Chủ nhật, 12/05/2024 12:08:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:27, 18/12/2022 GMT+7

Yêu thương giúp vượt qua nghịch cảnh

Phương Dung
Chủ nhật, 18/12/2022 | 14:27:00 2,507 lượt xem
BPO - Câu chuyện của hai bà cháu dù cực kỳ khó khăn nhưng cũng vô cùng ấm áp. Đọc cuốn Người bà tài giỏi vùng Saga, độc giả sẽ liên tưởng đến những vần thơ trong bài Bếp lửa của nhà thơ Bằng Việt: “Một bếp lửa chờn vờn sương sớm/ Một bếp lửa ấp iu nồng đượm/Cháu thương bà biết mấy nắng mưa!”.

Sách Người bà tài giỏi vùng Saga xuất bản năm 2004, khi nước Nhật Bản trải qua tình trạng khủng hoảng kinh tế, bối cảnh trùng với những điều diễn ra trong tác phẩm vào những năm đầu sau thế chiến thứ hai kết thúc. Đây là quãng thời gian con người Nhật Bản gánh chịu những tổn thất rất lớn về vật chất và tinh thần…

Giữa lúc đó, có một bà ở vùng Saga quyết giữ sự thanh bạch “đói cho sạch, rách cho thơm” bằng tinh thần lạc quan. Đó là một lựa chọn trách nhiệm, một lối sống giúp tâm hồn tự do trong hoàn cảnh khó khăn. Ở đó có một người cháu đã kể lại tuổi thơ sống cùng người bà với hy vọng có thể lan tỏa tinh thần sống tích cực. Cũng nơi ấy, có những thầy cô giả vờ đau bụng để Akihiro được ăn một bữa ngon trong ngày hội thao. Nơi ấy còn có bác bán đậu phụ dùng ngón tay ấn vỡ bìa đậu để bán rẻ cho "khách". Và có hẳn một "con sông siêu thị" với những trái táo, hồng, những trưa đuổi bắt, trèo cây, kết bè bơi trên sông...

Bên cạnh những kỷ niệm êm đềm của hai bà cháu là những tình huống hài hước, cảm động đi cùng 17 chương sách. Chảy dài theo năm tháng khó nhọc của thời thơ ấu, mọi thứ của Akihiro đều thiếu thốn từ cái ăn đến cái mặc. Nhưng dưới mái nhà đơn sơ có bà, Akihiro dường như đủ đầy đến “phát khóc”. “Ở Saga, những việc khiến cho người ta kinh ngạc được gọi là gabai”. Và Akihiro gọi người bà của mình là “bà gabai”, bởi sự “tài giỏi” của bà chỉ để giúp cậu cháu trai không thấy tủi hờn, tự ti trước cái nghèo của gia đình.


Độc giả Trần Xuân Trang ở thị xã Phước Long chia sẻ: “Đọc sách Người bà tài giỏi vùng Saga, tôi càng hiểu triết lý: Hạnh phúc không phải là thứ định đoạt bằng tiền. Hạnh phúc phải được định đoạt bằng tâm thế của mỗi chúng ta. Và giàu có chưa hẳn đã sung sướng, nghèo khổ chắc gì đã chán chường? Thực tế là bà cháu Akihiro vẫn tìm thấy niềm vui ngay giữa cảnh nghèo khó. Niềm vui đó không có nghĩa là đầu hàng số phận, mà ngược lại đó là thái độ chấp nhận hoàn cảnh, tự tin vào chính mình không bị hoàn cảnh chi phối. Tôi nhận ra, tâm thế mỗi người khi đối diện hoàn cảnh sẽ quyết định người ấy sướng hay khổ”.

Cả cuốn tiểu thuyết Người bà tài giỏi vùng Saga ngập tràn tình yêu thương nhưng rất hiếm xuất hiện chữ “yêu” hay chữ “thương” trong câu chuyện. Thương yêu, họ gửi vào hành động, cử chỉ phóng khoáng mà không kém phần tinh tế như chính bà Osano đã nêu ra: “Lòng tốt, sự tử tế thật sự là khi không để ai nhận ra việc mình làm”. Điển hình bà Osano luôn lảng tránh nói với Akihiro rằng bà yêu cậu bé như thế nào. Song tình yêu thương của bà biểu hiện cùng những hành động nhỏ thường ngày lẫn lối sống lạc quan dù hoàn cảnh nghèo khó. Akihiro cũng như vậy, xuyên suốt những dòng tự truyện, cậu nói cảm ơn bà rất nhiều song tuyệt nhiên rất ít dùng chữ yêu. Tình thương của hai bà cháu chỉ vỡ òa trong ngày chia ly, trong tiếng nghẹn ngào của bà Osano: “Akihiro, đừng đi…”.

Không chỉ gói gọn câu chuyện trong mối dây liên kết giữa bà và cháu, cuốn sách còn khắc họa sự ấm áp của tình người ở Saga. Là một vùng nông thôn nghèo, điều kiện vật chất thiếu thốn, thu nhập người dân chỉ ở mức đủ sống, thậm chí nhà bà ngoại của Akihiro càng nghèo hơn nữa. Nhưng Saga là vùng đất con người rất giàu có về tình người. Tất cả sự giúp đỡ âm thầm ấy làm Akihiro luôn cảm thấy mình đủ đầy, khiến cho tâm hồn người đọc quên đi những bộn bề trong cuộc sống khắc nghiệt. Cuốn sách chỉ hơn 200 trang nhưng giàu nhân văn là vậy. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Sách - Người bạn tốt chúc mừng độc giả Nguyễn Hiền Diệu, Cafe Phố Mới, khu phố 6, P. Long Phước, TX. Phước Long và em Nguyễn Thảo Linh, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Phước Bình, P. Phước Bình, TX. Phước Long được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 11.

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 12:

Ngoài xuất bản dưới dạng tiểu thuyết, truyện Người bà tài giỏi vùng Saga còn được thể hiện bằng hình thức nào khác?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, P. Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
157159

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu