Chủ nhật, 28/04/2024 12:08:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 15:13, 01/04/2023 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Khi đường tắt là… cạm bẫy

Phương Dung
Thứ 7, 01/04/2023 | 15:13:10 5,551 lượt xem
BPO - Xã hội hiện nay đổi thay nhanh chóng và bộc lộ nhiều mặt trái, khiến một bộ phận xã hội coi trọng các giá trị vật chất mà quên đi những giá trị cốt lõi về tinh thần. Con người quan tâm nhiều đến chuyện làm giàu, sự thành công và khao khát biến ước mơ đó thành hiện thực thật nhanh. Sách “Khí chất bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu” của Vãn Tình bàn về những vấn đề này một cách trần trụi nhưng nhẹ nhàng, sâu sắc, khiến mỗi người phải nhìn lại bản thân mình.

Độc giả Trần Vân Anh, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài cho biết: Thực sự lâu lắm tôi mới đọc một cuốn sách mà cảm thấy ưng ý đến vậy. Nhìn bìa sách không mấy ấn tượng, nhưng càng đọc càng bị cuốn hút bởi sách mà giống đời quá. Một số câu nói của tác giả quá thâm thúy, chạm đến nỗi đau của phụ nữ. Sách cũng truyền cho tôi động lực tìm về với chính mình, giúp bản thân trở thành một phụ nữ tốt giữa những thử thách của cuộc đời.

Cuốn sách “Khí chất bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu” dày 300 trang với hơn 40 chủ đề khác nhau nói về cuộc sống của phụ nữ trong xã hội. Thông qua những câu chuyện đời thường của mình và những người từng gặp, tác giả bàn về phong cách sống của phụ nữ hiện đại, giúp phụ nữ tự tin đối diện với cuộc sống. Cuốn sách không đưa ra một chuẩn mực cho mọi phụ nữ mà chỉ chia sẻ góc nhìn cá nhân sắc sảo của tác giả để phụ nữ có thêm kênh tham chiếu lại bản thân mình.

Những câu chuyện trong sách được Vãn Tình viết dưới dạng tản văn nên rất dễ đọc. Lấy chất liệu từ thực tế, sách dẫn dắt độc giả đối diện với những khắc nghiệt của cuộc sống để rút ra bài học cho quá trình trưởng thành của mình. “Khí chất bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu” đi sâu vào những vấn đề về tình yêu, hôn nhân, gia đình để giúp phụ nữ nhận ra cách sống phù hợp. Đó là: “Chúng ta đều phải trở thành một phụ nữ rộng lượng mà không ngu ngốc, biết khoan, cảm thông với người khác, nhưng cũng phải biết nhìn người và có giới hạn của riêng mình”. Vãn Tình cho rằng, điểm mạnh của phụ nữ là luôn yêu thương, giúp đỡ mọi người nhưng cũng phải biết nói lời từ chối khi cần, để mọi người không cho rằng những việc chúng ta làm là vì “lẽ đương nhiên”. Khi cuộc sống càng hối hả thì mỗi người cần “sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn”.

Tâm đắc với rất nhiều nội dung của cuốn sách, độc giả Lại Thị Ngọc Trang, huyện Lộc Ninh cho biết: Hồi nhỏ, tôi nghĩ nếu mắc sai lầm thì sửa đổi để tránh tổn thất. Nhưng cuốn sách lại cho rằng, sửa đổi là hạ sách. Theo tác giả, khi ở hoàn cảnh tốt, phải luôn giữ tỉnh táo thì mới không đánh mất ưu thế, không rơi vào nghịch cảnh. Việc không để bản thân rơi vào thất bại hoặc nghịch cảnh mới là thực sự quan trọng. Tôi rất thích quan điểm này.

Với những phụ nữ thường cảm thấy cuộc sống của mình khổ cực, Vãn Tình cho rằng sự khổ cực ấy rất đáng giá. Tác giả viết: “Chúng ta đều biết, những ngày tháng không ngừng nỗ lực cho đến khi đơm hoa, kết trái đều dài lâu mà cô quạnh. Ai chẳng có sức ỳ, ai chẳng mong có một bờ vai che mưa chắn gió, ai chẳng muốn cho mình một tương lai xán lạn? Ở tuổi thanh xuân này, ai chẳng mong thích gì làm nấy, muốn gì mua nấy? Ai chẳng hy vọng có người sắp xếp mọi thứ trong đời thay mình, để mình ung dung nhàn nhã mà hưởng thụ cuộc sống?”. Thế nhưng, thực tế cuộc sống không có đường tắt, mọi lựa chọn thoạt nhìn giống như đường tắt hầu hết đều là cạm bẫy. Nếu bạn không nỗ lực hết mình, cuộc sống sẽ đòi lại từ bạn gấp nhiều lần. Hay “Thấy người khác sống ung dung tự tại, bạn cảm thán người ta thật tốt số, cũng muốn mình được như vậy, đó là lẽ thường tình. Nhưng bạn chưa biết họ đã nỗ lực đến mức nào để đạt được cuộc sống đó”. Tác giả cũng đưa ra quan điểm, cách tốt nhất để lấy chồng tốt là làm việc tốt. Thay vì việc ngồi đợi may mắn đến thì hãy cố gắng làm việc tốt, nâng cao năng lực của bản thân để tầm nhìn rộng mở. Khi đủ đẹp và giỏi sẽ không thiếu những chàng trai tài giỏi vây quanh bạn...

Tác giả đã đưa những mẩu chuyện đời thường đi vào cuốn sách chân thật và sâu lắng. Chính vì vậy, khi đọc có rất nhiều bạn trẻ nhận ra hình bóng của chính mình trong đó. Họ cũng “ngộ” ra nhiều điều hơn và có thêm động lực để trở thành một người phụ nữ hạnh phúc.

Sách đang có tại Thư viện tỉnh Bình Phước. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 3:

Bạn hãy cho biết những tác phẩm nổi tiếng của tác giả Vãn Tình?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau khi bài viết đăng trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh Bình Phước tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
164410

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu