Chủ nhật, 12/05/2024 07:29:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:13, 31/07/2022 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Khát vọng Việt: Vì sao đất nước ta còn nghèo?

Phương Dung
Chủ nhật, 31/07/2022 | 14:13:47 5,981 lượt xem
BPO - Năm 2017, cuốn sách “Khát vọng Việt: Vì sao đất nước ta còn nghèo?” của tác giả Đỗ Cao Bảo, nhà đồng sáng lập, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn FPT đã có tiếng vang lớn với nhiều người đọc trong nước lẫn quốc tế. Những bài viết trong cuốn sách đã ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều tầng lớp trong xã hội theo chiều hướng tích cực.

Cuốn sách là tập hợp những bài viết mà tác giả đã đăng trên Facebook cá nhân. Đó là những câu chuyện trăn trở trong cuộc sống. Nổi bật là những đáp án cho các câu hỏi: Con đường nào đi đến thành công, hạnh phúc trong cuộc sống? Tại sao đất nước ta còn nghèo? Con đường nào để đất nước ta thoát nghèo... "Khát vọng Việt: Vì sao đất nước ta còn nghèo?” được độc giả quan tâm đón nhận và chia sẻ quan điểm thông qua các bình luận, kể cả bình luận trái chiều.

Cuốn sách là những bài viết theo chủ đề và được chia làm 6 chương: Vì sao đất nước ta còn nghèo; Nhìn ra thế giới; Học từ thành công, học từ thất bại; Mạn đàm về kinh tế; Cái nhìn đa chiều về xã hội và Cuộc sống sắc màu. Mỗi chương sách là những bài viết ngắn dí dỏm và sâu sắc của tác giả mong muốn truyền đi ngọn lửa khát vọng đưa đất nước vươn lên.

Nội dung chính của cuốn sách tập trung trong chương I “Vì sao đất nước ta còn nghèo?”. Tuy chủ đề không mới nhưng với cách lý giải nguyên nhân đất nước ta còn nghèo mới và khác lạ nên cuốn sách rất thu hút người đọc. Tác giả nhìn vấn đề trực diện, khoa học, đa chiều và đặc biệt không phê phán hay ca ngợi. Cách ông nói về quan điểm riêng của mình rất chặt chẽ, thuyết phục. Ông chỉ ra điểm yếu của người Việt, nhưng không bi quan mà vẫn tin tưởng đất nước sẽ phát triển: “Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, nhất định đất nước ta sẽ giàu, nhất định chúng ta sẽ đuổi kịp Thái Lan, sẽ vượt Philippines trong một thời gian ngắn không xa nữa. Cơ sở để tôi tin tưởng bao gồm: Người Việt có rất nhiều ưu điểm vượt trội; Tốc độ phát triển kinh tế 15 năm qua của Việt Nam nhanh nhất ASEAN; Việt Nam đã có những điểm sáng vượt ASEAN”.

Tựa đề "Khát vọng Việt: Vì sao đất nước ta còn nghèo?” cũng chính là thông điệp xuyên suốt của cuốn sách. Tác giả Đỗ Cao Bảo tin rằng, trong sâu thẳm trái tim mỗi người Việt Nam đều có khát vọng vươn lên. Không chỉ muốn lan tỏa ngọn lửa khát vọng phát triển, cuốn sách còn đưa ra cách tư duy, cách hành động để mỗi người thành công hơn trong sự nghiệp và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Đó là "nghĩ đúng, tư duy đúng, triết lý đúng, dẫn đến hành động đúng, để nhận được kết quả tốt". Và ông đưa ra câu trả lời để đất nước phát triển thì phải nâng cao dân trí và mỗi người cần khắc phục điểm yếu cố hữu của bản thân.

Cuốn sách chỉ rõ, để đất nước phát triển và thịnh vượng, hiện nay ngoài phát triển phần mềm và các lĩnh vực công nghệ thì Việt Nam có rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ. Độc giả Thu Hà (phường Hưng Chiến, TX. Bình Long) dẫn chứng: “Trong sách, tác giả chứng minh điều này rất thuyết phục độc giả. Ông cho rằng, du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ông nhắc đến vịnh Hạ Long, Quảng Bình, Tràng An, Phú Quốc, Côn Đảo và nhiều địa danh khác… Bên cạnh đó, lợi thế về đất đai, khí hậu, con người, chúng ta tự hào đã xuất khẩu được nông sản… Tôi nghĩ, các bạn trẻ hiện nay cần hiểu vấn đề cốt lõi của lòng yêu nước là đóng góp xây dựng đất nước, đó cũng là cách biết ơn đối với những thế hệ đi trước đã ngã xuống vì hòa bình, tự do của dân tộc”. 

Tác giả Đỗ Cao Bảo còn nêu ra điểm hạn chế cố hữu của người Việt và đã chỉ ra cách khắc phục. Ông lý giải rằng, dù có là thiên tài thì thời gian và sức người cũng chỉ hữu hạn. Vì vậy, nếu chỉ một người thành công thì thành công đó nhỏ. Muốn thành công lớn thì phải liên kết được với cộng sự, đồng nghiệp, bạn bè, đối tác, khách hàng... Người thành công phải được sự ủng hộ của nhiều người, bản thân họ biết gắn kết nhiều người để tạo ra sức mạnh. Vì vậy, “Khát vọng Việt: Vì sao đất nước ta còn nghèo?” đem đến một góc nhìn mới, giúp thức tỉnh và truyền động lực cho độc giả, đặc biệt là các bạn trẻ. Sách đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 7:

Bạn cho biết tác giả Đỗ Cao Bảo hiện làm công việc gì?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước và đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
147540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu