Chủ nhật, 28/04/2024 04:39:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 13:11, 16/04/2023 GMT+7

Bạn thế nào khi thế giới… “phẳng” đi?

Phương Dung
Chủ nhật, 16/04/2023 | 13:11:00 2,114 lượt xem
BPO - “Thế giới phẳng” là cách gọi của tác giả nói về xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Thế kỷ XXI với sự bùng nổ của công nghệ số đã khiến thế giới ngày một “phẳng” hơn. Ở thời đại này, chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối mạng là con người có thể làm bất kỳ điều gì, thậm chí điều chỉnh cả thế giới. Và có thật là con người chỉ có lợi khi thế giới… “phẳng” đi?

Lợi ích của toàn cầu hóa đối với con người là giúp chúng ta tự tin và linh động hơn khi làm việc hay tạo lập các mối quan hệ. Nhưng, thế giới “phẳng” cũng tạo ra rất nhiều thử thách mà con người phải đối mặt. Bên cạnh sự bùng nổ về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; hội nhập giữa nhiều quốc gia, thế giới phải đối mặt với những vấn nạn về tất cả lĩnh vực, rõ nhất là toàn cầu hóa đã và đang gây áp lực nặng nề đối với tự nhiên, làm cho môi trường sống bị ảnh hưởng. Ở Việt Nam, có một số giá trị văn hóa truyền thống chưa phát huy tương xứng; một bộ phận người dân thay đổi lối sống, nảy sinh tư tưởng thực dụng, thậm chí tha hóa đạo đức… Vì vậy, cuốn sách “Thế giới phẳng” sẽ giúp độc giả hiểu được bản chất của toàn cầu hóa và giúp mỗi người chủ động hơn trong thời đại hội nhập.

Để bước vào thế giới “phẳng”, tác giả Thomas khuyên, quốc gia nào cũng nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết lập hệ thống giáo dục tiên tiến, kịp thời thay đổi chính sách quản lý, hệ thống pháp luật và khuyến khích những cá nhân có tư duy mở, sáng tạo phù hợp với thế giới. Ông cho rằng, thế giới “phẳng” đi phần lớn do sự góp mặt của công nghệ thông tin, những bước đột phá trong hệ thống chuỗi cung ứng. Đây cũng chính là sân chơi lành mạnh để những người trẻ thỏa sức thể hiện năng lực của mình. Khi toàn cầu hóa, người lao động sẽ chủ động thay đổi để không bị nền kinh tế đào thải. Họ bắt đầu làm quen và thành thạo những công việc không thể bị thay thế bởi máy móc. Nền giáo dục cũng cần thay đổi để giúp trẻ phát huy được hết khả năng tiềm ẩn. Việc học thuộc bài để có điểm giỏi cũng sẽ không còn phù hợp mà thay vào đó, giáo dục đòi hỏi sự linh hoạt hơn để tạo ra hứng thú cho học sinh.

Khi thế giới không còn biên giới, khoảng cách địa lý bị xóa nhòa thì xu hướng toàn cầu hóa sẽ biến thế giới thành một sân chơi bình đẳng trên tất cả lĩnh vực kinh tế, thương mại và mọi đối thủ cạnh tranh đều có cơ hội như nhau. Độc giả đọc cuốn sách “Thế giới phẳng” sẽ biết mình cần làm gì, học hỏi những gì và trang bị kỹ năng nào để phát triển trong một thế giới mà cơ hội và thách thức đan xen lẫn nhau. Thế giới “phẳng” buộc mỗi quốc gia, mỗi con người phải thay đổi. Vì nếu không chịu điều chỉnh và thay đổi trong một thế giới mà nó luôn luôn thay đổi, mình sẽ bị cô lập. 

Độc giả Nguyễn Tấn Sang, phường Hưng Long, TX. Chơn Thành cho biết: Trước khi đọc “Thế giới phẳng”, tôi có vài chuyện hoang mang, thậm chí thấy lo lắng trước những thay đổi quá nhanh của thế giới và con người. Tôi cũng chợt nhận ra hình như bản thân đang không theo kịp với thế giới hiện đại và luẩn quẩn không lối thoát. Nhưng khi đọc xong cuốn sách, tôi đỡ lo lắng hơn. Tôi thấy được con đường mình sẽ đi phía trước và cần chuẩn bị những gì để không cảm thấy lạc lõng.

Dù được viết cách đây gần 20 năm nhưng cuốn sách “Thế giới phẳng” vẫn làm nhiều độc giả bất ngờ vì những điều tác giả dự đoán. Để tồn tại và phát triển trong một thế giới “phẳng” không còn cách nào khác là phải trở thành một công dân toàn cầu. Nhiều thông tin trong sách được tác giả Thomas dẫn chứng từ các bài báo kinh tế của các tác giả hàng đầu thế giới với nhiều ví dụ minh họa thực tế nên gần gũi và dễ hiểu. Là một nhà báo giỏi, ông dẫn dắt câu chuyện cũng rất thú vị, đặc biệt sách sẽ hữu ích với những ai đang muốn tìm hiểu về kinh tế, những bạn trẻ đam mê kinh doanh và có ý định khởi nghiệp.

Sách đang có tại Thư viện tỉnh. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Sách - Người bạn tốt chúc mừng độc giả Vòng Khải Tú, Tạp hóa Duy Tân, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 3.

Câu hỏi có thưởng tháng 4: Bạn hãy cho biết, tác giả Thomas từng đoạt những giải thưởng danh giá nào trong lĩnh vực báo chí?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau khi bài viết đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
165460

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu