Thứ 7, 11/05/2024 20:42:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 10:14, 12/11/2022 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Mở rộng trái tim để yêu thương

Phương Dung
Thứ 7, 12/11/2022 | 10:14:15 9,866 lượt xem
BPO - Cây cam ngọt của tôi (tác giả Jose Mauro) là cuốn sách biết cách lấy đi nước mắt người đọc. Cuốn tự truyện sẽ đưa độc giả tìm về kỷ niệm tuổi thơ, lắng đọng với câu chuyện của chú bé Zezé vô cùng đáng yêu và giữ lại cho mình những bài học quý giá về cuộc sống.

Cây cam ngọt của tôi kể về chú bé Zezé 5 tuổi tinh nghịch và đáng yêu, ước mơ lớn lên trở thành nhà thơ. Em sống trong gia đình nghèo nhiều đời, đông con và cha mẹ phải lao động quần quật cả ngày. Zezé thông minh nên có suy nghĩ của một “ông cụ non” so với các bạn cùng tuổi. 

Zezé thường nghĩ ra đủ trò chơi vui vẻ, có cả trò nghịch ngợm nên đôi lúc bị bạn bè, hàng xóm nghĩ em là đứa bé hư. Tuy không được mọi người quan tâm nhưng Zezé luôn thể hiện sự quan tâm với mọi người. Em tặng cha 1 gói thuốc lá trong ngày Noel và tặng chị gái Gloria 1 cuốn sổ bài hát. Em chăm sóc, đưa em trai Luis đi thăm vườn thú và sông trong trí tưởng tượng của mình. Zezé còn nhường cho em món đồ chơi duy nhất ở nhà.

Sau khi chuyển nhà cùng gia đình, Zezé thấy 1 cây cam trong khoảng sân sau nhà. Ban đầu, Zezé không để ý nhưng sau đó em phát hiện mình có thể trò chuyện với cây cam như người bạn. Em đã thổ lộ hết với cây cam những suy nghĩ trong lòng. Nhưng trái ngược với cây cam ngọt, người nhà chỉ giao tiếp với em bằng những trận đòn roi. Zezé nghĩ mình không xứng đáng được sinh ra và có lúc đau lòng đến nỗi em đã nghĩ đến việc tự kết thúc cuộc sống của mình. Em nghĩ đến việc giết họ trong trái tim mình, vì em biết họ sẽ chết khi không được yêu thương. 

Tại sao một chú bé lương thiện và đáng yêu lại có những suy nghĩ sâu sắc như vậy? Bởi Zezé may mắn gặp được một người bác đặc biệt. Người đàn ông Bồ Đào Nha này đã cho em cảm nhận tình yêu thương ấm áp. “Ông ấy là bạn tốt nhất của tớ. Nhưng cậu là vị vua đích thực của cây cối trong vườn, cũng như Luis là vua đích thực của các anh em trai tớ ấy. Trái tim chúng ta phải đủ lớn để có chỗ cho tất cả mọi thứ chúng ta yêu thương” (trích Cây cam ngọt của tôi). 

Độc giả Trần Kim Nhung, TP. Đồng Xoài chia sẻ: Cây cam ngọt của tôi mang hơi thở của đời thường nhưng nó lại đặc biệt bởi diễn biến cốt truyện hấp dẫn. Bên cạnh đó, tác giả biết cách dẫn dắt tình cảm để đưa người đọc lên cao trào, có lúc lại đặt độc giả vào cảm xúc dịu êm. Nhà văn còn biết cách bóp nghẹt tim người đọc, làm cảm xúc vỡ òa và nước mắt tuôn rơi. Tôi không nghĩ rằng một cậu bé 5 tuổi như Zezé lại khiến độc giả nhận ra cuộc sống có những bài học hay đến vậy.

Độc giả sẽ nhớ mãi sự hồn hậu khi người ta đối xử thật tử tế với nhau. Khi ông chủ tiệm Đói Khổ cảm ơn Zezé lúc em mua gói thuốc cho cha; khi anh Serghino tình nguyện cho Zezé vay 2 xu; cái cách mà Zezé bao bọc “Vua” Luis với sự bao dung vô hạn của một người anh hay khi bác Edmundo giảng giải cho cậu bé 5 tuổi về lòng nhân hậu… Những tình cảm thật ngọt ngào ấy khiến trái tim người đọc rung động. Sự hiện diện lặng lẽ của cây cam ngọt đã trở thành điểm đến cuối cùng trong hành trình trẻ thơ của Zezé, xoa dịu những cái phết mông đau điếng mà em nhận phải sau mỗi trò nghịch ngợm.

Cây cam ngọt của tôi là cuốn tự truyện đầy cảm động và ngập tràn tình yêu thương, nhắc nhở người lớn những bài học về cách đối xử với con trẻ. Hãy dạy dỗ trẻ em bằng tình yêu thương. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. 

Sách - Người bạn tốt chúc mừng các độc giả: Trần Thị Mỹ Nguyên, tầng 1 tòa nhà Sudico, đường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội; Phan Thị Minh Nguyệt, 358/12/16 Hương Lộ Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Trần Thị Hoài Phương, giáo viên Trường THPT Phước Bình, phường Long Phước, TX. Phước Long, tỉnh Bình Phước và Trần Đức Bảo, 306/4 Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 10.

Câu hỏi có thưởng tháng 11:

Ngoài viết văn, tác giả Jose Mauro còn thành công ở những công việc nào? 

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, P. Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
154751

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu