Chủ nhật, 12/05/2024 11:37:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 15:15, 26/06/2022 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Tôi là Bêtô

Phương Dung
Chủ nhật, 26/06/2022 | 15:15:58 7,800 lượt xem
BPO - Nhận xét về tác phẩm “Tôi là Bêtô” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên viết: “Nhẹ nhàng và thâm thúy, cuốn hút từ đầu đến cuối, cuốn truyện làm bật cười con trẻ và làm trầm tư người lớn. Những trải nghiệm buồn vui, những mất mát cay đắng, những ảo mộng tan vỡ, những thức ngộ xót xa cứ bảng lảng, cứ ẩn hiện phía sau những câu chữ bình dị, trong một giọng kể hồn nhiên, ngây thơ. Bất cứ lúc nào đem ra đọc cũng được. Đọc một mình, cười khóc một mình. Và rồi ai đọc xong cũng có thể nói: Tôi là Bêtô”. Đó cũng chính là lý do mà “Tôi là Bêtô” lọt top danh sách sách bán chạy nhất với hơn 200 ngàn bản, 50 lần in và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sách gồm những câu chuyện ngắn về cuộc đời của chú chó Bê tô. Bêtô được đặt theo tên một cầu thủ bóng đá mà chị Ni, con gái chủ nhà yêu thích. Là nhân vật chính, đóng vai một con người nên Bê tô có những triết lý “rất người”. Điển hình như: “Khi bạn không làm được điều bạn muốn làm, có lẽ bạn cũng cảm thấy tự do bị tước đoạt”; hay “Đôi khi bạn yêu mến một ai đó đơn giản chỉ vì người đó thật lòng yêu mến bạn. Tâm hồn chúng ta được sinh ra là để chờ đáp lại niềm yêu mến đến từ một tâm hồn khác. Nó giống như chiếc ống sáo, sẵn sàng reo lên khi ngọn gió mùa hè thổi qua”…

Không chỉ vậy, không ít độc giả cho rằng, nhờ đọc “Tôi là Bêtô” họ đã yêu mến động vật hơn vì ngoài sự trung thành, chú chó còn có tình cảm và tin yêu con người. Hay chú mèo “chúa quậy” Laica bỏ ăn, nằm bất động khi mất đi người chủ thân yêu của mình. Đặc biệt, hình ảnh Bêtô nghịch ngợm bị người lớn vô tình lấy đi những sở thích bình thường của nó khiến độc giả liên tưởng đến những đứa trẻ đang phải sống theo khuôn khổ, theo quy tắc của xã hội hiện đại. Độc giả Bạch Yến (TP. Đồng Xoài) cho biết: Cái tài của Nguyễn Nhật Ánh là ông kể chuyện đời thường nhưng không tẻ nhạt mà còn lồng trong đó những thông điệp cao đẹp. Người đọc sẽ vô cùng bất ngờ và ngạc nhiên về những điều thú vị qua những câu chuyện dí dỏm, đáng yêu của Binô, Laica và Bêtô. Từ những việc trong cuộc sống của loài vật như chập chững bò, kết bạn với những loài khác cho đến những yếu tố tâm sinh lý gặp phải trong tuổi mới lớn không khác gì con người. Qua đó cho thấy không chỉ nói về loài vật, tác giả còn mong người lớn cần ứng xử phù hợp đối với trẻ, nhất là giai đoạn từ trẻ con sang người lớn, một bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong cuộc đời con người. Đặc biệt, trong “Tôi là Bêtô”, hình ảnh gia đình được khắc họa thật đẹp, thấm đẫm tình cảm. Sự lo lắng của ba mẹ khi con về khuya hay sự xót xa khi trách phạt con, sự quan tâm kín đáo của người mẹ dành cho những người họ hàng của ba ở quê, nỗi nhớ da diết quê hương của người ba… đều được tác giả kể một cách nhẹ nhàng và “gieo” vào lòng người đọc cảm xúc bồi hồi, tha thiết.

Cầm sách trên tay, có độc giả đã nghĩ rằng “Tôi là Bêtô” chỉ phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Thế nhưng khi đọc tác phẩm, dưới lăng kính của một chú chó, nhiều người mới vỡ òa rằng, sách không chỉ dành cho trẻ con mà còn cần thiết cho người lớn, nhất là khi muốn lòng mình được nhẹ nhàng hơn. Lúc đó, bạn sẽ nhận ra được điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại chất chứa biết bao điều. Những câu chuyện ẩn chứa nhiều thông điệp, đầy tính nhân văn được khéo léo lồng ghép như “càng lớn tuổi, con người ta càng nói ít đi. Họ nghĩ nhiều hơn”; hay “Xưa nay chiến tranh nổ ra cũng chỉ vì miếng ăn. Mặc dù người ta luôn tìm bí quyết che lấp đi bằng những điều cao cả”. 

“Tôi là Bêtô” được tái bản năm 2021 với hình thức đơn giản, in khổ nhỏ vừa tay, chữ to và chỉ hơn 200 trang. Sách đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 6:

Bạn cho biết tác giả Nguyễn Nhật Ánh sinh ra và lớn lên ở vùng quê nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước và đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
145063

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu