Thứ 7, 11/05/2024 13:34:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 10:30, 06/11/2022 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Phụ nữ hãy hành động để phát triển

Phương Dung
Chủ nhật, 06/11/2022 | 10:30:33 5,308 lượt xem
BPO - Có khi nào bạn băn khoăn về việc nên tiến về phía trước hay lùi về phía sau, phấn đấu thăng tiến hơn nữa hay ổn định với vị trí hiện tại? Có thể vừa dấn thân cho sự nghiệp vừa chăm lo cho gia đình? Tác phẩm Dấn thân của tác giả Sheryl Sandberg sẽ là lựa chọn đúng đắn cho những phụ nữ đang đắn đo, phân vân về tương lai của mình và sự nghiệp.

Văn học hiện đại có rất ít tác phẩm viết về khát khao của phụ nữ trong cuộc sống. Dấn thân là một tác phẩm khai thác được điều đó. Quyển sách là lời phản biện cho quan niệm phụ nữ không nên phấn đấu cho sự nghiệp mà cần dành nhiều thời gian cho gia đình. 

Với 11 chương sách, tác giả kể lại những sai lầm và quá trình thay đổi của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn cho gia đình và sự nghiệp. Sheryl cho rằng việc bà nỗ lực phát triển sự nghiệp và chăm sóc gia đình chu toàn là một thách thức lớn. Những năm tháng cần tập trung phát triển sự nghiệp thì phụ nữ phải lấy chồng và sinh con. Giai đoạn khó khăn đó, nhiều phụ nữ không được bạn đời thấu hiểu và thông cảm nên phải vừa lo việc nhà vừa chăm sóc con và làm việc. Bên cạnh đó, nơi làm việc không cho phép phụ nữ lựa chọn linh hoạt để chu toàn nhiều việc cùng một lúc. Với kinh nghiệm của bản thân, Sheryl đưa ra những lời khuyên thực tiễn và khuyến khích phụ nữ hành động để không bị “mắc kẹt” giữa các lựa chọn. Đặc biệt, tác phẩm “Dấn thân” khẳng định phụ nữ có thể vừa thành công trong sự nghiệp vừa hài lòng với cuộc sống gia đình. Và chứng minh cho nam giới thấy họ cũng được hưởng lợi khi hỗ trợ phụ nữ trong phát triển bản thân, công việc và trong gia đình.

Chị Nguyễn Thị Dịu ở phường Phú Đức, TX. Bình Long chia sẻ: “Dấn thân của Sheryl Sandberg thực sự chạm đến những điều tôi cất giấu rất sâu bên trong bản thân mà tôi không thể gọi thành tên. Dù là nam giới hay phụ nữ, bạn nên đọc quyển sách một lần, để hiểu về những điều cốt lõi của bình đẳng giới. Theo tôi, cái khó khăn nhất của vấn đề này không phải là đấu tranh với nam giới, mà là tháo gỡ những vướng mắc chính bên trong tâm hồn nữ giới, là cuộc đấu tranh của chính phái nữ khi phụ thuộc những quy chuẩn vô hình không phù hợp”.

Trong Dấn thân, Sheryl Sandberg tập trung giúp phụ nữ thay đổi tư duy lẫn hành vi. Tác giả kêu gọi mỗi phụ nữ hãy vươn lên phát triển tiềm năng, phát huy khả năng của mình, tránh lối tư duy và tinh thần “bằng lòng chấp nhận” vốn đã ăn sâu trong tâm thức. Khi viết lời tựa cho Dấn thân, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu Âu và Bỉ, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã phát hiện ra sự “gặp nhau” thú vị giữa những người phụ nữ trên thế giới. Bà viết: “Tại Việt Nam, việc ca ngợi những đức tính truyền thống của nữ giới đôi khi khiến phụ nữ trở thành tù binh trong chính lâu đài được dát vàng của mình. Nói đến phụ nữ, người ta thường đề cao sự dịu hiền, nặng tình cảm, tinh thần hy sinh… điệp khúc đó âm thầm “bài trừ” những người phụ nữ hành xử khác với những chuẩn mực ấy và hàm ý họ thiếu nữ tính. Tôi không thuộc tuýp phụ nữ dịu hiền, nhưng tôi tin tưởng tôi rất nữ tính. Thực chất, tôi nhận thấy sự rập khuôn đó là một dạng “định kiến ngọt ngào” kìm hãm sự phát triển của nữ giới”. 

Xã hội vẫn tồn tại quan điểm cho rằng, phụ nữ sẽ không thể làm tốt cả hai vai trò trong gia đình và cơ quan, nên họ phải lựa chọn công việc hoặc cuộc sống gia đình. Ít phụ nữ nghĩ rằng phải nỗ lực cân bằng cuộc sống gia đình - sự nghiệp để hạnh phúc. Thậm chí khi bị định kiến bủa vây, có người còn nghi ngờ năng lực và từ bỏ cơ hội của chính mình. Trong chương sách “Bạn đời phải thực sự là bạn đời” Sheryl viết: “Tôi thực sự tin rằng quyết định sự nghiệp quan trọng nhất của phụ nữ là có nên tìm người bạn đời không, và người đó là ai”. Tác giả chứng minh, phụ nữ sẽ thành công nếu được sự hỗ trợ từ người chồng trong chuyện chăm sóc con cái, chia sẻ việc nhà. Đây là nội dung được rất nhiều độc giả tâm đắc. Việc xây dựng tổ ấm gia đình là trách nhiệm của cả vợ và chồng, nên việc cân bằng phải là của cả hai; cả hai nên có những bước tiến, lùi hợp lý từng giai đoạn để ai cũng có thể thỏa mãn đam mê của mình, thay vì đẩy gánh nặng “cân bằng” và “biết lùi” lên vai phụ nữ. Mời độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc tác phẩm.    

Câu hỏi có thưởng tháng 10:

Những ấn tượng của bạn về tác giả Sheryl Sandberg? 

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước và đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
153785

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu