Chủ nhật, 28/04/2024 07:40:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 15:18, 25/06/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Phước Long anh hùng đi vào tiểu thuyết

Phương Dung
Chủ nhật, 25/06/2023 | 15:18:36 3,128 lượt xem
BPO - Tháng 6 này, tiểu thuyết Lính Miền Đông của tác giả Bùi Thị Biên Linh, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam chính thức ra mắt bạn đọc. Tiểu thuyết Lính Miền Đông không chỉ là tâm huyết đối với quê hương Bình Phước mà còn khẳng định bút lực của bà trên hành trình văn chương.

Lấy bối cảnh chính là cuộc sống và chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh Phước Long, Lính Miền Đông viết về những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của nhân dân và lực lượng vũ trang ở tỉnh Phước Long cũ nói riêng và miền Đông anh dũng nói chung. Tác phẩm đã tái hiện lại cuộc chiến đấu của những người chiến sĩ trên đỉnh núi huyền thoại Bà Rá. Gần 200 trang sách, Lính Miền Đông được tác giả viết trong mạch cảm xúc gắn liền với hành trình sống và chiến đấu của các nhân vật Hoan, Ý, Lê, Khiêm, Dạ Thủy… Bằng chất liệu lịch sử, nhưng chiến tranh trong Lính Miền Đông của tác giả Biên Linh lại được chất văn học bồi đắp khiến cho tình yêu nước trở nên lung linh, hòa quyện tự nhiên trong tình yêu đôi lứa.

Đặc biệt hơn, những sự kiện, địa danh lịch sử lẫn con người trong Lính Miền Đông đa số là có thật, thậm chí có người còn "bước" từ trang sách ra cuộc sống và lan tỏa sự biết ơn của mình đến thế hệ sau. Bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Phước Long cũ, nhân vật Tám Hồng trong tiểu thuyết Lính Miền Đông cho biết: Tôi và các cựu chiến binh ở Phước Long rất xúc động khi được đón nhận cuốn sách của nhà văn Biên Linh. Vì những tháng năm chiến tranh gian khổ của tôi và đồng đội đã qua đi, nếu không có Lính Miền Đông thì sẽ không còn ai nhớ nữa. Tôi mong cuốn sách sẽ góp phần giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về giá trị của độc lập, tự do và tích cực phấn đấu để thực sự xứng đáng với công lao của những người đi trước.

Cũng là những trang văn mang đầy chất thơ và mượt mà đến cuốn hút, Lính Miền Đông của tác giả Biên Linh tuy là tiểu thuyết nhưng khiến người đọc dễ dàng tìm thấy những việc thật, người thật. Ngoài nhân vật Tám Hồng, những cựu chiến binh đã từng tham gia cuộc chiến sẽ tìm thấy bóng dáng của mình qua những nhân vật như Khiêm, Thời, Lan, Thành… hay những địa danh, trận đánh đã đi vào lịch sử như trận Bù Đốp lưu vong, trận đánh vào Lộc Ninh, Đồng Xoài, trận Tàu Ô - Xóm Ruộng hay Chiến dịch giải phóng Phước Long… Bằng chất liệu lịch sử và tài năng văn học của mình, tác giả đã khéo léo đưa cuộc chiến vào trang sách với tinh thần lạc quan, xoa dịu nỗi đau do chiến tranh mang lại, làm bật lên giá trị của lòng yêu nước gắn với hạnh phúc đích thực của mỗi người. Chân dung điển hình của Hoan và Lê đã khắc họa rõ nét hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, lấy sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc làm lẽ sống, là lý tưởng cao nhất để tình yêu, tình đồng đội, tình quân - dân trở nên bền chặt. 

Chia sẻ về quá trình hình thành và xây dựng tiểu thuyết Lính Miền Đông, nhà văn Biên Linh cho biết: Khi chọn đề tài chiến tranh cách mạng và quyết định viết về lực lượng vũ trang Phước Long thời kỳ chống Mỹ, tôi gặp nhiều khó khăn. Bởi tiểu thuyết tư liệu cực kỳ khó viết và mất rất nhiều thời gian, tâm sức để tìm nhân chứng và tài liệu. Sau hơn 2 năm đau đáu, cuốn sách mới hoàn thành. Sách được Bộ Quốc phòng đánh giá cao và được phát hành toàn quân là một phần thưởng cao quý với tôi. Tuy nhiên, cuốn sách không thể nói lên hết những mất mát, hy sinh của các thế hệ đi trước để đem lại hòa bình, độc lập, tự do cho hôm nay. Rất mong các cựu chiến binh lượng thứ cho những hạn chế, thiếu sót của mình.

Tiểu thuyết Lính Miền Đông là cuốn sách thứ 7 trong sự nghiệp văn chương mà nhà văn Biên Linh đang theo đuổi. Cuốn sách được Bộ Quốc phòng chọn vào bộ sách đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam. Hơn nữa, đây là cuốn sách nhà văn Biên Linh viết về Phước Long anh hùng với những tư liệu lịch sử hết sức quý giá về lịch sử địa phương để thế hệ sau nuôi dưỡng sự tự hào và bồi đắp lòng yêu nước ngay trên mảnh đất mình sinh sống. Mời quý độc giả đọc và giới thiệu cho mọi người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 6:

Bạn hãy cho biết nhà văn Biên Linh đã xuất bản những tác phẩm nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
171048

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu