Chủ nhật, 28/04/2024 19:54:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 09:40, 21/04/2023 GMT+7

HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM 21-4

Sách hay thay đổi cuộc đời

Thanh Nga
Thứ 6, 21/04/2023 | 09:40:31 4,474 lượt xem
BPO - Một cuốn sách hay được đặt trên giá sách là một người bạn, dù quay lưng lại với chúng ta đó vẫn là người bạn tốt. Và trên hành trình trưởng thành, khi có một bạn tốt như thế, chắc chắn mỗi người đã có một người đồng hành đáng tin cậy, giúp họ đưa ra những hướng đi phù hợp để thay đổi chính cuộc đời mình.

Có những cuốn sách mà khi chạm vào, cuộc đời một con người thay đổi hoàn toàn. Cuộc sống hiện đại với sách giấy, sách điện tử, sách nói… ai cũng dễ dàng tìm và lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp nhu cầu, sở thích của bản thân.

Một cuốn sách “đổi” một tương lai

Nếu tính cả sách đã đọc trong quãng thời gian sinh viên, đến nay khoảng 300 đầu sách được anh Nguyễn Tấn Sang ở phường Hưng Long, TX. Chơn Thành tìm đọc. Có những cuốn sách được xem như “gối đầu giường” nhưng anh không dám nhận mình là người mê đọc sách, bởi sách chỉ thực sự đến với anh trong khoảng 3 năm trở lại đây, khi bản thân gặp những “lênh đênh” của tuổi trẻ. Và chính những lúc đó, sách là người bạn thân thiết, đồng hành và cho anh chiêm nghiệm nhiều điều bổ ích trong cuộc sống hơn. Sang nhớ lại: Những lúc không vượt qua được chính mình, tôi đã tìm đến sách và thực sự cuốn sách “The magic - Phép màu” của tác giả Rhonda đã truyền cho tôi năng lượng rất lớn. Tôi đọc và thực hành lòng biết ơn mỗi ngày, từ bữa ăn, từ hơi thở, từ nhịp đập cơ thể... Thực hành lời cảm ơn ngay từ những điều nhỏ nhất đã giúp tôi có thêm năng lượng, sự lạc quan và những thay đổi tích cực, cuộc sống vì thế dễ chịu hơn rất nhiều.

Mới tìm đến sách trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng sách đã mang đến cho anh Nguyễn Tấn Sang nhiều điều hay, bổ ích và hỗ trợ đắc lực cho anh ở tuổi 25

Thay đổi được bản thân, Sang cũng tham gia các cuộc thi tìm hiểu về sách, với mục đích lan tỏa thông điệp ý nghĩa của việc đọc sách đến người trẻ, góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc trong cộng đồng. Sang là người đoạt giải ba cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức.

Với mong muốn trở thành một nhà hoạt động xã hội, thời gian rảnh, Sang lại tìm đến sách nhiều hơn, đặc biệt là sách nói về sự biết ơn, sức mạnh hay đơn giản là những điều nhỏ nhất trong cuộc sống. Nội dung các đầu sách tâm đắc đã giúp anh tìm được cách để cân bằng cuộc sống. Trong câu chuyện của mình, Sang cho biết, ở tuổi 25, anh suy nghĩ có phần “chín” hơn so với bạn bè cùng trang lứa, bởi sách ít nhiều đã tác động đến suy nghĩ và hành động của bản thân.

“Rất may mắn là nhờ sách tôi đã tìm thấy tôi, những tham vọng, ước muốn của bản thân vẫn được xây dựng nhưng với một nền tảng vững chắc, chứ không mông lung, thiếu bước đệm như trước. Đọc nhiều sách rất tốt, nhưng theo tôi để đọc tốt hơn, chúng ta nên chọn những cuốn sách đúng với giai đoạn mà bản thân cần nhất. Lúc đó, bạn sẽ cảm nhận mỗi trang sách thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào”.

Anh NGUYỄN TẤN SANG, phường Hưng Long, TX. Chơn Thành


Rèn ý chí bằng sách

“Giáo dục bắt đầu từ việc đọc sách” luôn là quan điểm đúng đắn với mỗi học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Em Lê Đình Uy, học sinh lớp 9/2 Trường THCS Tân Bình (TP. Đồng Xoài) là một trường hợp như thế. Kiến thức thu về từ sách đã giúp em có thành tích học tập đáng nể ở trường, đồng thời giúp em chinh phục các sân chơi trải nghiệm khi còn là học sinh THCS. Đoạt giải nhì cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh năm 2021-2022”; liên tiếp đoạt giải nhì, ba cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Bộ GD&ĐT tổ chức; là học sinh giỏi toàn diện; là “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp toàn quốc… Đó là những kết quả khá tự hào mà Uy đã mang về cho bản thân, gia đình và nhà trường. Chia sẻ về kinh nghiệm để có được kết quả đó, Uy cho biết, với em không gì khác là nhờ chăm đọc sách. Sở thích của em là đọc sách về lịch sử, về Bác Hồ. Còn với các cuộc thi, em xem đó là những cuộc chơi để giúp mình trưởng thành hơn. Tùy sân chơi mà em bổ sung kiến thức cho phù hợp, em đọc sách ở thư viện, đọc sách giấy, sách điện tử… sau đó ghi nhớ và chọn lọc những thông tin cần thiết để đưa vào cuộc thi của mình.



Chăm chỉ đọc sách nên em Lê Đình Uy có vốn ngôn ngữ rất phong phú. Hoạt ngôn, Uy trình bày quan điểm của mình trước đám đông một cách tự tin và đạt nhiều kết quả cao trong học tập

Từ sự chịu khó đọc và tìm hiểu sách, Uy biết thêm nhiều điều thú vị, cách làm, cách viết hay vận dụng vào học tập. Đặc biệt, đọc sách nhiều giúp em cải thiện khả năng ngôn ngữ, tự tin trước đám đông và vui chơi đúng với lứa tuổi của mình. Thầy Nguyễn Ngọc Khánh, giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Bình cho biết: Không chỉ là học sinh giỏi toàn diện, Uy còn là một trong những đội viên xuất sắc của Liên đội Trường THCS Tân Bình. Các phong trào của đội, em tham gia rất nhiệt tình, xuất sắc. Khả năng tự tin nói trước đám đông của Uy cũng thu hút nhiều đội viên khác tham gia và đưa phong trào đội của trường ngày một lan tỏa.

Sách là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại được truyền lại qua hàng ngàn năm. Chính vì thế, đọc sách luôn là cách tốt nhất để tiếp thu văn hóa thế giới và làm giàu vốn hiểu biết của bản thân. 21-4 - Ngày Sách và văn hóa đọc hằng năm luôn được triển khai với nhiều hoạt động cụ thể nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập, hướng đến các giá trị tốt đẹp mà sách mang lại cho mỗi người.

  • Từ khóa
166024

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu