Chủ nhật, 28/04/2024 15:30:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 16:47, 28/04/2023 GMT+7

Làm chủ hay... buông trôi đời mình?

Phương Dung
Thứ 6, 28/04/2023 | 16:47:46 961 lượt xem
BPO - Tiểu thuyết “Hai số phận” của tác giả người Anh Jeffrey Archer ra đời vào năm 1979. Nội dung tiểu thuyết được lấy cảm hứng từ câu chuyện của Kinh Thánh Cựu Ước viết về hai người anh em Cain và Abel. Hai con người với hai số phận khác nhau, cùng trải qua bao thử thách của cuộc đời và giao thoa nhau một cách lạ kỳ. Họ tranh đấu, so kè với nhau từng centimet để cuối đời nhận ra họ lại là tri kỷ của nhau…

Rất nhiều độc giả đánh giá cao tiểu thuyết “Hai số phận” ở chỗ càng đọc càng bị cuốn hút, càng bị cảm xúc của nhân vật chi phối đến mức có lúc không buông được sách. Cũng có độc giả cho rằng “Hai số phận” không phải là tác phẩm đọc một lần và càng không thể hiểu được trong vài lần… Thú vị đó đến từ thủ pháp kể chuyện hết sức độc đáo của tác giả khiến người đọc có cảm giác đọc cuốn tiểu thuyết dài 700 trang mà “một chút đã hết”. 

Độc giả Nguyễn Ngọc Nam, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng cho biết: Đọc tiểu thuyết “Hai số phận”, tôi thích cái cách tác giả Archer kể những câu chuyện kinh doanh, làm giàu trong cuộc đời 2 nhân vật chính. Từ những vụ trao đổi nhãn diêm và đầu tư “cổ phiếu ma” của chú bé William đến việc lèo lái ngân hàng qua cuộc khủng hoảng kinh tế, hay quá trình Abel khôi phục từ 12 khách sạn làm ăn thua lỗ thành một thương hiệu lớn với 70 khách sạn trên toàn cầu. Tôi đọc mà thực sự hồi hộp, giống như đang theo dõi từng bước đi của 2 con người có ý chí và nghị lực phi thường…

Tiểu thuyết “Hai số phận” nói về của 2 người đàn ông tên Kane và Abel. Họ được sinh ra cùng giờ, cùng ngày, cùng tháng và cùng năm nhưng số phận của họ lại rẽ theo hai hướng khác biệt. Abel sinh ra và được gia đình một người thợ săn nhặt từ trong rừng đưa về nuôi. Còn Kane sinh ra trong một gia đình giàu có ở Boston, nắm trong tay ngân hàng lớn nhất nhì nước Mỹ bấy giờ là Kane and Cabot. Tuy không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ở họ luôn tồn tại một tinh thần phấn đấu đến cùng!

Đỉnh cao của tác phẩm “Hai số phận” là sự giao thoa của 2 nhân vật này. Lần đầu tiên chạm mặt của Kane và Abel chẳng hề tốt đẹp. Khi Abel với vị thế là con nợ, do khách sạn làm ăn thua lỗ phải xin gia hạn với ngân hàng Kane and Cabot mà Kane đang phụ trách mảng xử lý công nợ. Và tất nhiên với tư cách là giám đốc đầu tư, Kane từ chối, khiến người bạn tâm giao của Abel là David có phần vốn lớn trong khách sạn nghĩ quẩn mà nhảy lầu tự sát. Từ đó Abel xem Kane là kẻ thù lớn trong đời… Chiến tranh nổ ra, thị trường kinh tế rớt xuống đáy, chính trị Mỹ vô cùng bất ổn… khiến nhiều người rơi vào tuyệt vọng. Thế nhưng, Abel và Kane vẫn khẳng định không bao giờ đầu hàng số phận và quyết làm chủ cuộc đời họ… Nhưng Abel vẫn không nguôi ngoai mối thù hận với Kane.

Hai con người kiêu hãnh đấu đá nhau cho đến đoạn cuối của cuộc đời. Để rồi dù không ai nói một lời nào, khi ánh mắt họ chạm nhau ngắn ngủi giữa đêm đông buốt giá, họ tin rằng đã hiểu, tha thứ và thông cảm cho nhau. Kết thúc ấn tượng của “Hai số phận” là hình ảnh trong buổi tang lễ Kane, có một ông già đứng lặng phía sau quan tài, mắt nhìn chăm chăm với đầy suy tư. Đó là Abel khi đã biết chính Kane là người ra mặt giúp ông giữ được khách sạn trong lúc khó khăn nhất, là người tạo ra Abel thành công như bây giờ... Thế nhưng, điều đó được bảo mật hoàn toàn cho đến khi Kane mất.

“Hai số phận” khẳng định, trong cuộc sống tình cảm luôn đáng quý. Bởi nội dung cuốn sách, xoay quanh những mâu thuẫn của 2 nhân vật là những câu chuyện đầy cảm động, tình yêu thương giữa người với người kể cả ở cuộc đấu trí đầy cam go. Những yếu tố đó được lồng ghép một cách hài hòa, trọn vẹn thông qua việc xây dựng nhân vật đa dạng, cách kể chuyện hết sức lôi cuốn. Tiểu thuyết còn nhắn nhủ đến những người trẻ rằng, dù hoàn cảnh giàu sang hay nghèo khó, chỉ cần giữ vững ý chí, biết phát huy năng lực của bản thân, chấp nhận vượt qua khó khăn và nắm bắt những cơ hội, chắc chắn thành quả sẽ đến. 

Sách đang có mặt tại Thư viện tỉnh Bình Phước. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. 

Câu hỏi có thưởng tháng 4: Bạn hãy cho biết tác giả Archer có những tác phẩm nổi tiếng nào?

Chuyên mục sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày bài đăng trên Bình Phước online 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh Bình Phước tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.

  • Từ khóa
166884

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu