Chủ nhật, 28/04/2024 07:27:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:10, 09/07/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Mùa hè đáng nhớ

Phương Dung
Chủ nhật, 09/07/2023 | 14:10:49 5,473 lượt xem
BPO - Tập truyện ngắn “Mùa hè đáng nhớ của Vàng A Lềnh và Vừ Mí Lùng” là tác phẩm viết về thiếu nhi miền núi được giới phê bình đánh giá chất lượng. Đọc tác phẩm, người đọc, nhất là độc giả nhí, sẽ được trải nghiệm một mùa hè kỳ thú đậm bản sắc văn hóa của người Mông ở tỉnh Tuyên Quang. Tập truyện được kể vô cùng lôi cuốn, khiến người đọc hồi hộp với những chuyến phiêu lưu trong mùa hè đáng nhớ của hai bạn nhỏ.

“Mùa hè đáng nhớ của Vàng A Lềnh và Vừ Mí Lùng” gồm 14 câu chuyện xoay quanh cuộc sống của gia đình hai cậu bé Vàng A Lềnh và Vừ Mí Lùng. Thân nhau từ nhỏ, hai cậu bé có cá tính riêng nhưng đều thông minh, hiếu thảo và hiểu chuyện. A Lềnh và Mí Lùng được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Hồng Thái, nơi cao và lạnh nhất của tỉnh Tuyên Quang, từng được mệnh danh là Sapa của Tuyên Quang, quanh năm mây mù bao phủ và trồng rất nhiều cây lê.

Mở đầu tập truyện ngắn, tác giả Dương Đình Lộc đã vẽ nên bức tranh về cuộc sống yên bình nơi miền núi của bà con người Mông. Những nét sinh hoạt văn hóa, cách nghĩ của đồng bào nơi đây vẫn giữ được sự mộc mạc, nguyên sơ. Hình ảnh chị Seo Ly - mẹ của A Lềnh - hay cảnh bà nội Lia hút tẩu thuốc và thích uống rượu rất chân thật. Ở nơi này, cuộc sống bà con tuy còn khó khăn nhưng mọi người yêu thương, san sẻ, đùm bọc nhau. Với lời thoại trong sáng, cách dẫn truyện hấp dẫn, tập truyện ngắn thực sự lôi cuốn độc giả với những chuyến phiêu lưu ly kỳ và hấp dẫn của A Lềnh và Mí Lùng. Thú vị nhất phải kể đến là chuyến đi tìm vàng ở con suối lớn Khuổi Nhi đầy may rủi. Hay chuyến mạo hiểm đi tìm nhân sâm quý, đánh nhau với gấu ngựa khổng lồ trong khu rừng Cấm. Cả chuyện hai bạn nhỏ giúp bố bẫy lợn rừng, kiếm tiền bằng biểu diễn sáo Mèo ở lễ hội đua ngựa Kim Seng Hồ… Không dừng lại ở đó, hai bạn nhỏ còn dũng cảm bảo vệ hai cây chè Shan Tuyết cổ thụ trước âm mưu của kẻ xấu.

Những câu chuyện cứ tiếp nối nhau truyền tải tới độc giả thông điệp tuy còn nhỏ tuổi nhưng bên cạnh trách nhiệm với gia đình, A Lềnh và Mí Lùng đã biết thể hiện trách nhiệm với bản làng. 

Độc giả Nguyễn Bảo Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài) cho biết: Em rất thích tác phẩm “Mùa hè đáng nhớ của Vàng A Lềnh và Vừ Mí Lùng” vì đọc rất dễ hiểu, dễ hình dung nên thấy gần gũi. Những câu chuyện không dài, vừa đủ làm em thấy háo hức với những chuyến phiêu lưu của hai bạn A Lềnh và Mí Lùng. Những câu chuyện có tựa đề đầy hấp dẫn như: “Bài thuốc kỳ diệu của bà Lia”, “Cái kho thớt nghiến bí mật hay là kiểm lâm Sinh vẫn ngựa quen đường cũ”, “A Lềnh và Mí Lùng trở lại khu rừng cấm và điều không ngờ tới đã xảy ra”… khiến em rất tò mò, càng đọc càng thấy hay. Em thấy cả mùa hè của mình trong câu chuyện của A Lềnh và Mí Lùng.

Với cách thể hiện mạch lạc, câu chữ giản dị, dễ hiểu, tập truyện ngắn thiếu nhi của tác giả Dương Đình Lộc tạo được sự gần gũi với độc giả. Tác giả sử dụng tên đất, tên người, cách xưng hô quen thuộc của người dân tộc thiểu số. Cùng với đó, diễn biến tâm lý nhân vật được kể lại tự nhiên, những đoạn độc thoại, đối thoại được sử dụng linh hoạt. Thông qua những câu chuyện nhỏ, tác giả gửi đến các bạn thiếu nhi tình yêu bản làng, lòng hiếu thảo, sự sẻ chia của các bạn nhỏ miền núi phía Bắc. Tập truyện “Mùa hè đáng nhớ của Vàng A Lềnh và Vừ Mí Lùng” của nhà văn Dương Đình Lộc được Nhà nước đặt hàng. Sách đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả đến đọc và giới thiệu cho mọi người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 7:

Tập truyện “Mùa hè đáng nhớ của Vàng A Lềnh và Vừ Mí Lùng” viết về con người và vùng đất nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. 

Độc giả tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
172115

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu