Chủ nhật, 28/04/2024 11:51:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:41, 23/07/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

“Chạy đi… chờ chi”

Phương Dung
Chủ nhật, 23/07/2023 | 14:41:40 2,392 lượt xem
BPO - Nổi tiếng với các tác phẩm Rừng Na Uy, Biên niên ký chim vặn dây cót, Kafka bên bờ biển…, Murakami, nhà văn Nhật Bản đã trở thành hiện tượng trong văn học Nhật Bản đương đại và độc giả ngưỡng mộ gọi là “nhà văn được yêu thích”, “nhà văn bán chạy nhất”, “nhà văn của giới trẻ”. Với nhiều giải thưởng lừng lẫy trong văn chương, không ít người đã tự hỏi vì sao tiểu thuyết gia này có sức sáng tạo dồi dào như thế? Và trong cuốn sách “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ”, Murakami đã tiết lộ rằng: “Hầu hết những gì tôi biết về viết lách đều học được từ việc chạy bộ hằng ngày. Đó là những bài học thực tế và tự nhiên”.

Rất nhiều độc giả đến khi đọc cuốn sách “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ” mới biết bên cạnh khả năng viết xuất chúng, Murakami còn là người chạy bộ rất cừ. Trong cuốn tự truyện nhỏ mà thú vị này, bằng giọng văn lôi cuốn, đầy hình ảnh và sức mạnh, Murakami kể về quá trình tham gia chạy bộ cùng những cảm nghĩ của mình về ý nghĩa của chạy bộ. Cuốn sách dày hơn 200 trang, tác giả viết về 9 nội dung trong quá trình ông tham gia chạy bộ và hạnh phúc lớn lao mà ông nhận được từ môn thể thao này.

30 tuổi, Murakami bắt đầu chạy bộ. Ông viết “ở cái tuổi mà Jesus Christ chết. Cái tuổi mà Scott Fitzgerald bắt đầu xuống dốc. Cái tuổi ấy có thể là một kiểu giao lộ trong đời. Đó là cái tuổi khi tôi bắt đầu cuộc đời người chạy bộ của mình, và đó là điểm xuất phát muộn màng nhưng chân thực của tôi, làm tiểu thuyết gia”. Với điểm xuất phát của mình, Murakami cho rằng không có thời điểm bắt đầu nào là muộn cả. Mỗi người chỉ cần tin bản thân làm được và nỗ lực thành quả ngọt ngào sẽ thuộc về mình. Với việc chia sẻ trung thực cách bản thân kiên trì suốt 20 năm ròng rã trên rất nhiều đường đua, Murakami mong độc giả biết chắc chắn thói quen tốt này đã khiến ông vượt qua rất nhiều thử thách. Ông thổ lộ: “Và trong mọi thói quen tôi có được trong đời mình, tôi phải nói thói quen này là hữu ích nhất, có ý nghĩa nhất. Chạy không nghỉ trong hai thập kỷ cũng đã làm tôi mạnh mẽ hơn cả về thể xác lẫn tinh thần”.

“Đọc “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ”, tôi dành rất nhiều sự kính phục cho những thành tựu trong đời ông Murakami. Việc chạy bộ hay đạp xe, đi bơi, tất cả chỉ vì bạn muốn, không phải vì ai nói hay vì ai đó ép buộc. Tôi thích những câu chuyện về đợt chạy marathon hay 3 môn phối hợp của Murakami, nó khiến cho mình cảm thấy mọi giới hạn đều có thể vượt qua và không gì là không thể. Và thật thú vị khi tôi biết Giải Bình Phước marathon lần thứ I năm 2023 sẽ diễn ra tại thị xã Phước Long vào tháng 11 tới. Tôi đã đăng ký và nhất định sẽ vượt qua chính mình”.

Nguyễn Hoài nhimột runner ở huyện Lộc Ninh

Rất bất ngờ khi trong cuốn sách “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ”, tác giả Murakami cũng chia sẻ rất chân thành với độc giả về những nét tương đồng giữa chạy bộ với viết văn, giữa một hành vi thể chất với một hành vi tinh thần. Thông qua những trải lòng về quá trình chạy bộ của tác giả, người đọc sẽ tin rằng chạy bộ có tác động tích cực đến khả năng sáng tạo. Vì vậy, nó giúp cho những bạn đọc yêu mến Murakami giải đáp câu hỏi vì sao ông lại có sức sáng tạo dồi dào như thế! Minh chứng ngay trong cuốn tự truyện, tác giả Murakami đã “hóa phép” vào văn chương để những bước chạy, tác phẩm “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ” trở nên thu hút và khiến nhiều người muốn chạy bộ như ông. Ở đó, họ duy nhất chỉ thấy một Murakami luôn tiến về phía trước trên đường đua marathon, bằng rất nhiều nỗ lực. Hình ảnh của ông cũng chạm vào tâm lý âu lo, nhiều hoài bão nhưng loay hoay của người trẻ. Ông nhắc họ, cách duy nhất để đến vinh quang chính là bắt đầu.

Và cũng thật kinh ngạc khi độc giả biết rằng chạy bộ chính là giải pháp hữu hiệu cho gần như mọi vấn đề trong đời sống của Murakami. Ông chia sẻ: khi bị chỉ trích không đúng, ông chạy bộ lâu hơn thường lệ. Trong quá trình chạy, tác giả đã chiêm nghiệm và thẩm thấu cơn giận, sự bất mãn, yếu đuối lẫn những hạn chế của bản thân. Ông cho rằng từ đó bản thân ý thức được việc chạy xa hơn khiến mình trở nên mạnh mẽ, giải tỏa được sự thất vọng, thậm chí biến việc chạy thành một phần của cốt truyện trong cuốn tiểu thuyết.

“Tôi nói gì khi nói về chạy bộ” là một trong những cuốn sách nên tìm đọc. Cuốn sách đem lại động lực và nguồn cảm hứng bất tận cho con người trên hành trình cuộc đời. Một đôi giày tốt, một con đường tốt, không cần thêm một ai, đó là những gì mà Murakami cần cho việc chạy. Miễn bạn không trở thành kẻ sớm đầu hàng thì dù chậm, bạn cũng sẽ đến được đích. Sách đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả đến đọc và giới thiệu cho mọi người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 7:

Bạn hãy kể tên những tác phẩm nổi tiếng của Murakami?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. 

Độc giả tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
173186

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu