Thứ 7, 11/05/2024 18:44:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:24, 17/07/2022 GMT+7

Đúng việc - cuốn sách đáng đọc nhiều lần

Phương Dung
Chủ nhật, 17/07/2022 | 14:24:00 2,207 lượt xem
BPO - Tác phẩm "Đúng việc" của tác giả Giản Tư Trung ra mắt độc giả lần đầu tiên vào cuối năm 2015. Sau 1 năm, Đúng việc phát hành được 80.000 bản, một kỷ lục xuất bản hiếm có của sách triết học, khi tác phẩm là đứa con tinh thần của một tác giả người Việt Nam, không phải sách dịch của tác giả nước ngoài. Bằng văn phong hiện đại, sâu sắc và có tính logic, Đúng việc đề cập đến vấn đề “làm người” của con người ở mọi thời đại.

Con người sinh ra là để sống tử tế và có ý nghĩa, nhưng đâu là con đường thích hợp? Các chương sách trong Đúng việc của Giản Tư Trung không trực tiếp đưa ra giải pháp mà chỉ là phương pháp để giúp mỗi người có cái nhìn bản chất hơn về đúng - sai.

Sách có 4 phần bàn về vấn đề làm người, làm dân, làm việc và làm giáo dục. Lấy cốt lõi là tự do, tác giả cho rằng chỉ khi thoát khỏi quyền lực, vật chất, ham muốn thì người ta mới làm người chính trực, một công dân có ích và một cá nhân có giá trị. Bằng những câu chuyện thú vị, những câu nói kinh điển của các danh nhân, ông bàn đến giá trị của con người. Con người sống và chiến đấu vì lẽ phải và để nhận biết được lẽ phải, mỗi người cần phải quay về với chính mình. Để có được sự thức tỉnh từ bên trong cần phải “rèn trí, thấu tim, nuôi dưỡng tâm hồn”. Khi làm chủ bản thân, con người sẽ hành động theo lẽ phải, không bị chi phối. Dù cho làm người, làm dân hay làm việc thì mục tiêu cuối cùng của đời người cũng là sống một cuộc đời hạnh phúc.

Giản Tư Trung cho rằng công việc của bất kỳ ai trong đời cũng bao gồm: làm người, làm dân và làm nghề. Lựa chọn “đúng việc” hay “sai việc” của mỗi người trong từng công việc đó sẽ làm nên cuộc đời họ. Thực tế những vấn đề mà xã hội ngày nay đang gặp phải là do “sai việc”, người sai việc, nghề sai việc. Và “đúng việc” chính là giải pháp cho căn bệnh đó. Không chỉ là một cuốn sách, Đúng việc còn thắp lửa trong mỗi người để quay về với chính mình, nhận ra sứ mệnh của bản thân trong cuộc đời. Sách cũng là la bàn cho những ai đã và đang làm “sai việc”, không có khả năng phản tư chính mình và làm nô lệ cho những thứ phù phiếm như danh vọng, của cải vật chất…

Độc giả Công Trung ở thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng cho biết: Đúng việc là một lựa chọn phù hợp cho những ai đang định hình bản thân, lựa chọn con đường ý nghĩa của cuộc đời. Cái xấu, cái ác thời nay cần được nhìn bằng “cái đầu sáng và trái tim nóng”. Nếu cuộc đời là một chiếc xe thì lẽ phải, giá trị sống sẽ vừa là “chân ga” vừa là “chân thắng” của chiếc xe đó.

Chính cái “chân ga” này sẽ là động lực giúp ta đạt được mục đích mà mình theo đuổi. Không chỉ vậy, nó còn thúc đẩy ta phải hành động vì lẽ phải. Và chính cái “chân thắng” giúp ta tránh đi lầm lạc, vô tâm như một số người trong xã hội ngày nay. “Tưởng rằng sống bình thường, không làm hại đến ai, không ảnh hưởng đến ai, như vậy là tốt rồi. Không phải! Nếu chỉ vậy thì chẳng góp sức được gì cho sự phát triển, sự đấu tranh để xóa bỏ những điều xấu, giành lấy những điều tốt đẹp. Tại sao những người xấu rất ít, vậy mà đa số những người tốt còn lại lại sợ họ đến thế? Lý do bởi những người tốt không dám đứng dậy đấu tranh với cái xấu. Cuộc sống này cần hơn nữa những người dám đấu tranh với cái xấu, cái ác” (trích Đúng việc). Khi nhận ra mọi thay đổi của mỗi người là con đường tốt nhất dẫn đến sự đổi thay chung của cả xã hội thì nhân loại sẽ văn minh hơn.

Tác phẩm “Đúng việc” mang một phong cách mộc mạc, giản dị từ thiết kế đến nội dung, từ bố cục cho tới câu chữ. Đây thực sự là một cuốn sách rất hay, bất cứ ai cũng nên đọc, nhất là với những bạn trẻ. Sách đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Sách - Người bạn tốt chúc mừng Nguyễn Thảo Linh ở số 262, khu phố Phước Vĩnh, P. Phước Bình, TX. Phước Long được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 6.

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 7

Bạn cho biết một số thông tin nổi bật về tác giả Giản Tư Trung?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) và đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv @gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
146554

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu