Chủ nhật, 28/04/2024 23:53:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:32, 27/05/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Rèn luyện IQ và EQ: Chỉ số nào quan trọng hơn?

Phương Dung
Thứ 7, 27/05/2023 | 14:32:37 4,296 lượt xem
BPO - Ngày nay, bên cạnh chỉ số thông minh (IQ) thì chỉ số cảm xúc (EQ) đang ngày càng được nhiều người quan tâm. Bởi thực tế cho thấy, những người có chỉ số IQ cao nhưng năng lực giao tiếp kém, tính cách khác biệt thì chưa hẳn đã có được cuộc sống như ý. Ngược lại, những người có IQ thấp hơn nhưng lại đủ nhạy bén để hiểu được tình cảm của người khác và biết cách khống chế tốt cảm xúc của mình lại luôn có cơ hội thành công.

Những thông tin khoa học về chỉ số EQ cũng đã và đang giúp nhiều người gỡ bỏ được thái độ, quan niệm về số mệnh trước đây do chỉ số thông minh tạo ra. Và cuốn sách “Trí tuệ cảm xúc - Chìa khóa mở cánh cửa tâm hồn” do Hoài Thương biên soạn chính là công cụ hiệu quả giúp những độc giả còn đang loay hoay tìm cách thấu hiểu người khác để xây dựng các mối quan hệ chất lượng trong cuộc sống.

Cuốn sách “Trí tuệ cảm xúc - Chìa khóa mở cánh cửa tâm hồn” cung cấp những điều cơ bản về lý luận của chỉ số cảm xúc, giúp người đọc hiểu về EQ, từ đó tự tin bước vào thế giới tình cảm vốn nhiều phức tạp nhưng vô cùng cuốn hút. Đọc sách, độc giả nhận ra rằng người có EQ cao thì dễ dàng vượt qua những thách thức khó khăn để thành công, còn người có EQ thấp sẽ tự nhấn chìm bản thân trong đó nếu không học hỏi, rèn luyện nâng cao chỉ số tình cảm. Việc rèn luyện chỉ số EQ sẽ giúp mỗi người có cuộc sống bình an hơn bởi việc giao tiếp và thấu hiểu người khác trở nên dễ dàng. Đồng thời, khi phát triển trí tuệ cảm xúc, mỗi người sẽ tăng khả năng hành động theo lý trí và kiềm chế trong những tình huống bất ngờ.

Việc quản lý được cảm xúc và hành vi của mình còn giúp nhiều người tránh xa những tiêu cực trong xã hội. Điều này cũng thực sự cần để giúp con cái rèn luyện ngay từ độ tuổi thiếu niên. Khi việc rèn luyện trở thành thói quen, mỗi người sẽ phát hiện tình cảm, nhận biết trạng thái tâm lý của chính mình và người khác để điều chỉnh, nhất là những lúc tinh thần không tốt. 

Độc giả Nguyễn Hồng Hạnh ở huyện Phú Riềng cho biết: Tôi may mắn đọc cuốn sách “Trí tuệ cảm xúc - Chìa khóa mở cánh cửa tâm hồn” khi bản thân gặp phải rất nhiều thử thách trong cuộc đời. Lúc đó, sức khỏe của tôi cũng kém hẳn đi, thường xuyên lo âu và giận dữ. Tôi đã phải đọc đi đọc lại cuốn sách rất nhiều lần để ghi nhận và gọi tên cảm xúc của mình, sau đó tập trung giải quyết từng vấn đề. Phải nói đó là một giai đoạn rất khó khăn nhưng tôi đã kịp thời điều chỉnh được, không bị lạc lối theo những cảm xúc tiêu cực và làm mất đi những điều đáng quý của cuộc sống.

Bất kỳ ai trong cuộc đời cũng có lúc gặp khó khăn, với nhiều thử thách buộc chúng ta phải đối mặt. Thay vì ngồi đợi may mắn khi nghịch cảnh ập đến, ngay bây giờ chúng ta hãy đọc sách để rèn luyện EQ, chủ động đối diện với những điều không mong muốn bằng một tâm thái bình tĩnh. Cuốn sách cũng chỉ rất rõ, chính lúc khó khăn nhất, mỗi người phải suy nghĩ tích cực và gia tăng khả năng tự tạo động lực cho bản thân. Sách viết: “Để tự truyền cảm hứng cho mình, hãy bắt đầu nghĩ như kiểu tự thuyết phục mình rằng lý do thất bại là do mình, chứ không phải do ngoại cảnh và chính mình sẽ thay đổi được nó. Từ đó mỗi người sẽ tiếp tục cố gắng bởi vì họ tin rằng họ làm chủ cuộc đời mình”. 

Cuốn sách “Trí tuệ cảm xúc - Chìa khóa mở cánh cửa tâm hồn” do Hoài Thương biên soạn từ cuốn “Trí tuệ cảm xúc” của Daniel Goleman. Tác giả là nhà tâm lý, cây viết nổi tiếng đã từng nhận giải thưởng thành tựu trọn đời từ Hiệp hội tâm lý Mỹ và được 2 lần đề cử giải thưởng Pulitzer. Nguyên tác cuốn “Trí tuệ xúc cảm” là bestseller hàng đầu thế giới với hơn 5 triệu bản. Sách đang có tại Thư viện tỉnh. Mời quý độc giả đến đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. 

Câu hỏi có thưởng tháng 5:

Bạn hãy cho biết tại sao phải rèn luyện chỉ số cảm xúc EQ?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv @gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
168913

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu