một cuộc thi - sân chơi tinh thần bổ ích cho đông đảo bạn đọc cả nước, “Mùa hè của tôi” là cảm xúc, suy nghĩ của những người đã từng ngồi trên ghế nhà trường ở nhiều vùng miền trên đất nước. Trong đó, mùa hè của mỗi người là những cảm xúc bâng khuâng về tháng ngày phía trước đang chờ đợi với nhiều ngã rẽ và nỗi niềm. Sách đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả đến đọc và giới thiệu cho mọi người cùng đọc. 

Sách - Người bạn tốt xin chúc mừng độc giả Nguyễn Thị Tuyết Nhi (thôn Phước Lộc, xã Phước Tín, TX. Phước Long, tỉnh Bình Phước) được nhận quà tặng vì đã có câu trả lời đúng trong tháng 7.

Câu hỏi có thưởng tháng 8:

Tập truyện “Mùa hè của tôi” gồm bao nhiêu bài viết?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. 

Độc giả tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
174385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu