Chủ nhật, 28/04/2024 01:00:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:15, 14/05/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Khi cuộc sống không có “vùng an toàn”

Phương Dung
Chủ nhật, 14/05/2023 | 14:15:20 4,034 lượt xem
BPO - Là một nhà trị liệu lâm sàng, Emma - tác giả cuốn sách “Bước ra khỏi vùng an toàn” từng nghiên cứu về sự đảo ngược của các tình trạng sức khỏe thể chất và tâm lý khác nhau. Bà có bằng tiến sĩ tâm lý trị liệu và là đối tác sáng lập phòng khám chăm sóc sức khỏe và đào tạo. Cuốn sách chính là những kinh nghiệm mà Emma muốn chia sẻ giúp mọi người vượt qua những rào cản mà bản thân hoàn toàn có thể chinh phục.

Như một lời tâm sự, Emma kể rằng, từ nhỏ bà được ở với mẹ là một người “tháo vát và vô cùng thông minh”. Mẹ bà đã không ngừng khuyến khích con tự vượt qua mọi giới hạn và phát triển kỹ năng mới. Nhờ vậy, mẹ bà đã nuôi dạy thành công 2 cô con gái rất kiên cường. Và lớn lên Emma mới hiểu rằng, một trong những nguyên tắc cốt lõi để thành công, bứt phá khỏi vùng an toàn chính là làm mọi điều mà bản thân còn ngại, sợ và bằng cách đặt mình vào tình thế bắt buộc.

Thừa nhận bản thân có tính cách rắn rỏi nhưng tác giả cũng thú nhận bà thường xuyên bị nỗi sợ ám ảnh và chi phối trong cả công việc lẫn cuộc sống. Cách duy nhất mà bà Emma thực hiện là không ngừng tiến về phía trước và phần lớn những trải nghiệm lẫn kinh nghiệm đối mặt với nỗi sợ được bà chia sẻ cụ thể trong cuốn sách này. Tác giả khuyên mọi người đừng bước ra khỏi vùng an toàn khi chưa sẵn sàng mà hãy có sự chuẩn bị kỹ càng, bước thật chậm, từng bước, từng bước một. Bà mong muốn trang bị cho độc giả những kiến thức cần thiết giúp họ chế ngự được nỗi sợ hữu hình hay gánh nặng tâm lý vô hình đang cản trở họ trở nên tốt đẹp hơn.

Emma cho rằng, khi thực sự bước chân ra khỏi vùng an toàn thì con người mới có thể khám phá những điều thú vị. Muốn vậy bản thân chỉ còn cách đối mặt với nỗi sợ hãi. Có những chuyện đến thì nhất định sẽ đến, nên có sợ hãi cũng vô dụng.

Chị Đỗ Bạch Yến ở TP. Đồng Xoài cho biết, chị từng sợ hãi mọi thứ và thiếu tự tin vào bản thân. “Trước đây, khi bắt đầu làm công việc gì tôi luôn bị nỗi sợ ám ảnh. Tôi sợ thất bại, sợ bị chê trách, sợ đánh mất hình ảnh của chính bản thân mình. Có những vấn đề tôi chọn trốn tránh thực tại và hy vọng mình được nằm trong vùng an toàn. Nhưng cuộc đời đâu có như tôi nghĩ. Khi không thể trốn tránh và tự mình giải quyết vấn đề thì tôi mới dũng cảm đối diện. Mỗi lần một chút một, tôi thấy mình mạnh mẽ hơn và nhận ra bản thân đang tốt lên từng ngày”.

Chính bởi chọn cách đối mặt và vượt qua nỗi sợ hãi, Emma đã thấu hiểu mẹ mình hơn. Bà cũng thấy rằng, cuộc sống không đơn giản đến mức con người sẵn sàng tự phát triển, tiến lên mà không nao núng trước những thương tổn, chông gai có thể ập đến bất cứ lúc nào. Và khi chúng ta dũng cảm làm điều mà bản thân còn e ngại, sợ sệt cũng chính là thử thách chính mình, chấp nhận rủi ro để mạnh dạn vượt qua và bứt phá giới hạn bản thân. Hãy bắt đầu làm khác đi so với bình thường, cùng những kinh nghiệm của chính mình, tác giả Emma mong độc giả sẽ vượt qua vùng an toàn của bản thân và phát triển tối đa năng lực của mình.

Khi xã hội có nhiều biến động như hiện nay thì an toàn càng trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Theo tác giả, “vùng an toàn” đôi khi là cái bẫy khiến cuộc sống của bạn mỗi ngày trôi qua trong tẻ nhạt. Ở quá lâu trong vùng an toàn mọi người sẽ không biết rằng cuộc sống có những điều tốt đẹp hơn. Bằng cách hãy nói “có”, mỗi người sẽ bước ra khỏi vùng an toàn để đi đến “những vùng đất mới” và khám phá điều mới lạ mà trước đây bạn chưa từng được trải nghiệm. Những ai đang lên kế hoạch cho một cuộc sống chỉ để né tránh nỗi sợ cũng nên từ bỏ bởi đây không phải là cách giải quyết tối ưu.

Cuốn sách “Bước ra khỏi vùng an toàn” với rất nhiều mẹo nhanh gọn, kỹ thuật tâm lý và cách tiếp cận, đối diện nỗi sợ mà tác giả đã áp dụng thành công sẽ giúp mọi người vượt qua những tổn thương sâu sắc, những nỗi sợ vô hình luôn tìm cách xuất hiện và cản trở họ thành công. Sách đang có tại Thư viện tỉnh. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 5:

Bạn hãy cho biết tác giả đã vượt qua những nỗi sợ nào trong đời?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv @gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.  


  • Từ khóa
167615

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu