Chủ nhật, 12/05/2024 04:41:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 11:00, 20/07/2022 GMT+7

Nhân rộng những “điểm chạm” văn hóa đọc

Phương Dung
Thứ 4, 20/07/2022 | 11:00:23 1,461 lượt xem
BPO - Tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022, nhiều bài dự thi của thí sinh được trình bày công phu, đẹp mắt, chững chạc trong cách hành văn, sâu sắc trong suy nghĩ và sự hồn nhiên trong cảm nhận. Nhiều bài dự thi ấn tượng giới thiệu những cuốn sách có ý nghĩa, những giải pháp lan tỏa tình yêu đối với sách, có liên hệ bản thân sâu sắc, hợp lý và thực sự là sản phẩm tinh thần của các em. Ban giám khảo tin rằng với những chia sẻ đầy xúc động, chân thành trong các bài dự thi, đối với học sinh, sách là người bạn đồng hành vô cùng thân thiết của các em trong suốt cuộc đời.

Những đại sứ văn hóa đọc điển hình

Mỗi bài thi tham gia cuộc thi đại sứ văn hóa đọc năm 2022 là sự thể hiện trách nhiệm của thí sinh đối với phát triển bản thân, góp phần hình thành văn hóa đọc của cộng đồng, xây dựng xã hội học tập. Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao em Tạ Thị Vân Kiều, lớp 11A11, Trường THPT Phước Bình (TX. Phước Long) có cách nhìn mới mẻ, đa chiều về tác phẩm “Tuổi trẻ không hối tiếc” đã tạo ra sức lan tỏa, tác động đến người đọc. Còn em Nguyễn Thảo Linh, lớp 5/4, Trường tiểu học Chu Văn An, TX. Phước Long có những chia sẻ cảm nhận rất chân thực, sâu sắc về tác phẩm “Chang hoang dã - Gấu”. Em Trương Thị Trà My, lớp 10A11, Trường THPT Trần Phú, huyện Hớn Quản với tác phẩm hội họa đã truyền tải những thông điệp với tình yêu sách. 

Ban giám khảo chấm tác phẩm dự thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022

Đặc biệt, em Bùi Thị Trà My, lớp 7A5, Trường THCS Tân Thành (TP. Đồng Xoài) đã xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa đọc ấn tượng nhằm khích lệ mọi người đọc sách. Em đã mang đến những ý tưởng khá độc đáo, mới lạ truyền tải được những rung cảm nhân văn sâu sắc về sách, giá trị của sách đối với cuộc sống, với tâm hồn con người. 

Em Nguyễn Thảo Linh, lớp 5/4, Trường tiểu học Chu Văn An, TX. Phước Long cho biết: Tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm nay, em đọc kỹ thể lệ cuộc thi, sau đó chọn cuốn sách có nội dung phù hợp. Em đọc chậm, một số đoạn yêu thích em ghi lại cảm xúc và suy nghĩ của mình. Em làm bài thi trên máy trước, đọc lại nhiều lần để hoàn thiện rồi mới chép ra giấy. Hoàn thành phần nội dung, em còn trang trí bài thi cho đẹp. Em thấy cuộc thi năm nay khác các năm trước là có chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”. Với chủ đề này buộc thí sinh phải lựa chọn những cuốn sách có ý nghĩa với cộng đồng để giới thiệu. Em đã tham gia cuộc thi năm ngoái nên năm nay có kinh nghiệm và em đã chia sẻ cùng các bạn để làm tốt phần thi của mình.

Khen thưởng bổ sung để lan tỏa

Theo Ban tổ chức, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ IV, năm 2022, đến nay đã hoàn thành toàn bộ các nội dung. Cuộc thi được phát động trong quý 2/2022, thu hút 2.390 (2.381 bài giấy, 9 bài quay video clip) bài dự thi của học sinh thuộc 59 trường tiểu học, THCS và THPT trên toàn tỉnh. Sự hưởng ứng tích cực này cho thấy sách và văn hóa đọc đã có sức ảnh hưởng to lớn đến các em và góp phần đem lại sự thành công cho cuộc thi.

Đồng thời, cuộc thi cũng đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. Sau 3 vòng, ban giám khảo đã sơ loại 2.346 bài thi. Trong đó có một số bài dự thi sao chép giống nhau, thậm chí copy trên mạng; bài thi sơ sài về nội dung; làm không đầy đủ số câu theo quy định. Số bài đủ điều kiện được chấm vòng 1 là 2.390 bài, vòng 2 là 934 bài, vòng 3 là 44 bài.

Năm 2022, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc có 44 bài và 4 video đủ điều kiện được chấm vòng 3 để xét giải. Đặc biệt có 18 bài và 1 video clip được chọn gửi đi tham gia dự thi chung kết toàn quốc.

Với đa dạng nội dung, những bài thi được chọn gửi tham gia vòng chung kết xét giải đều thể hiện sự xuất sắc trong ý tưởng, cách chọn tác phẩm chia sẻ, nội dung, kỹ thuật viết và khả năng sáng tạo. Các em đã thể hiện niềm say mê thực thụ đối với sách, trải lòng trong từng trang viết và dành trọn tâm huyết để thực hiện bài dự thi. Kết thúc vòng sơ khảo, ban giám khảo đã đánh giá nghiêm túc, khách quan, công bằng và đề xuất trao giải cho 33 giải cá nhân, 2 giải tập thể có thành tích xuất sắc. Bên cạnh đó đã đề xuất khen thưởng bổ sung 11 bài thi có chất lượng và hình thức trình bày ấn tượng.

  • Từ khóa
146814

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu